Vinalines “sóng cả không ngã tay chèo”

 “Vinalines đã tự thở bằng chính hơi thở của bản thân, trái ngược với suy nghĩ con tàu này đã chìm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
“Vinalines đã tự thở bằng chính hơi thở của bản thân, trái ngược với suy nghĩ con tàu này đã chìm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
(PLO) - Nếu nói giông gió là hiểm nguy của nghề đi biển, thì những con tàu Vinalines, giờ dường như đã vượt qua vùng thời tiết xấu, nhìn thấy bờ và chuẩn bị thả neo ở vùng nước an toàn.  

Nhưng, thực tế đó lại là điều không thể của 5 năm trước. Năm năm với toàn những ký ức đen tối khi Vinalines thua lỗ hàng chục ngàn tỷ, lãnh đạo doanh nghiệp, thì nhiều người lần lượt tra tay vào còng. 

“Hải trình” vượt sóng cả...

Nhắc lại những con số đầy “chua chát” của một thời để hình dung hình ảnh “con tàu” này đã vượt bão táp ra sao suốt 5 năm trời. “Bởi lúc bấy giờ, Vinalines gần như đã rơi xuống đáy. Phía trước là vực thẳm! Nếu không quyết tâm chèo thì không thể vượt qua và chẳng còn đường để mà đi tiếp”, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nhớ lại.

Theo sổ sách kế toán, lúc đó lỗ luỹ kế hợp nhất của Vinalines đã chạm tới con số hơn 20.000 tỷ đồng. Chỉ tính sơ trong năm 2013, số lỗ của “Tổng” này đã được báo là trên 8.000 tỷ và riêng công ty mẹ, con số số này đã hơn 3.000 tỷ đồng... 

“Cứ đà đó, chắc chắn sẽ không thể nào chịu được lâu, công ty mẹ chẳng mấy chốc đi tới chỗ âm vốn chủ sở hữu. Mà khi đã âm vốn rồi thì coi như đồng nghĩa với việc phá sản. Là chấm hết!”, lời Chủ tịch Sơn.

Để vực dậy thương hiệu Vinalines, những người đứng mũi chịu sào ở đây xác định, gánh nặng khiến công ty mẹ phải “oằn mình” chống đỡ lúc bấy giờ chính là đội tàu nên phải tìm cách để nhanh chóng cắt lỗ. 

Vì thời điểm đó, thị trường hàng hải thế giới suy thoái nghiêm trọng, giá cước vận tải “rớt” thê thảm, trong khi đội tàu của công ty mẹ lại đang có tới 24 con, và không ít trong số này đang hoạt động kém hiệu quả, thu không đủ bù chi… Điều đó khiến tập thể lãnh đạo Vinalines phải nhanh chóng đưa ra những quyết định mang tính sống còn.

“Phải nói rằng, xử lý tàu già là cả một quá trình vô cùng phức tạp vì nó là tài sản Nhà nước, phải qua nhiều bước... Nhưng không thể không quyết tâm làm, bởi có những con tàu như Vinalines Global (20 tuổi), mỗi tháng lỗ từ... 9 - 11 tỷ đồng. Tàu già thực tế tệ hơn cả ôtô - dù nằm bờ nhưng máy, đèn vẫn hoạt động, bảo hiểm tàu vẫn phải mua, nhân lực trên tàu vẫn phải duy trì… Chi phí đủ thứ như thế mà tàu không có doanh thu thì trụ sao nổi?”, ông Sơn nói.

Cùng với việc xử lý đội tàu, lãnh đạo Vinalines còn khẩn trương “chẩn bệnh” các doanh nghiệp thành viên, với quan điểm đơn vị nào còn khả năng phục hồi, đủ sức để tái cơ cấu thì thúc đẩy vượt qua giai đoạn khó khăn; doanh nghiệp nào quá “ốm yếu” thì dứt khoát cho phá sản để tránh “lây lan” làm xấu thêm tình hình toàn “Tổng” cũng như công ty mẹ.

“Lúc đó, lĩnh vực cảng biển và dịch vụ, chúng tôi tập trung phát triển. Còn vận tải biển, “anh” nào quá yếu thì cương quyết cho phá sản. Vì thế, đến năm 2015, chúng tôi đã phá sản được Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) và Công ty CP Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon)…”, lãnh đạo Vinalines dẫn chứng và cho biết thêm, quá trình này không chỉ cam go về thủ tục pháp lý mà còn đối mặt với một số ý kiến còn khác nhau ngay trong nội bộ tổng công ty, với câu hỏi “nên hay không nên giữ lại một số doanh nghiệp?”. Nhưng cuối cùng, thực tế đã chứng minh chủ trương trên là đúng.

