Viettel ứng dụng AI để tối ưu vùng phủ giải quyết bài toán dịch chuyển thuê bao dịp Tết Nguyên Đán

Viettel chủ động quy hoạch định cỡ, bắt tay vào triển khai các giải pháp đảm bảo mạng lưới từ trước Tết 1 tháng.
Viettel chủ động quy hoạch định cỡ, bắt tay vào triển khai các giải pháp đảm bảo mạng lưới từ trước Tết 1 tháng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lần đầu tiên trong dịp Tết Nguyên Đán này, Viettel ứng dụng AI trong việc tối ưu chất lượng mạng. Ứng dụng XO do chính các kỹ sư Viettel Networks phát triển sẽ kịp thời tinh chỉnh vùng phủ khi thuê bao di chuyển trên toàn bộ mạng lưới, điều mà không thể thực hiện bằng sức người.

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội- Viettel cho biết, công tác chuẩn bị hạ tầng mạng lưới cho Tết Giáp Thìn được các đầu mối triển khai từ rất sớm để chủ động đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho Khách hàng vào dịp Tết, khi nhu cầu liên lạc tăng cao.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong cả dịp Tết, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã chủ động quy hoạch định cỡ, bắt tay vào triển khai các giải pháp từ trước Tết 1 tháng. Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thành triển khai 15.000 giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 120% lưu lượng dự kiến. Nổi bật trong số đó là 700 trạm mới, 1.000 trạm nhỏ, 100 xe cơ động và hơn 13.000 giải pháp nâng cấp cấu hình cao cho trạm BTS.

Tết Nguyên Đán là dịp nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông tăng đột biến. Theo ghi nhận từ hệ thống Viettel, những thay đổi về lưu lượng sử dụng cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ thoại sang data của người dùng. Mặc dù lưu lượng cả 2 dịch vụ đều tăng so với ngày thường. Tuy nhiên so với cùng kỳ những năm trước, lưu lượng thoại đã giảm và lưu lượng data tăng mạnh.

Ứng dụng AI giải quyết bài toán thuê bao dịch chuyển

Như thường lệ vào dịp cuối năm, hệ thống của Viettel đều ghi nhận sự chuyển dịch vị trí của lượng lớn thuê bao trên mạng lưới. Trong đợt Tết Nguyên đán 2023 Viettel ghi nhận có 22 triệu lượt thuê bao di chuyển tương đương với khoảng 15 triệu người dùng di động có hành vi di chuyển đường dài.

Năm nay, ước tính có khoảng 22,5 triệu lượt thuê bao di chuyển. Chỉ tính đến hết ngày 27 tháng 12 âm lịch, Viettel đã ghi nhận tổng cộng 11 lượt triệu thuê bao tương đương gần 8 triệu khách hàng di chuyển. Dự kiến ngày 28 tết sẽ ghi nhận 3 triệu lượt thuê bao di chuyển tăng gấp 3,5 lần so với ngày thường. Đây là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ tết năm nay. Trong đó, 5 tỉnh ghi nhận thuê bao di chuyển nhiều nhất là An Giang, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá. Số lượng thuê bao di chuyển về các tỉnh này chiếm khoảng 25%-40% thuê bao tại tỉnh trong ngày thường.

Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất, cũng như giải quyết được bài toán thuê bao dịch chuyển và tập trung đông tại các điểm lễ hội, Viettel đã chủ động bổ sung khoảng 1.500 giải pháp/tỉnh để bổ sung tài nguyên.

Xe phát sóng cơ động được đặt tại các địa điểm tập trung đông người, lễ hội, sự kiện

Xe phát sóng cơ động được đặt tại các địa điểm tập trung đông người, lễ hội, sự kiện

Dịp Tết Nguyên đán 2024 dự kiến có gần 1.000 lễ hội sự kiện trên toàn quốc, với khoảng 12 triệu thuê bao tập trung. Đặc biệt, với 400 điểm bắn pháo hoa, tăng gần 20% so với năm 2023, có hàng chục vị trí dự kiến sẽ tập trung hơn 100.000 người như bắn pháo hoa Hồ Hoàn Kiếm, bắn pháo hoa Hầm Thủ Thiêm, bắn pháo hoa TP Sóc Trăng, bắn pháo hoa TP Hồng Ngự Đồng Tháp, các chùa lớn như Yên Tử, Bái Đính,… Đây sẽ là thách thức rất lớn cho đội ngũ kỹ thuật Viettel.

Riêng sự kiện trình diễn Drone tại Hồ Tây, với diện tích biểu diễn lên đến 4,5ha và lượng người xem dự kiến hơn 100.000 người xung quanh Hồ Tây, Viettel đã bổ sung tài nguyên gấp 10 lần so với ngày thường.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong dịp Tết Nguyên Đán này, Viettel đã ứng dụng AI trong việc tối ưu chất lượng mạng. Cụ thể, ứng dụng XO do chính các kỹ sư Viettel Networks phát triển có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất. Ứng dụng XO đặc biệt hữu ích trong dịp Tết Nguyên Đán, kịp thời tinh chỉnh vùng phủ khi thuê bao di chuyển trên toàn bộ mạng lưới, điều mà không thể thực hiện bằng sức người. Qua ghi nhận thực tế tại các vị trí áp dụng XO, vùng phủ tại mỗi trạm cải thiện 10%, tốc độ cải thiện 5% và các KPI cải thiện 10% so với trước kia.

