Vinalines làm ăn ra sao sau tái cơ cấu?

(PLVN) - Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sau tái cơ cấu, Vinalines và một số doanh nghiệp của Vinalines đã bắt đầu làm ăn có lãi.
Vinalines dần khởi sắc hơn sau tái cơ cấu. Vinalines dần khởi sắc hơn sau tái cơ cấu.

Trả lời kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng, tại Công văn số 309/UBQLV-TH, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty, hiện nay Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang cơ cấu lại ngành, lĩnh vực hoạt động kinh doanh. 

Theo đó, Vinalines đang tập trung nguồn lực vào phát triển hoạt động trong 03 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Cụ thể: 

Một là, tập trung nguồn lực cho phát triển hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư nhằm thực hiện Chiến lược, Kế hoạch đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh 05 năm, giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 

Gửi kiến nghị đến Ban Dân nguyện sau kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, cử tri TP Hải Phòng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 26/11/2019 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành. 

Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành sớm triển khai Chương trình hành động để Nghị quyết được trở thành hiện thực.

Hai là, tiếp tục triển khai Dự án Xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, tiên tiến đối với Công ty mẹ - Tổng công ty, triển khai các sáng kiến, chiến lược trong hoạt động kinh doanh, thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy trình phục vụ cho hoạt động điều hành doanh nghiệp; 

Ba là, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tài chính đối với các khoản nợ vay của Công ty mẹ - Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên; cơ cấu lại tổ chức, nhân sự theo hướng bố trí, sắp xếp, hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các Ban chuyên môn của Đảng ủy Tổng công ty với các Ban chuyên môn nghiệp vụ của Tổng công ty đảm bảo tinh gọn, không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ, giảm bớt quy trình trung gian, nâng cao chất lượng và thống nhất công tác tham mưu, giúp việc...

Trên cơ sở thực hiện các giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, năm 2019, hoạt động kinh doanh của Vinalines cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019. 

Cụ thể: Sản lượng vận tải biển đạt 23 triệu tấn, vượt 15,6% với kế hoạch; Sản lượng hàng thông qua cảng (bao gồm sản lượng cảng Quy Nhơn) đạt 106,2 triệu tấn, vượt 6,3% kế hoạch năm;

Doanh thu hợp nhất (không bao gồm doanh thu tài chính và khác của Công ty TNHH MTV Vận tải biển Đông) đạt 12.069 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn Tổng công ty đạt 266 tỷ đồng.

Đối với các công ty con, trên địa bàn TP Hải Phòng, hiện nay Vinalines có 11 doanh nghiệp thành viên thuộc 03 lĩnh vực: Vận tải biển có 04 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam - Vosco; Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship; Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải và Thương mại - Transco; Công ty cổ phần Hợp tác lao động với nước ngoài - Inlaco Hải Phòng

Lĩnh vực cảng biển có 02 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ.

Dịch vụ hàng hải có 05 doanh nghiệp gồm: Công ty Liên doanh khai thác Container Việt Nam - Vinabridge; Công ty Liên doanh Vận tải quốc tế Việt Nhật - Vijaco; Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hàng hải Hải Phòng; Công ty Dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng - MSC; Chi nhánh Tổng công ty tại Hải Phòng).

Theo Đề án tái cơ cấu Vinalines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 276/QĐ-TTg, Vinalines đã tiến hành đồng thời các giải pháp tái cơ cấu Công ty mẹ - Tổng công ty và thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp thành viên, trong đó có các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng. 

Sau giai đoạn tái cơ cấu, các doanh nghiệp của Vinalines trên địa bàn TP Hải Phòng đã hoàn thành việc chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cố phần. Nhìn chung, một số doanh nghiệp của Vinalines đã đạt được các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh tốt hơn nhiều so với giai đoạn trước tái cơ cấu. 

Tiêu biểu là Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng được chuyển đổi mô hình hoạt động từ Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ sang Công ty cổ phần từ ngày 01/7/2014. Sau khi cổ phần hóa, các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận của Công ty Cảng Hải Phòng đã tăng trưởng mạnh mẽ so với 03 năm trước cổ phần hóa (năm 2011 lợi nhuận trước thuế đạt 237,2 tỷ đồng thì đến năm 2015 đã lên tới 708,2 tỷ đồng). 

Các doanh nghiệp khác của Vinalines tại địa bàn TP Hải Phòng cũng đã tiến hành các giải pháp tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả sau tái cơ cấu, năm 2018 và năm 2019, hoạt động kinh doanh của một công ty đã có lãi như Vosco năm 2019 lãi 39 tỷ đồng, Vinaship lãi 34 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục chỉ đạo Vinalines triển khai có hiệu quả công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thuộc Vinalines trên địa bàn TP Hải Phòng theo tinh thần Nghị quyết số 108/NQ-CP, đảm bảo đóng góp tích cực cho quá trình phát triến của TP Hải Phòng.

Anh Thư
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.