Có những con tàu kém hiệu quả, mỗi tháng lỗ trên dưới chục tỷ đồng đã được Vinalines cho cắt lỗ thành công
Có những con tàu kém hiệu quả, mỗi tháng lỗ trên dưới chục tỷ đồng đã được Vinalines cho cắt lỗ thành công

Đã nhìn thấy lãi và chuẩn bị IPO

Trao đổi với PLVN, người đứng đầu Vinalines nói những ngày tháng gian khó của 5 năm trước chẳng khác nào những “cơn cuồng phong quật thẳng vào thân tàu khiến có lúc nước ngập boong, tưởng như sắp chìm”. Bởi là một doanh nghiệp nhưng có thời điểm dòng tiền gần như không có, trong khi mỗi buổi sáng mở mắt ra, phải chi trả lãi vay từ… 2,5 - 3 tỷ đồng; có thời điểm, con số này lên tới hàng trăm tỷ đồng.

“Việc tái cơ cấu nợ được chúng tôi xác định là giải pháp chính để cứu nguy Vinalines. Đến giờ này, tôi vẫn nhớ lần cùng ông Tổng Giám đốc bay vào Sài Gòn để đàm phán về một khoản nợ mua bán xăng dầu với Ngân hàng HSBC. Thực ra, khoản đó nó không lớn - chỉ hơn 50 tỷ đồng thôi, nhưng cái chính là hai bên sau đó đã chấp thuận xử lý nợ theo nguyên tắc thị trường. 

Có nghĩa là Vinalines chỉ phải trả 30% khoản đó, số còn lại ngân hàng đồng ý cắt hết, xoá hết... Thành công trên là tiền đề quan trọng để chúng tôi báo cáo Bộ GTVT, Bộ Tài chính... cho phép đàm phán tái cơ cấu nợ với các ngân hàng trong nước, nhằm bớt áp lực đang quá nặng trên vai doanh nghiệp”, ông Sơn nói. 

Kiên trì với những giải pháp trên, đến năm 2014, lỗ hợp nhất của toàn tổng công ty đã giảm được gần một nửa; công ty mẹ trước đó có năm lỗ tới hơn 3.000 tỷ thì chỉ một năm sau đó đã giảm xuống còn 700 tỷ. Năm 2015, tình hình tài chính doanh nghiệp bắt đầu tiệm cận với mức cân bằng. 

Khi ấy, những hoài nghi về việc “có giải cứu được Vinalines?” mới dần tan biến trong suy nghĩ nhiều người, nhất là đến thời điểm năm 2016, tổng công ty chính thức phát đi tín hiệu vui đã cơ bản giải quyết xong các khoản nợ và kinh doanh bắt đầu có lãi. 

 “Thực sự, tới lúc này, mọi người mới có cảm giác là nhìn thấy tương lai và tin tưởng rằng, sự đoàn kết và kiên định của tập thể lãnh đạo Vinalines là đúng hướng. Điều này dường như được cũng cố thêm khi cuối năm 2017, chúng tôi đã trình Chính phủ phương án cổ phần hoá doanh nghiệp, với mục tiêu sẽ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào giữa năm 2018”, Chủ tịch Lê Anh Sơn nhấn mạnh.

Ghi nhận nỗ lực tái cơ cấu thành công doanh nghiệp một thời là cánh chim đầu đàn ngành Vận tải tránh được phá sản, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ví von câu chuyện của Vinalines tựa hồ con tàu đã vượt qua được giông bão và sống lớn... “Năm 2016, doanh nghiệp làm ăn bắt đầu có lãi, tuy là không lớn nhưng đã chứng tỏ rằng Vinalines đã tự thở bằng chính hơi thở của bản thân, trái ngược với suy nghĩ con tàu này đã chìm”, ông Thể khẳng định. 

Đừng vội vàng khi tìm nhà đầu tư chiến lược

“Tháng 6 này, Vinalines sẽ IPO, và nhiều người đang rất quan tâm nhà đầu tư chiến lược là ai? Vấn đề này, theo tôi cần thiết nhưng không nên quá vội vàng. Vinalines sẽ vừa IPO vừa tiếp tục tái cơ cấu vì nó là một quá trình không ngừng chứ không phải cổ phần hóa xong là dừng tái cơ cấu.

Tôi nghĩ, làm tốt việc này thì công ty sẽ lành mạnh hơn, năng lực cạnh tranh sẽ tốt hơn... Tới khi đó tìm nhà đầu tư chiến lược để bán sẽ lợi hơn cho doanh nghiệp”, Chủ tịch Vinalines Lê Anh Sơn. 

Tin cùng chuyên mục

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Đọc thêm

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.