Bên cạnh đó, gần 100 trạm 5G được triển khai tại các lễ hội sự kiện để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, Viettel Networks đã rà soát, nâng cấp để đảm bảo hiệu năng tốt nhất cho hàng loạt hệ thống giúp tự động giám sát, quản lý vận hành mạng lưới, tối ưu chất lượng mạng như ZDT, SON, GEO,…

Cửa hàng phục vụ xuyên Tết, “AI” hóa công tác tặng quà

Song song với việc chuẩn bị hạ tầng mạng lưới, hệ thống cửa hàng của Viettel trên toàn quốc sẽ mở cửa xuyên Tết phục vụ khách hàng khi có nhu cầu phát sinh.

Về nguồn nhân lực, Viettel duy trì bộ máy kỹ thuật trực 24/24h với 5.000 nghìn kỹ sư trực ứng cứu tại 1 thời điểm trên toàn quốc, đồng thời duy trì quân số 24/24 trên tất cả các kênh giải đáp từ thoại, video call, mạng xã hội để đảm bảo tất cả các yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận và hỗ trợ ngay.

Không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo chất lượng dịch vụ. Viettel cũng xác định dịp nghỉ lễ là thời gian tri ân khách hàng có ý nghĩa nhất. Chính vì vậy Viettel đã triển khai hàng loạt chương trình chăm sóc khách hàng: "Hương vị tết" của Viettel++ trên Myviettel với hàng ngàn sản phẩm đặc sản tết theo vùng miền để khách hàng có thể đổi điểm nhận ưu đãi; Với chương trình Lì xì tết, khách hàng có thể soạn TET gửi 191 hoặc nhận lì xì trên website hoặc ứng dụng MyViettel để được nhận điểm thưởng.

Cùng với đó, nhằm đáp ứng nhu cầu truy cập internet trên di động/tại nhà cũng như phục vụ nhu cầu giải trí dịp Tết Nguyên đán, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) triển khai chương trình ưu đãi “TẾT A.I CŨNG CÓ QUÀ”.

Chương trình “TẾT A.I CŨNG CÓ QUÀ” được đông đảo khách hàng đón nhận

Chương trình “TẾT A.I CŨNG CÓ QUÀ” được đông đảo khách hàng đón nhận

Theo đó, khách hàng đăng kí gói di động, internet Viettel, truyền hình TV360 trong thời gian từ nay đến ngày 15/03/2024, sẽ được nhận ngay 5% điểm tiêu dùng Viettel++ trên giá cước thực tế (gấp 10 lần so với thông thường). Như vậy, khi lắp đặt internet Viettel và thanh toán cước cả năm, khách hàng sẽ nhận ngay tới 100 nghìn điểm Viettel++ để đổi ra data, phút gọi, voucher mua sắm. Đồng thời, khách hàng còn nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình quay số với giải thưởng là 50 điện thoại Samsung Galaxy ZFlip5 (8GB & 512GB) và 20 giải tiền mặt trị giá 50 triệu/giải.

Để nhận quà tết từ Viettel, đối với dịch vụ di động: khách hàng chỉ cần soạn KM gửi 191, hệ thống của Viettel sẽ gửi gói cước ưu đãi đặc biệt dành riêng cho từng người. Đối với dịch vụ Internet, khách hàng hòa mạng mới hoặc nâng cấp lên gói cao hơn tại https://viettel.vn/internet-truyenhinh/toan-trinh. Ngoài ra, khi khách hàng lắp đặt mới dịch vụ TV360 trên TV hoặc đăng ký mới gói tháng trên di động (soạn DK30 gửi 1331) cũng sẽ nhận được quà Tết từ chương trình.

Các ứng dụng số của Viettel như TV360, Viettel Money cũng đều triển khai các chương trình quay số trúng thưởng với nhiều quà tặng có giá trị như TV Samsung QLED 75 inch, tai nghe Airpods Pro và hàng ngàn phần quà hấp dẫn khác.

Đặc biệt khách hàng đến giao dịch tại tất cả các cửa hàng của Viettel trong dịp tết này đều được tham gia chương trình Kết nối tình thân – Lộc xuân ngập tràn với rất nhiều phần quà bằng hiện vật có giá trị.

Bên cạnh việc tặng quà Tết cho các khách hàng sử dụng dịch vụ trong nước, nhân dịp Tết đến xuân về, Viettel hiện cũng đang có chương trình tặng quà cho các khách hàng sử dụng dịch vụ Chuyển vùng quốc tế (roaming), theo đó chỉ với 5.000 điểm Viettel++, 20.000 khách hàng đầu tiên có thể đổi lấy voucher hoàn tiền 20% phí đăng ký các gói cước Roaming 5 ngày đi Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia hoặc Thái Lan.

