Vinataba bị “dọa” kiện ra Tòa án quốc tế

Vấn nạn thuốc lá lậu đang làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến việc làm của 1,5 triệu lao động. Ảnh minh họa
Vấn nạn thuốc lá lậu đang làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến việc làm của 1,5 triệu lao động. Ảnh minh họa
(PLO) - Sau khi Vinataba nộp đơn đăng ký và đề nghị đình chỉ, hủy  nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra, Indonesia tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đại diện pháp lý của doanh nghiệp này tại Việt Nam và đại diện pháp lý của N.V.SUMATRA TOBACO TRADING COMPANY (Sumatra, Indonesia) tuyên bố họ sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình tại Việt Nam như khởi kiện ra Tòa án quốc tế.

Sumatra “nổi đóa”?

Cho rằng bất kỳ vấn đề kinh doanh thương mại nào cũng cần được giải quyết thỏa đáng giữa các bên một cách công bằng trên cơ sở pháp luật, Công ty TNHH T&T Invenmark (Invenmark), đại diện pháp lý cho Sumatra đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản ứng các hành vi của Vinataba và cho rằng những tố cáo sai sự thật của Vinataba đang gây mất uy tín cho phía Sumatra.

Theo quan điểm của Invenmark, Sumatra là doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó có thuốc lá “JET & hình”, “HERO và hình” rất thành công, trở thành thương hiệu nổi tiếng và được cấp bằng độc quyền tại 108 quốc gia, riêng ở Việt Nam được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp 67 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu 2 loại này từ năm 1990. 

Lý giải vì sao đăng ký nhưng 5 năm không sử dụng, phía Sumatra cho rằng, sau khi được cấp Giấy chứng nhận độc quyền cho 2 nhãn hiệu nói trên, dù rất mong muốn được đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhưng theo Nghị định 119/2007/NĐ-CP của Chính phủ, Việt Nam đang có chính sách hạn chế sản xuất thuốc lá.

Vì thế, Sumatra mới chỉ kinh doanh tại Việt Nam thông qua việc bán thuốc lá điếu mang nhãn hiệu JET và HERO qua việc ký hợp đồng bán cho một số công ty sở hữu vốn nhà nước của Việt Nam để phục vụ người dân tại các cửa hàng miễn thuế ở các cửa khẩu và sân bay quốc tế. 

Để minh chứng cho ý thức tuân thủ pháp luật về SHTT tại Việt Nam, Invenmark dẫn chứng thêm rằng, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại trực thuộc Bộ Công Thương cũng đã xác nhận trong Văn bản số 03 ngày 6/1/2016 và Công văn số 815 ngày 31/12/2015 về việc nhãn hiệu HERO và JET được chính chủ sở hữu là Sumatra đã sử dụng hợp pháp tại Việt Nam đối với các sản phẩm thuốc lá điếu. 

“Vinataba nói các sản phẩm thuốc lá mang nhãn hiệu JET và HERO hiện đang có mặt bất hợp pháp tại Việt Nam là của Sumatra là hoàn toàn sai sự thật. Suamatra không nhập khẩu trái phép và cũng không cho phép các bên khác nhập khẩu trái phép thuốc lá JET và HERO vào Việt Nam. Từ trước tới nay, Sumatra chưa bao giờ bị các cơ quan chức năng của Việt Nam nhắc nhở hoặc bị xử lý vì hành vi buôn lậu hay làm hàng giả”, TS Lê Xuân Thao - Giám đốc Invenmark khẳng định.

Không thỏa đáng, sẽ khởi kiện

Việc Vinataba thông báo là đã đăng ký nhãn hiệu JET và HERO tại Cục SHTT và có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam, Invenmark cho rằng trong khi 2 nhãn hiệu này đang thuộc quyền sở hữu của Sumatra thì việc một tổng công ty thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam là Vinataba đăng ký nhãn hiệu trùng lặp như vậy thể hiện sự kinh doanh không lành mạnh, vi phạm quyền SHTT. 

Ông Thao còn nói, việc lên kế hoạch sản xuất thuốc lá JET và HERO tại Việt Nam mà không được sự cho phép của Sumatra là vi phạm nghiêm trọng điều 10bis Công ước Paris về hành vi cạnh tranh không lành mạnh và Điều 213 Luật SHTT. Căn cứ pháp luật hiện hành, họ có quyền khiếu nại khi bị vi phạm. 

Đại diện pháp lý cho Sumatra nói Việt Nam và Indonesia, quốc gia sở tại của người nộp đơn đều là thành viên của Công ước Paris, đều đã cam kết thực hiện các nội dung và mục tiêu của Công ước, trong đó có nguyên tắc hàng đầu là mỗi nước thành viên phải dành cho công dân của các nước thành viên khác sự bảo hộ tương tự như sự bảo hộ cho công dân của mình.

Quy định về chế độ đối xử quốc gia được đặt ra không chỉ nhằm bảo đảm quyền của người nước ngoài được bảo hộ mà còn bảo đảm rằng họ không bị phân biệt đối xử theo bất kỳ cách nào liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. 

“Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào cộng đồng kinh tế toàn cầu với việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các nước trên thế giới, Hiệp định TRIPs của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Do vậy, bất kỳ vấn đề kinh doanh thương mại nào cần được giải quyết thỏa đáng giữa các bên một cách công bằng trên cơ sở pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, nhất là trong lĩnh vực SHTT” - Giám đốc Invenmark nói.    

Được biết, Cục SHTT cũng đã thông báo cho phía Sumatra về đề nghị đình chỉ, hủy bỏ hiệu lực đối với các nhãn hiệu JET và HERO nêu trên của Vinataba, và hiện đang trong giai đoạn gia hạn chờ phía Sumatra đưa ra ý kiến về các đề nghị của Vinataba trước khi Cục SHTT đưa ra quyết định là có ủng hộ Vinataba trong việc giải quyết các đề nghị hủy bỏ, đình chỉ hiệu lực nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra hay không. Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị căn cứ Luật SHTT để xem xét việc tuân thủ pháp luật của Sumatra tại Việt Nam liên quan tới các nhãn hiệu thuốc lá nói trên.

Vi phạm nghiêm trọng Công ước Paris?

“Theo TS Lê Xuân Thao - Giám đốc Invenmark (đại diện pháp lý cho Sumatra), việc lên kế hoạch sản xuất thuốc lá JET và HERO tại Việt Nam mà không được sự cho phép của Sumatra là vi phạm nghiêm trọng Điều 10bis Công ước Paris về hành vi cạnh tranh không lành mạnh và Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ. Căn cứ pháp luật hiện hành thì họ có quyền khiếu nại khi bị vi phạm”.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.