Vinschool tiên phong trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh

Buổi hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được hơn 1.000 đại biểu, thể hiện sự quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh, giáo viên, cũng như các nhà quản lý giáo dục
Buổi hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được hơn 1.000 đại biểu, thể hiện sự quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh, giáo viên, cũng như các nhà quản lý giáo dục
(PLO) - Trong hai ngày 25-26/2 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống giáo dục Vinschool liên tiếp tổ chức chuỗi hội thảo giáo dục“Trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh”. Buổi hội thảo đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của các bậc phụ huynh, giáo viên, cũng như các nhà quản lý giáo dục. 

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ khi bước vào cuộc đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển của công nghệ, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều ngành nghề hiện tại có thể biến mất trong tương lai.

Nhận thức sâu sắc về những đòi hỏi này, Vinschool là hệ thống giáo dục tiên phong tại Việt Nam đã xác định mục tiêu của chương trình giáo dục là trang bị cho học sinh năng lực của thế kỷ 21, hình thành những kỹ năng nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho việc đáp ứng với những ngành nghề trước nay chưa hề tồn tại.

Điểm nhấn của chuỗi Hội thảo là phần trình bày của diễn giả quốc tế Lance G King. Là tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng học sinh, trong đó có giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới, ông Lance G King đã cung cấp những thông tin cốt lõi về bộ năng lực thế kỷ 21 cũng như cách thức giúp học sinh phát triển những năng lực này thông qua chương trình giáo dục ở nhà trường cũng như ở gia đình. 

Diễn giả cũng chỉ ra sự tương đồng giữa những mô hình năng lực thế kỷ 21 của các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Phần Lan… cũng như đánh giá của các tổ chức quốc tế như PISA, World Economic Forum.

Diễn giả Lance G King cũng chia sẻ cách tiếp cận và phương thức đối với giáo viên và phụ huynh nhằm phát triển các năng lực thế kỷ 21 cho học sinh, bao gồm việc tạo niềm tin, thay đổi tư duy, trang bị kỹ năng, chuẩn bị tâm thế cũng như giúp học sinh thành công từ những thất bại đã trải qua. 

Hội thảo có sự góp mặt của diễn giả quốc tế Lance G. King, tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng học sinh, trong đó có giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới
Hội thảo có sự góp mặt của diễn giả quốc tế Lance G. King, tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng học sinh, trong đó có giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới

Song song với đó là bài trình bày về Cách đánh giá học sinh dựa trên học thuyết đa trí thông minh của ông Sean P.O’Maonaigh (Giám đốc chương trình Song ngữ Cambridge của Vinschool). Học thuyết Đa trí thông minh là triết lý nền tảng dẫn dắt tất cả các hoạt động dạy và học cũng như đánh giá học sinh tại Vinschool, với mục tiêu giáo dục là xây dựng sự tự tin để thành công của các em. 

Cũng tại Hội thảo này, các giáo viên Vinschool còn chia sẻ các kinh nghiệm về sự thay đổi của vai trò người thầy trong lớp học với những ứng dụng của công nghệ thông tin và trí thông minh nhân tạo. Các phương pháp giảng dạy đổi mới, lấy học sinh làm trọng tâm đã khơi nguồn sáng tạo từ học sinh, tạo động lực và trang bị cho học sinh khả năng tự học.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017, 16 năng lực của thế kỷ 21 ngay khi được đề cập đã lập tức thu hút được sự chú ý và trở thành giá trị cốt lõi trong chiến lược đào tạo nhân lực của các quốc gia. Yêu cầu cấp bách của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã khiến mục tiêu của giáo dục thay đổi. Không còn quá chú trọng vào điểm số, giáo dục cần tạo nên những con người có tính chủ động, sáng tạo, đam mê học tập suốt đời, dám chịu trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao.

Bởi vậy ngay từ khi thành lập (năm 2013) đến nay, Vinschool đã có phương pháp tiếp cận giáo dục phù hợp khi chuyển đổi từ cách giảng dạy truyền thống, nặng tính truyền tải kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh. Các năng lực đó bao gồm khả năng áp dụng kiến thức nền tảng vào cuộc sống, khả năng đối mặt với thử thách, ứng biến trước những thay đổi.

Thày Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường THCS Vinschool chia sẻ các phương pháp sư phạm sáng tạo giúp học sinh tự tin, chủ động tự học và có trách nhiệm với kết quả học tập
Thày Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường THCS Vinschool chia sẻ các phương pháp sư phạm sáng tạo giúp học sinh tự tin, chủ động tự học và có trách nhiệm với kết quả học tập

Với định hướng trên, trong thời gian qua Vinschool đã liên tục đầu tư nâng cấp chương trình, chuẩn hóa các tiêu chí đánh giá và bám sát mục tiêu đầu ra là bộ năng lực thế kỷ 21 cho học sinh. Một loạt chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới đã được Vinschool mua bản quyền và đưa vào giảng dạy như chương trình Lãnh đạo tự thân The Leader in Me, chương trình mầm non quốc tế IPC (độc quyền tại Việt Nam), chương trình tự học tiếng Anh Raz-Kids, chương trình lấy chứng chỉ tin học IC3 Spark, IC3, MOS,… chuẩn bị cho học sinh những năng lực có lợi thế cạnh tranh khi hội nhập.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...