Vinh danh 99 nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu. Ảnh: VGP/Lê Sơn.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các nhà giáo trẻ tiêu biểu. Ảnh: VGP/Lê Sơn.
(PLVN) - Tối 19/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ II, năm 2020, vinh danh 99 nhà giáo trẻ tại 43 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy, năm 2020 là năm thứ hai Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức xét chọn và tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương.

Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà giáo trẻ tiêu biểu là những cô giáo, thầy giáo đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu và là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên.

Trong số 99 nhà giáo trẻ được vinh danh năm 2020, có 48 thầy giáo, 51 cô giáo (7 giáo viên người dân tộc thiểu số, 6 giáo viên mầm non, 22 giáo viên tiểu học, 24 giáo viên THCS, 15 giáo viên THPT, 1 giáo viên sơ cấp, 2 giáo viên trung cấp, 6 giảng viên cao đẳng, 23 giảng viên đại học); có 92/99 nhà giáo trẻ tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bày tỏ tin tưởng "Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” sẽ động viên, cổ vũ các thầy cô giáo trẻ bước tiếp chặng đường truyền đạt kiến thức và giáo dục nhân cách cho lớp trẻ, góp phần quan trọng, quyết định cho sự phát triển đất nước", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, bên cạnh 99 nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương, còn rất nhiều tấm gương giáo viên, giảng viên trẻ với tinh thần nhiệt huyết cùng nhiều hoài bão sẵn sàng dấn thân tới những nơi xa xôi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa bản làng hẻo lánh, nơi tuyến đầu của Tổ quốc, bám bản, bám làng gieo chữ ở vùng cao, tận tâm, tận lực với nghề, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, chống chọi với bệnh tật, hoàn cảnh, vượt qua khó khăn, gian khổ, xa gia đình, chồng con, không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ...

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong thời kỳ mới của Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn các thầy cô giáo phát huy tinh thần nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu trong mỗi nhà giáo. Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tận tuỵ, tự học và sáng tạo với sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý làm người đến các thể hệ học trò, giúp họ trở thành người có ích cho đời, cho dân, cho nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhắn nhủ: "Tôi mong rằng, các thầy giáo, cô giáo luôn là những người định hướng, dẫn dắt, truyền thụ, đồng hành và luôn dành cả tấm lòng vì các em học sinh. Tôi tin rằng những ngày tháng tươi đẹp nhất của các bạn là những ngày tháng đứng trên bục giảng.

Với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng và không sợ thất bại, các bạn hãy là những người tiên phong, tích cực tham gia  quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà".

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ GG&ĐT, Bộ LĐTB&XH, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là nhà giáo trẻ, để các nhà giáo yên tâm công tác, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, thực hiện nhiệm vụ chính trị là xây dựng thế hệ làm chủ tương lai của nước nhà.

Tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích và biểu dương các thầy cô giáo trẻ tiêu biểu, lan tỏa nhiều tấm gương để tạo ra môi trường chăm lo cho thế hệ tương lai, đồng thời cần thường xuyên quan tâm, chăm lo, hỗ trợ cho các giáo viên, giảng viên trẻ đang công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?

Đọc thêm

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của TP Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi hoặc bài thi thứ ba.

Nghị quyết 57-NQ/TW và sự bứt phá của các trường đại học

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực để hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Nghị quyết 57-NQ/TW đã và đang tạo ra sức sống mới, quyết tâm mới, động lực mạnh mẽ cho giáo dục đại học ở Việt Nam. Ở một số lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm, Nghị quyết thực sự đi vào thực tế đồng hành cùng ngành Giáo dục và các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, các nhà khoa học rút ngắn lộ trình hành động để cán đích...

Những ngày đầu Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực: Giáo viên, học sinh tuân thủ để việc dạy, học thêm vào nền nếp

Một tiết học trên trường của học sinh. (Ảnh: Fanpage Trường THCS Xuân Đỉnh)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) đã có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, dẫn đến những thay đổi quan trọng trong việc dạy và học thêm. Bớt áp lực, thêm tự chủ nhưng cũng không ít khó khăn, giáo viên, học sinh và phụ huynh đang từng bước thích nghi để tìm ra nhịp điệu mới cho giáo dục.

Khảo sát sơ bộ đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh

Khảo sát sơ bộ đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh
(PLVN) - Ngày 14/02/2025, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN) đã phối hợp với Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh tổ chức khảo sát sơ bộ đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục (CSGD) - Chu kỳ 2 - của Nhà trường theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Để 'mỗi ngày đến trường là một ngày vui'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Gần 50 năm trước, năm 1978, lần đầu tiên khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” xuất hiện tại Trường phổ thông cơ sở Thực nghiệm ở Hà Nội do Giáo sư Hồ Ngọc Đại đề nghị thành lập; với phiên bản chính xác là: “Đi học là hạnh phúc - mỗi ngày đến trường náo nức một niềm vui”.

“Đánh thức” tiềm năng khoa học - công nghệ ngay từ môi trường phổ thông, đại học

Để nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ - khoa học trong nhà trường, rất cần sự đầu tư cả về công sức, tiền bạc. (Ảnh minh họa trong bài - Nguồn: PV)
(PLVN) - Trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, để ngành khoa học - công nghệ Việt Nam đi lên tầm cao mới cần đầu tư ngay tại cấp bậc giáo dục phổ thông, đại học.

Quản lý dạy thêm, học thêm là sự thay đổi nhận thức của xã hội

Sẽ thay đổi thi cử, đánh giá để hạn chế dạy thêm, học thêm. (Ảnh minh họa: TPO)
(PLVN) - Từ hôm nay (14/2), Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD &ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Giáo viên cần tuân thủ các quy định để tránh trường hợp bị xử lý đáng tiếc.