Vinashin được vay 1.200 tỷ để đóng tàu
65% vốn để đóng 5 tàu đầu tiên trong hợp đồng đóng mới 15 tàu có trọng tải lớn xuất khẩu sang Anh của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sẽ được Quỹ hỗ trợ phát triển cho vay.
Đây là nội dung chính của hợp đồng tín dụng hỗ trợ xuất khẩu được ký kết giữa Quỹ hỗ trợ phát triển và Vinashin chiều qua (11/11). Theo đó, Quỹ hỗ trợ phát triển sẽ cho Vinashin vay khoảng 1.200 tỷ đồng, trong thời hạn 2 năm, mức lãi suất 6,6%/năm.
Tại lễ ký, lãnh đạo Quỹ hỗ trợ phát triển đã đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để Quỹ tăng nguồn vốn điều lệ (hiện là 10.000 tỷ đồng), một phần do việc hỗ trợ của Chính phủ thông qua Quỹ này dành cho ngành đóng tàu Việt Nam đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn.
Hồi tháng 2 năm nay, Vinashin ký được hợp đồng đóng 15 tàu vận tải biển có trọng tải lớn nhất trong lịch sử Việt Nam (53.000 tấn/tàu) với đối tác là Tập đoàn Graig của Vương quốc Anh, với tổng giá trị 15 tàu là trên 322 triệu USD. Tiền ứng trước - tương đương 35% vốn đóng 5 con tàu đầu tiên trong hợp đồng - đã được phía đối tác chuyển cho Vinashin, với điều kiện các ngân hàng trong nước phải bảo lãnh bằng số vốn tương đương. Đến đầu tháng 10, Vinashin buộc phải kêu cứuuuu trước nguy cơ mất trắng hợp đồng này vì không tìm được nguồn vốn bảo lãnh do không có đủ tài sản thế chấp.
Sau những cuộc đàm phán đến phút chót, vào ngày 20/10 vừa qua, Vinashin cũng đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) và Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) chấp thuận đồng bảo lãnh hoàn trả khoản tiền ứng trước của Tập đoàn Graig. Theo đó, các ngân hàng đồng ý cấp Thư bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước cho Vinashin với giá trị tối đa 40 triệu USD. Nguồn vốn thực hiện còn lại, chiếm 65% giá trị hợp đồng, sẽ được Quỹ hỗ trợ phát triển 'giúp sức'.
15 tàu vận tải biển được Vinashin đóng mới cho Tập đoàn Graig thuộc kiểu tàu có tên Diamon 53333, có giá trị khoảng 21 triệu USD/tàu. Đây là sản phẩm của liên doanh thiết kế giữa Graig và Carl Bro - công ty tư vấn đa quốc gia có trụ sở tại Đan Mạch - và được kiểm định, giám sát bởi DNV - công ty kiểm định quốc tế có trụ sở chính tại Na Uy. Tàu có chiều dài 190m, rộng trên 32m, chiều cao đến mép boong chính gần 18m, mớm nước trên 12m, tốc độ trên 14 hải lý/giờ, công suất máy chính 9.480kW. Vỏ tàu gồm 2 lớp, được chế tạo bằng thép đóng tàu cường độ cao, tàu được lắp đặt các thiết bị, máy móc hiện đại nhất theo chế độ tự động 24/24 giờ, thỏa mãn các công ước mới nhất của quốc tế về hàng hải.