Đọc thêm

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư
(PLVN) - Trong tầm nhìn dài hạn, AEON vẫn nhận định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư. Năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng tốc mở rộng với đa dạng mô hình kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường các sản phẩm từ nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn AEON. Từ đó, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng vì sự thịnh vượng chung.

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt
(PLVN) -  Gần 10 năm chính thức đi vào hoạt động đã ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng trong sự đổi thay và phát triển vượt bậc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang. Luôn xây dựng giá trị cốt lõi là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Lưu Đức Khang đã và đang nỗ lực tạo nên nhiều giá trị khác biệt, không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học, xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa
(PLVN) -  Là một người đam mê sáng tạo và rất thức thời trong kinh doanh, doanh nhân Lê Lan Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quạt trần Cho Người Giàu đã luôn nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm quạt phù hợp với thực tế người tiêu dùng. Cũng chính nhờ sự nhạy bén này của chị mà thương hiệu Quạt trần MR.VŨ ngày càng khẳng định được vị thế trên thương trường.

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'
(PLVN) - Bùi Thị Ngọc Hà (nghệ danh Tô Diệp Hà) là cái tên đã đăng quang Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bên cạnh nghệ thuật, người đẹp này còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Sở hữu công ty đa hạng mục nhưng nữ doanh nhân cực kỳ kín tiếng, đối với cô, chính chất lượng sản phẩm là lời quảng bá thuyết phục nhất và hạnh phúc gia đình mới thực sự là đích đến cuối cùng của nàng Hoa hậu.

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc
(PLVN) - Với những thành công trong bộ môn tóc, đặc biệt là trị rụng - kích mọc tóc, doanh nhân Phạm Quỳnh Hương đã trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc - tạo mẫu tóc, đặc biệt, chị được biết đến là người dẫn đầu đưa các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới về Việt Nam.

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B
(PLVN) -  Nếu để ý trên thị trường phần mềm cho ngành F&B sẽ thấy vô vàn những giải pháp nhỏ và phổ biến của các startup trong nước, nhưng đi sâu vào tìm hiểu kỹ lại thấy ở phân khúc các chuỗi nhà hàng lớn thì hầu hết lại đang sử dụng giải pháp do Dcorp Vietnam cung cấp. Với sự chỉ huy của “thuyền trưởng” James Dương Nguyễn, Dcorp là công ty đi tiên phong trong việc cung cấp giải pháp quản trị vận hành chuyên nghiệp ở trình độ và tiêu chuẩn quốc tế.

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'
(PLVN) -  Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, doanh nhân Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond đã vượt qua muôn trùng thử thách để nâng tầm tên tuổi và thương hiệu. Trên tất cả, khó khăn chưa từng khiến nữ doanh nhân nản lòng. Chính quyết tâm và lòng can đảm, dám thử thách những điều mới lạ đã giúp Cao Thanh đạt được những thành công nhất định ngay khi còn trẻ tuổi.

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng
(PLVN) -  Với ý chí làm giàu và sự nhạy bén trong kinh doanh, CEO Nguyễn Thị Loan đã “chèo lái” đưa Công ty TNHH Thương mại Anh Trang ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo dựng danh tiếng và khẳng định được vị thế trên thương trường.

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô Huế, nơi được xem là cái nôi của áo dài Việt Nam, Đạo diễn Lan Vy vốn sớm có niềm say mê đối với tà áo quốc phục. Từ thuở nhỏ, được cha rèn luyện cho bản lĩnh còn mẹ dạy cho cách gìn giữ chuẩn mực truyền thống, chị đã lĩnh hội tinh hoa từ chính vùng đất quê hương giàu truyền thống và thành công lan tỏa tới du khách quốc tế thông qua thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) -  Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lành tính ngày càng cao. Khác với trước đây, khách hàng hiện nay quan tâm tới nguồn gốc cũng như tác dụng lâu dài của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. Với mong muốn mang tới cộng đồng những mặt hàng “Made in Vietnam” chất lượng cao, giá thành hợp lý, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã và đang miệt mài trên con đường chung tay bảo vệ sức khỏe người Việt.

Số lượng giao dịch trên ngân hàng số của ABBANK tăng gần 100% trong quý đầu của năm 2024

Số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số của ABBANK trong quý I/2024 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.
(PLVN) -  Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình ( ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Biến hóa phong cách hè cùng trang sức Kim cương 8 Hearts & 8 Arrows

Biến hóa phong cách hè cùng trang sức Kim cương 8 Hearts & 8 Arrows
(PLVN) - Khi những tia nắng óng ả mùa hè len lỏi qua từng tán lá cũng là lúc khơi gợi sự say mê của phái nữ với những màu sắc tươi trẻ, rực rỡ. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để phái đẹp “nâng tầm” phong cách với những bộ trang sức kim cương lấp lánh được chế tác từ kim cương viên 8 Hearts & 8 Arrows của DOJI.

T&T Group hợp tác với SK chuyển dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng than sang sử dụng LNG

T&T Group hợp tác với SK chuyển dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng than sang sử dụng LNG
(PLVN) - Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.