Vinh danh 99 nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu. Ảnh: VGP/Lê Sơn.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu. Ảnh: VGP/Lê Sơn.
(PLVN) - Tối 19/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ II, năm 2020, vinh danh 99 nhà giáo trẻ tại 43 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy, năm 2020 là năm thứ hai Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức xét chọn và tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương.

Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà giáo trẻ tiêu biểu là những cô giáo, thầy giáo đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

Trong số 99 nhà giáo trẻ được vinh danh năm 2020, có 48 thầy giáo, 51 cô giáo (7 giáo viên người dân tộc thiểu số, 6 giáo viên mầm non, 22 giáo viên tiểu học, 24 giáo viên THCS, 15 giáo viên THPT, 1 giáo viên sơ cấp, 2 giáo viên trung cấp, 6 giảng viên cao đẳng, 23 giảng viên đại học); có 92/99 nhà giáo trẻ tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bày tỏ tin tưởng "Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” sẽ động viên, cổ vũ các thầy cô giáo trẻ bước tiếp chặng đường truyền đạt kiến thức và giáo dục nhân cách cho lớp trẻ, góp phần quan trọng, quyết định cho sự phát triển đất nước", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, bên cạnh 99 nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương, còn rất nhiều tấm gương giáo viên, giảng viên trẻ với tinh thần nhiệt huyết cùng nhiều hoài bão sẵn sàng dấn thân tới những nơi xa xôi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa bản làng hẻo lánh, nơi tuyến đầu của Tổ quốc, bám bản, bám làng gieo chữ ở vùng cao, tận tâm, tận lực với nghề, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, chống chọi với bệnh tật, hoàn cảnh, vượt qua khó khăn, gian khổ, xa gia đình, chồng con, không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ...

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong thời kỳ mới của Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn các thầy cô giáo phát huy tinh thần nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu trong mỗi nhà giáo. Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tận tuỵ, tự học và sáng tạo với sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý làm người đến các thể hệ học trò, giúp họ trở thành người có ích cho đời, cho dân, cho nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhắn nhủ: "Tôi mong rằng, các thầy giáo, cô giáo luôn là những người định hướng, dẫn dắt, truyền thụ, đồng hành và luôn dành cả tấm lòng vì các em học sinh. Tôi tin rằng những ngày tháng tươi đẹp nhất của các bạn là những ngày tháng đứng trên bục giảng.

Với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng và không sợ thất bại, các bạn hãy là những người tiên phong, tích cực tham gia  quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà".

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ GG&ĐT, Bộ LĐTB&XH, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là nhà giáo trẻ, để các nhà giáo yên tâm công tác, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, thực hiện nhiệm vụ chính trị là xây dựng thế hệ làm chủ tương lai của nước nhà.

Tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích và biểu dương các thầy cô giáo trẻ tiêu biểu, lan tỏa nhiều tấm gương để tạo ra môi trường chăm lo cho thế hệ tương lai, đồng thời cần thường xuyên quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho các giáo viên, giảng viên trẻ đang công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.