Vinamilk tiếp tục tiên phong phối hợp triển khai chương trình Sữa học đường tại TP. Đà Nẵng - Với mục tiêu tiếp tục nhân rộng chương trình đến với các em học sinh trong độ tuổi mầm non, tiểu học, các em hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, thiếu hụt dinh dưỡng tại nhiều địa phương hơn nữa, để các em có điều kiện phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ.
Tháng 10/2016, được sự ủng hộ nhiệt tình của Sở GD & ĐT cùng lãnh đạo các cấp của TP. Đà Nẵng, Vinamilk đã tiên phong phối hợp triển khai chương trình Sữa học đường tại Đà Nẵng. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ địa phương và dự kiến sẽ mang đến cơ hội được uống sữa cho hơn 17.603 trẻ em tại 500 trường trên địa bàn thành phố. Chương trình lần này cũng đánh dấu việc Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên chung tay cùng Vinamilk trong chương trình Sữa học đường tại khu vực miền Trung.
Ngày 21/10/2016, Vinamilk phối hợp với Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) - đơn vị có trên 50 năm kinh nghiệm hỗ trợ các chương trình Sữa học đường tại 56 quốc gia - tổ chức hội nghị tập huấn về chương trình Sữa học đường tại TP. Đà Nẵng với sự nhiệt tình tham gia của hơn 500 trường học và đại diện Sở GD & ĐT TP. Đà Nẵng.
Chương trình mang một ý nghĩa thiết thực khi đem đến hàng triệu ly sữa cho trẻ em khối mầm non trong địa bàn thành phố, đồng thời thể hiện tinh thần tiên phong của thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện chủ trương của Chính Phủ. Hội nghị tập huấn này cũng thể hiện sự nghiêm túc trong công tác triển khai chương trình Sữa học đường của địa phương, nhằm đảm bảo mang đến cho các em nhỏ những ly sữa đạt tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp các em phát triển tối ưu thể chất và trí lực.
Trong 10 năm qua, Vinamilk đã thường xuyên triển khai các chương trình Sữa học đường tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai. Gần đây nhất, Vinamilk đã tổ chức lễ phát động chương trình Sữa học đường năm 2016 tại tỉnh Tuyên Quang, đồng thời trao tặng 14 tỷ đồng cho học sinh của 14 tỉnh khó khăn nhất Việt Nam gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Gia Lai, và Ninh Thuận (danh sách được căn cứ theo số liệu báo cáo từ nhóm công tác của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam về xóa đói giảm nghèo).
Tuy được tổ chức thực hiện vào nhiều thời điểm khác nhau, nhưng Chương trình Sữa học đường vẫn cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cũng như đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, điển hình như:
• Tại Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nơi đầu tiên thực hiện chương trình Sữa học đường từ năm 2007, tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm mạnh từ 10% (năm 2006) xuống còn 1,6% (năm 2015) và SDD thể thấp còi giảm từ 4,7% (năm 2012) xuống 2.7% (năm 2015). Tại Bắc Ninh, nơi đầu tiên triển khai chương trình ở phía Bắc, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân giảm từ 6,6% (2013) xuống còn 2,3% (2015); và SDD thấp còi giảm từ 8% (2013) xuống còn 3,8% (2015).
• Đồng Nai hiện là tỉnh thực hiện Chương trình Sữa học đường có quy mô lớn nhất cho cả bậc mầm non và một phần bậc tiểu học. Tuy tại tỉnh Đồng Nai chương trình còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng và phức tạp nhưng cũng đã mang lại những kết quả ấn tượng: tỷ lệ SDD nhẹ cân năm 2013 ở mức 9% thì đã giảm còn 6,2% năm 2015 và SDD thấp còi giảm từ 10% còn 7,5%.
• Bên cạnh đó, Chương trình Sữa học đường cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc uống sữa đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đồng thời, giúp phụ huynh yên tâm hơn về nguồn gốc và chất lượng sữa con uống tại trường học cũng như góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí mua sữa cho phụ huynh.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành của Vinamilk chia sẻ:“Vinamilk luôn quan tâm thúc đẩy chương trình Sữa học đường từ gần 10 năm nay, xem đây như là một trong những hoạt động quan trọng nhất của công ty. Sản phẩm của Vinamilk đã được nghiên cứu rất công phu về các vi chất bổ sung cần thiết cho lứa tuổi học đường, với sự tham vấn của nhiều chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước, để đảm bảo cho các em học sinh được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết trong quá trình học tập tại trường. Mong muốn lớn nhất của Vinamilk là mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa mỗi ngày, từ đó nâng cao thể chất tầm vóc của người Việt và hướng đến một Việt Nam vươn cao.”
Chương trình Sữa học đường trên thế giới đã có lịch sử hơn 100 năm. Tại Châu Á, chương trình tại Nhật Bản được coi là hình mẫu thần kỳ trong việc cải thiện tầm vóc chung. Được bắt đầu từ những năm 50 của thế kỷ trước, chương trình Sữa học đường đã giúp tăng chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất Châu Á, lên mức 1m72 ngày nay. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế thanh niên có thể lực kém và thấp lùn nhất khu vực.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn của trẻ cần rất nhiều vi chất để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, tạo nền tảng tốt cho tương lai của trẻ về sau. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế và nhận thức chưa cao, trẻ em Việt Nam đang đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi, tỷ lệ tới 25% ở trẻ dưới 5 tuổi. Uống sữa được chính phủ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo như là một biện pháp hữu hiệu để bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng thiếu hụt, giúp cải thiện thể trạng, hệ miễn dịch, tiêu hóa cho trẻ. Chính vì vậy, việc triển khai Chương trình Sữa học đường là rất cấp thiết nếu Việt Nam muốn cải thiện giống nòi và chất lượng nhân lực.
Mô hình Sữa học đường được Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) thuộc Liên Hiệp Quốc (UN) kêu gọi và ủng hộ, với lịch sử hơn 100 năm tại các nước phát triển và hơn 50 năm tại các nước đang phát triển. Có thể nói, chương trình Sữa học đường hiện nay đang được lan rộng trên toàn cầu và được đánh giá là có khả năng làm giảm gánh nặng chi phí cho y tế, giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng, đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, nâng cao kết quả học tập. Đây cũng là mô hình giúp ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa phát triển mạnh mẽ.
Trong năm 2015 vừa qua, chương trình Sữa học đường với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Tetra Pak đã đến với hơn 70 triệu trẻ em ở 56 quốc gia.
Bên cạnh việc đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường quốc gia” của Chính phủ, Vinamilk còn gắn bó với các hoạt động cộng đồng, trong đó tiêu biểu là chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 - một chương trình hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước dưới sự chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. Với 4 triệu ly sữa năm 2016, đến nay hơn 373 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam đã được thụ hưởng 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng, thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, đồng hành bởi Vinamilk.
Có thể nói, trong suốt hành trình 40 năm của mình, Vinamilk đã sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam liên tục lập nên những kỳ tích mới để nâng tầm thương hiệu Việt, để tiếp tục đưa Việt Nam vươn cao. Tại thị trường trong nước, hiện nay Vinamilk là thương hiệu số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm các loại, với 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng hàng năm.
Thị phần các sản phẩm Vinamilk hiện đứng đầu các ngành hàng năm 2016 (trong đó sữa nước khoảng 55%, sữa đặc khoảng 80%, sữa chua khoảng 85%, sữa bột khoảng 40%...). Sản phẩm Vinamilk cũng được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD từ năm 1997 đến nay.