VNPT 3 năm liên tiếp tăng trưởng ấn tượng

(PLO) - Theo Báo cáo số 668/BKHDT-PTDN của Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước 2016 thì Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) là 1 trong 2 doanh nghiệp trong số 41 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước “thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc công bố thông tin theo quy định”.  VNPT cũng là một trong số doanh nghiệp nhà nước giữ đà tăng trưởng cao, ổn định liên tiếp trong những năm gần đây.
ảnh minh họa: VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị ảnh minh họa: VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị

Vừa đạt mục tiêu tái cấu trúc, vừa liên tục tăng trưởng ấn tượng

Năm 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn tại VNPT khi từ 1/7/2014, MobiFone tách khỏi VNPT. Nếu tính doanh thu gộp 6 tháng của MobiFone trước khi MobiFone tách ra thành một tổng công ty độc lập, VNPT đạt doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ là gần 59.845 tỷ đồng, nhưng nếu bóc tách doanh thu riêng của VNPT (không gồm doanh thu MobiFone) đạt khoảng 48.633 tỷ  đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.546 tỷ đồng tỷ đồng.

Sau khi MobiFone tách ra, doanh thu của VNPT bị sụt giảm mạnh, VNPT phải phát triển tăng doanh thu rất nhiều dịch vụ khác để bù đắp doanh thu sụt giảm khi tách MobiFone. Toàn bộ phần doanh thu của VNPT sau khi tái cơ cấu là doanh thu từ dịch vụ, hoàn toàn không có doanh thu từ việc kinh doanh thương mại.

Sang năm 2015, tổng doanh thu năm 2015 đạt 50.427 tỷ đồng tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của VNPT tăng trưởng mạnh đạt 2.617 tỷ đồng. Đáng chú ý là doanh thu năm 2015 dù tăng trưởng khá nhưng chưa đột phá là do triển khai chế độ kế toán, tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính: không thực hiện ghi nhận doanh thu từ hoạt động khuyến mại dịch vụ (khoảng 4.700 tỷ đồng) và doanh thu bán hàng hóa thương mại của VNPT giảm.

Năm 2016, doanh thu VNPT tiếp tục gây ấn tượng mạnh đạt 53.189 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Tập đoàn đạt 3.304 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%. Đây là năm thứ 3 liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 20%/năm. “Như vậy, 3 năm liền (2014-2016) lợi nhuận của VNPT đều tăng trên 20%, lợi nhuận của VNPT đã tăng gấp đôi sau 3 năm nhờ triển khai tái cơ cấu đúng hướng” - ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT nhận xét.

Khẳng định bước đi đúng đắn

Theo ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV VNPT, thực hiện tái cấu trúc, VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ VT – CNTT. VNPT đã  áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…). VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị...

Sau khi tái cơ cấu, mô hình 3 lớp Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng... Khối công nghiệp cũng đã có điều kiện phát triển, đã đáp ứng 100% nhu cầu của VNPT và dần tiến ra thị trường trong và ngoài nước.

Đánh giá về hoạt động của VNPT, Bộ trưởng  Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, năm 2016, đánh dấu sự chuyển mình của Tập đoàn VNPT sau 1 năm thực hiện đổi mới, sắp xếp lại mô hình hoạt động theo Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 888/QĐ-TTg. VNPT đã tiếp tục củng cố, khẳng định vị trí là một trong ba trụ cột chính trên thị trường viễn thông - công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Chia sẻ kế hoạch phát triển trong năm 2017, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long cho biết, năm 2017 VNPT sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển vào các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, CNTT, Giá trị gia tăng, khẩn trương triển khai có hiệu quả việc phủ sóng 4G trên toàn quốc. Đặc biệt, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ ICT.

Cùng với đó, theo ông Long, VNPT sẽ tiếp tục triển khai với các UBND tỉnh còn lại và trên cơ sở các hợp tác chiến lược về CNTT với các UBND tỉnh/thành phố sẽ triển khai các giải pháp là nền tảng để xây dựng các tỉnh/thành phố này thành thành phố thông minh trong thời gian tới theo chủ trương chung của Chính phủ…

Hoàng Thủy
Cùng chuyên mục
Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) quyết định ủng hộ số tiền 15 tỷ đồng trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc thêm

PC Quảng Ngãi tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện ngay từ đầu hè

PC Quảng Ngãi tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất cho khách hàng.
(PLVN) - Ngay từ khi bắt đầu đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè, PC Quảng Ngãi đã tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất cho khách hàng trên địa bàn. Việc này vừa giảm nguy cơ sự cố chạm, chập điện cũng như tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Phát triển thương hiệu Sanvinest Khánh Hòa

Đại diện Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa nhận Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia.
(PLVN) - Sau khi chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (trực thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa), thương hiệu Sanvinest Khánh Hòa bắt đầu được phát triển một cách mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt giải thưởng uy tín cũng như doanh thu vượt bậc đã minh chứng cho bước đi đúng đắn về việc phát triển thương hiệu này.

Prudential đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và hỗ trợ khẩn cấp hơn 2300 bộ đồ bảo hộ cho tỉnh Bắc Giang

Đại diện Prudential trao tặng 2.345 bộ trang phục phòng dịch cấp độ 2 cho tỉnh Bắc Giang.
(PLVN) - Hôm nay, 7/6, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential thông báo đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ và hỗ trợ hơn 2300 bộ đồ bảo hộ cho các bệnh viện tuyến đầu và khu cách ly tại tỉnh Bắc Giang thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

MSB và TNG Holdings Vietnam ủng hộ gần 50 tỷ đồng cho hoạt động Phòng chống dịch COVID -19

Đại diện MSB và Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ủng hộ 30 tỷ cho Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
(PLVN) - Đồng hành cùng Chính phủ và nhiều địa phương trong các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, đồng thời nêu cao tinh thần thiện nguyện, hướng về cộng đồng xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - MSB và Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã ủng hộ gần 50 tỷ đồng thông qua nhiều hành động kịp thời, thiết thực.

Khám phá điểm đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha

Khám phá điểm đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha
(PLVN) - Trước khi được tiêu thị rộng rãi trên thị trường, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe , thực phẩm bổ sung, dược phẩm , mỹ phẩm,... đều phải được thông qua quá trình kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt. Tại Việt Nam, Trung tâm kiểm nghiệm của Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha là một trong những trung tâm hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết.

Chương Trình ‘Sting - Sẽ Chiến Thắng’

Suntory PepsiCo Việt Nam, nhãn hàng Sting tài trợ 5 tỷ đồng Việt Nam cho Quỹ Vắc-xin Phòng Covid-19.
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ Nhà nước Việt Nam trong việc mua và phân phối Vắc-xin phòng chống Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam, Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (“ Suntory PepsiCo Việt Nam ”) đã đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ (“ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 ”); và tổ chức chương trình “ Sting - Sẽ Chiến Thắng ”.