Vĩnh Phúc: Ưu tiên xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Sản phẩm thanh long ruột đỏ Lập Thạch được tỉnh Vĩnh Phúc cấp chứng nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP, phân hạng 3 sao.
Sản phẩm thanh long ruột đỏ Lập Thạch được tỉnh Vĩnh Phúc cấp chứng nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP, phân hạng 3 sao.
Công tác xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thông qua các chương trình hỗ trợ, đặc biệt là qua các hội chợ thương mại, triển lãm, các doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn, miền núi. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ thương mại bên cạnh những lợi thế, cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải tự đổi mới, đưa máy móc, kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, tăng khả năng xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong thời gian qua, Trung tâm phát triển Công thương tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều hoạt động xúc tiến, tham gia các hội chợ tại các tỉnh nhằm quảng bá các sản phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong những năm qua, qua đánh giá, phân hạng, Vĩnh Phúc có thêm rất nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó, có rất nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có hàng trăm sản phẩm OCOP.

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã khuyến khích và tạo động lực cho các chủ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm đặc trưng trước đây sản xuất theo phương thức truyền thống khi tham gia vào Chương trình OCOP được chuẩn hóa, sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng. Qua đó, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.

Sản phẩm thanh long ruột đỏ Lập Thạch, huyện Lập Thạch là nông sản đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc được xuất khẩu sang thị trường Malaysia và Australia. Từ cây trồng mang tính tự phát, huyện Lập Thạch đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm tại 5 xã: Ngọc Mỹ, Vân Trục, Xuân Hòa, Hợp Lý, Quang Sơn với quy mô 300 ha.

Năm 2015, thanh long ruột đỏ Lập Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đoạt cúp vàng thương hiệu sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng.

Năm 2019, sản phẩm thanh long ruột đỏ Lập Thạch được tỉnh Vĩnh Phúc cấp chứng nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP, phân hạng 3 sao. Đây được coi là bước tiến quan trọng của thanh long ruột đỏ Lập Thạch trên hành trình khẳng định thương hiệu.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, xã Ngọc Mỹ, Lập Thạch, một trong những người sở hữu mô hình trồng thanh long ruột đỏ được chọn xuất khẩu sang thị trường Australia chia sẻ, việc được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP giúp cho cây thanh long đỏ Lập Thạch dễ dàng hơn trong tiếp cận người tiêu dùng và tìm được chỗ đứng tại hệ thống siêu thị.

Nhờ thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc và sử dụng loại nước tưới giàu chất hữu cơ, quả thanh long ruột đỏ của gia đình anh luôn có vị ngọt đặc trưng và tuyệt đối an toàn với người tiêu dùng nên được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm đến ký hợp đồng liên kết xuất khẩu.

Để quảng bá thương hiệu thanh long ruột đỏ, huyện Lập Thạch đã phối hợp với các sở, ngành chủ động đưa sản phẩm tham gia các hội chợ thương mại trong nước và quốc tế; đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp, Viện Công nghệ sinh học trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện đề tài nghiên cứu sản xuất siro và rượu vang từ nước ép quả thanh long.

Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được mở rộng, giúp cho người dân và du khách thuận tiện hơn trong mua sắm sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh; đặc biệt, các chủ thể OCOP sẽ không còn phải tìm kiếm khách hàng riêng lẻ, thay vào đó là có một ngôi nhà chung - là kênh giới thiệu sản phẩm hữu hiệu.

Việc nhân rộng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh sẽ là kênh giới thiệu và quảng bá những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với đông đảo người dân cũng như khách du lịch, tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, qua đó, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của địa phương từng bước được người tiêu dùng nhận diện, lựa chọn sử dụng.

Ðể tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP một cách hiệu quả, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công Thương, Sở Công Thương Vĩnh Phúc nhấn mạnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở thêm nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương sẽ là đầu mối kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, hệ thống thương mại trên địa bàn giúp các sản phẩm OCOP đến gần với người dân hơn.

Với cách tiếp cận mới, bài bản và khoa học, các điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc sẽ còn được nhân rộng trong thời gian tới. Đây là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã được cơ quan cấp tỉnh đánh giá, thẩm định và công nhận theo các tiêu chí quy định, đến với du khách và người tiêu dùng tin tưởng và mua sắm sử dụng sản phẩm; đồng thời, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động quảng bá, liên kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Hành trình 14 năm phát triển

Công tác an sinh xã hội được Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ chú trọng trong những năm qua.
(PLVN) - Sau 14 năm đưa điện hoà vào lưới điện Quốc gia, Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ góp phần giải quyết được tình trạng thiếu hụt điện, giảm lũ vùng hạ du và góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được công ty chú trọng, trong 5 năm gần đây đơn vị đã hỗ trợ gần 30 tỷ đồng...

Vĩnh Phúc: Tích cực kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại

Các mặt hàng được bày bán tại siêu thị với nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
(PLVN) - Trong những tháng đầu năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc duy trì xu hướng phục hồi và có mức tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có chiều hướng giảm chi tiêu cho các dịch vụ không thiết yếu do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn có sự tăng trưởng chậm. Hoạt động vận tải có sự tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ
(PLVN) - Với những nỗ lực không ngừng trong lĩnh vực phát hành thẻ và phát triển các giải pháp thanh toán số mới, trong tháng 12/2024, Sacombank đã nhận được 9 giải thưởng lớn từ các tổ chức thẻ Visa, Mastercard và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), ghi nhận những thành quả nổi bật đã đạt được trong năm 2024.

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID
(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025
(PLVN) - Nhà máy Thủy điện Quảng Trị (NMTĐ Quảng Trị) đang thực hiện kế hoạch tích nước để phục vụ tưới tiêu và phát điện năm 2025. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, khoa học giữa các cơ quan chức năng và Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT) để đảm bảo sử dụng nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạng thiếu nước vào mùa khô, đồng thời kiểm soát ngập lụt trong mùa mưa.

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
(PLVN) -  Ngày 13/12, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức để đánh giá chất lượng giáo dục đối với 06 chương trình đào tạo bao gồm: Bất động sản, Quản lý đất đai, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Marketing, Quản trị khách sạn, và Luật. Chương trình khảo sát do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện.

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương
Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành, Sao Mai còn đang nỗ lực thực hiện "sứ mệnh" thiện nguyện như một phần trách nhiệm trong hành trình phát triển của mình.

Khởi công dự án Parc Hà Nội

Khởi công dự án Parc Hà Nội
(PLVN) - Với dự án Parc Hà Nội, Indochina Kajima thể hiện chiến lược đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng cao cấp ở hiện tại và đón đầu nhu cầu này trong tương lai, đồng thời duy trì cam kết về tính hiệu quả trong hoạt động vận hành, đột phá và xuất sắc trong kiến trúc, bền vững, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với xã hội.