Giải thưởng tri ân đầu tiên dành riêng cho tạp hoá Việt
Thị trường bán lẻ truyền thống đang phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của hơn 75% dân số Việt Nam. Để nâng cao năng lực của tạp hóa truyền thống - Vinshop ra đời với sứ mệnh dùng công nghệ để hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt, trao thêm năng lực và cơ hội để Tạp hóa có thể phục vụ tốt nhất đến cộng đồng.
Ở năm đầu tiên, đã có 7 tạp hoá, trải dài từ Bắc vào Nam được nhận giải giải thưởng Giải thưởng Tri ân tạp hoá Việt. Họ đều là những tiểu thương tiên phong cùng VinShop tìm ra phương thức kinh doanh mới - dùng công nghệ để gỡ bỏ những rào cản trong vận hành truyền thống, giàu có hơn với chính cửa hàng tạp hoá của mình.
VinShop hợp tác với hàng trăm nhà sản xuất và nhà phân phối, cung ứng 100% danh mục ngành hàng FMCG, với hơn 2.000 mặt hàng ngay trên ứng dụng, |
Bà Nguyễn Thị Hồng, Tổng giám đốc One Mount Distribution (công ty sở hữu VinShop) cho biết, giải thưởng là lời tri ân sâu sắc VinShop gửi đến những đối tác của mình - các tiểu thương đã bền bỉ gắn bó cùng VinShop trong 3 năm vừa qua. Họ đại diện cho những chủ tạp hoá tân tiến, không cam chịu thất thế trong thị trường đầy cạnh tranh, để cùng VinShop thực hiện giấc mơ hiện đại hoá mô hình bán lẻ truyền thống, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng qua những cửa hàng tạp hoá thân quen mỗi góc phố.
“Để tạp hóa có thể phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt Nam, để tạp hóa không bị bỏ lại, có thể tồn tại mạnh mẽ bên cạnh mô hình bán lẻ hiện đại như các chuỗi siêu thị lớn, để hoàn thành sứ mệnh hiện đại hóa và chuyển đổi số nền bán lẻ truyền thống, gia tăng giá trị cho toàn xã hội, có thể tiến tới tiết kiệm và tối ưu tới 15% cho nền kinh tế - VinShop cần niềm tin và sự đồng hành của đội ngũ chủ tiệm tạp hóa đang giữ hồn cốt bán lẻ Việt”, Tổng giám đốc One Mount Distribution chia sẻ trong lễ trao giải.
Ứng dụng VinShop được ra đời với sứ mệnh hiện đại hoá mô hình bán lẻ truyền thống. Giới chuyên gia nhìn nhận, đây là một chặng đường vô cùng gian nan, nhưng một khi thành công VinShop sẽ tạo ra “cuộc cách mạng” giúp thay đổi hoàn toàn thị trường và mang lại giá trị tích cực cho toàn xã hội. Giải thưởng tri ân tạp hoá Việt sẽ được tổ chức thường niên để ghi danh những tạp hoá vươn mình cùng VinShop cạnh tranh trong thị trường bán lẻ thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội.
VinShop và những con số ấn tượng sau 3 năm lên đời công nghệ tạp hoá Việt
Thành lập tháng 10/2020, VinShop đã vươn mình trở thành nền tảng chuyển đổi số có độ phủ lớn nhất cho các chủ tạp hoá tại Việt Nam.
Hiện VinShop đã hợp tác với hơn 100.000 tạp hóa liên kết, trong đó trên 45.000 tạp hoá đặt hàng mỗi tháng, tại 19 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước. Đặc biệt tại hai thị trường tiêu dùng lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, VinShop bao phủ 80% thị trường lõi, với tỷ lệ thâm nhập giỏ hàng đạt 20%. Tốc độ mở rộng hệ thống tạp hoá liên kết gia tăng 6,3% mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình tăng 121,8% trong năm qua.
Giải thưởng dành cho Tạp hóa tiên phong |
Không chỉ tăng trưởng nhanh về độ phủ, sau 3 năm thành lập VinShop ghi nhận những chỉ số khẳng định nền tảng bán lẻ đa kênh lớn và hiệu quả bậc nhất Việt Nam. VinShop có tỷ lệ hài lòng khách hàng (CSAT) đạt 93,51%, chỉ số trung thành của khách hàng (NPS) đạt 43,9/50 điểm tuyệt đối. Các chỉ số đều thuộc top đầu trong ngành bán lẻ Việt.
VinShop hợp tác với hàng trăm nhà sản xuất và nhà phân phối, cung ứng 100% danh mục ngành hàng FMCG, với hơn 2.000 mặt hàng ngay trên ứng dụng, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất trong nước.
Theo các chuyên gia, chiến lược thúc đẩy số hoá tạp hoá truyền thống, cộng với sức mạnh về công nghệ, dữ liệu, sự am hiểu thị trường lợi thế để VinShop vươn mình trong thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh.
One Mount Distribution là nhà phân phối duy nhất trên nền tảng số phát triển hệ thống logistic, vận hành hoàn toàn bằng công nghệ độc quyền do đội ngũ One Mount phát triển. Mỗi điểm chạm trong chuỗi cung ứng đều được One Mount Distribution phát triển nền tảng công nghệ riêng để vận hành và tối ưu nhờ năng lực công nghệ. Ứng dụng dành riêng cho tạp hoá - VinShop; Ứng dụng quản lý và hỗ trợ nhân viên bán hàng 1SEAL; Ứng dụng dành cho tài xế giao hàng 1Driver; Ứng dụng nội bộ quản lý toàn bộ chuỗi phân phối 1Gate; Hệ thống vận tải TMS chuẩn quốc tế; Quản lý kho vận WMS/WES số hoá toàn bộ hoạt động trong kho; Dữ liệu được tổng hợp giúp giám sát theo thời gian thực để đưa ra dự đoán, gợi ý cũng như kiểm soát rủi ro…
Nhờ tối ưu, hệ thống vận tải mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với với 15.000 đơn hàng giao thành công mỗi ngày, tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 96% - gần như không có dư thừa.
Giới chuyên gia nhìn nhận, VinShop đặt tham vọng rất lớn, nhưng không phải bất khả thi. Thị trường VinShop đang hướng đến vẫn vô cùng tiềm năng với 1,4 triệu tạp hoá đang chờ “lên đời công nghệ".
Hệ thống vận tải mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với với 15.000 đơn hàng giao thành công mỗi ngày |
Bên cạnh tạp hoá, VinShop đã đồng hành các nhà sản xuất, nhà cung cấp khi đưa cho họ thị trường mới, những dữ liệu, thông tin phân tích dựa trên phân tích dữ liệu thị trường. Toàn bộ những thông tin đó giống như tài sản vô giá giúp nhà sản xuất hiểu sâu sắc hơn về người tiêu dùng, kịp thời có những điều chỉnh, tinh chỉnh chiến lược. Đó là một năng lực mới VinShop mang tới cho những người đồng hành của mình.
Với đóng góp cho thị trường bán lẻ, VinShop liên tiếp ghi danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó, VinShop được Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất năm 2021 cho giải thưởng toàn cầu Google Cloud Customer Award. Nền tảng chuyển đổi số này cũng được ghi nhận ở Hạng mục cao nhất của Sao Khuê 2022 và 2023 - Giải thưởng vinh danh các sáng kiến về khoa học công nghệ Việt Nam; và 3 năm liền được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp ICT Việt Nam 2021, 2022, 2023 trong lĩnh vực bán lẻ, và ghi danh trong CLB nghìn tỷ do VINASA bình chọn.