VKS cho rằng Grab phải bồi thường vì khách bỏ Vinasun để đi Grab

(PLO) - Trong diễn biến mới nhất của vụ đối tụng giữa Vinasun và Grab tại tòa, chiều ngày 23/10, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc GrabTaxi bồi thường với số tiền thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng và Tòa án sẽ phán quyết ra sao trong vụ kiện giữa hai doanh nghiệp mà người tiêu dùng không được quyền có ý kiến này.
VKS cho rằng Grab phải bồi thường vì khách bỏ Vinasun để đi Grab

Liên quan vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi) bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng, chiều ngày 23/10, đại diện VKS cho biết, theo đơn khởi kiện của nguyên đơn thì đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã được nguyên đơn chứng minh trong quá trình xét hỏi. 

Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng của Vinasun.

Theo đó, về mặt thẩm quyền giải quyết vụ kiện, Viện kiểm sát cho rằng đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện trong vụ án này nên việc Grab cho rằng vụ kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa là không phù hợp. 

Về các yêu cầu của Grab đề nghị đưa Bộ GTVT tham gia tố tụng để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến Đề án 24, Viện Kiểm sát cho rằng do đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện nên không cần thiết phải đưa Bộ GTVT vào tham gia tố tụng. 

Về nội dung, giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải. Mặc dù theo đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhưng đại diện Viện kiểm sát cho rằng Grab đã lợi dụng quyết định 24 để trực tiếp kinh doanh, điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng cho rằng Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe giá 0 đồng. “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Từ những hồ sơ vụ kiện, Viện Kiểm sát cho rằng, Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên yêu cầu của Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.

Theo kết quả khảo sát của trung tâm nghiên cứu, có 40% khách hàng của Vinasun chuyển qua sử dụng dịch vụ của Grab. Theo báo cáo giám định của Công ty Cửu Long, số lượng xe của Grab gần 13.000 xe. Do đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Trong một vụ án rất đặc biệt giữa Vinasun và Grab, quan điểm của VKS đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều nhau. Theo đó, có ý kiến cho rằng, lập luận của đại diện VKS là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, việc khách hàng lựa chọn dịch vụ nào không phải là lỗi của bên cung cấp dịch vụ mà đơn giản đó là quyết định của khách hàng. Việc Grab cung cấp dịch vụ tốt hơn dựa trên nền tảng công nghệ mới dĩ nhiên sẽ có lợi thế cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống. 

Do đó, Vinasun bị mất thị phần cũng không phải là điều lạ. Nếu chấp nhận yêu cầu của Vinasun và buộc Grab phải bù tiền cho số khách hàng đã “bỏ cũ theo mới” là không công bằng với các doanh nghiệp tham gia thị trường này, đặc biệt là các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Vụ kiện Vinasun và Grab được xem là vụ “đối đầu” giữa truyền thống và hiện đại, giữa công nghệ và lạc hậu. Bảo vệ cái cũ hay ủng hộ cái mới không phải là vấn đề, vì hai doanh nghiệp cạnh tranh và họ đều là những tổ chức làm ăn, vì lợi nhuận. Có điều, người tiêu dùng sẽ ủng hộ ai mang đến lợi ích cho người tiêu dùng. Vậy tòa án sẽ phán quyết ra sao trong cuộc chiến giữa hai doanh nghiệp mà người tiêu dùng không được quyền có ý kiến này.

Ngọc Quý
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

PMU Xây dựng điện miền Bắc trên bàn đồ đầu tư của EVNNPC

Giám đốc PMU Xây dựng điện miền Bắc Trần Huy Hoàng (giữa) tặng thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.
(PLVN) - Tháng 7 năm ngoái, Ban Quản lý dự án (PMU) Xây dựng điện miền Bắc được ra mắt với một “bộ khung” được đánh giá là trẻ trung, năng động. Sau một năm triển khai nhiều dự án, Ban này đã góp phần cho công tác đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, diễn ra sáng 27/7, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần đổi mới trong tư duy về chủ trương giảm nghèo; thiết kế các chính sách giảm nghèo đảm bảo khơi dậy được khát vọng và tạo động lực để cho người nghèo mong muốn thoát nghèo.

Nóng: Đây là Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất Bộ Công Thương vừa ban hành

Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất vừa được Bộ Công Thương ban hành
(PLVN) - Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện chỉ thị 16/Ct-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chiều 27/7/2021, Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc số 4481/BCT-TTTN đến Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.

Tìm lối đi cho startup thời COVID-19

Sự kiện đặc biệt này hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tìm lối đi cho riêng mình trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
(PLVN) -  Khởi nghiệp như thế nào trong khủng hoảng COVID-19? Startup làm gì để đảm bảo phát triển bền vững? Những câu hỏi này được giải đáp trong 2 buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Khởi nghiệp thời khủng hoảng COVID-19” và “Hướng đi cho Startup: Tăng trưởng nóng hay bền vững” diễn ra bên lề cuộc thi Viet Solutions 2021.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.