Viettel tối ưu chất lượng mạng đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng gấp đôi trong dịp Tết

(PLVN) - Đa số các giải pháp của Viettel năm nay đều tập trung nâng cao chất lượng mạng 4G, đặc biệt đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán như truy cập Internet, chia sẻ hình ảnh, video, livestream,… kể cả vào khung giờ cao điểm và các khu vực lễ hội, sự kiện tập trung đông người.
Viettel khẳng định đã sẵn sàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2019 Viettel khẳng định đã sẵn sàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2019

Theo phân tích và dự báo của Viettel, Tết Âm lịch năm nay, xu hướng sử dụng dịch vụ data sẽ tiếp tục tăng mạnh. So với Tết năm 2018, nhu cầu data tăng gần 2 lần, đặc biệt tăng đột biến ở mạng 4G với gần 2,5 lần. Trong khi đó, nhu cầu về thoại, tin nhắn sẽ không có nhiều biến động. Số liệu vào dịp Tết Dương lịch 2019 cũng thể hiện rõ xu thế này của người dùng Việt Nam. Lưu lượng data 3G và 4G tăng 2 lần so với Tết Dương lịch năm 2018, riêng lưu lượng data trên mạng 4G tăng tới 3 lần, song nhu cầu về thoại lại giảm nhẹ từ 5-10%.

Với dự báo về hành vi tiêu dùng trên, đa số các giải pháp của Viettel năm nay đều tập trung nâng cao chất lượng mạng 4G, đặc biệt đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán như truy cập Internet, chia sẻ hình ảnh, video, livestream,… kể cả vào khung giờ cao điểm và các khu vực lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

Cụ thể, ngoài lợi thế hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel chủ động triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động,... Gần 230 bộ phát wifi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe,… Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ ăng ten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.

Để đảm bảo chất lượng mạng lưới,b cạnh các chỉ số về mặt kỹ thuật (KPI) và theo dõi ở mức trạm, Viettel đã chuyển hướng sang giám sát và cải thiện các chỉ số về trải nghiệm khách hàng (KQI) như chất lượng cuộc gọi, tốc độ tải video clip, tốc độ duyệt web,… 

Một trong những công cụ mới nhất được Viettel đưa vào áp dụng để tự động tối ưu chất lượng mạng có tên là Viettel SON (Self Optimization Network). Thay vì nhân sự kỹ thuật phải mất khoảng 15 phút để lấy dữ liệu từ hệ thống, phân tích, sau đó tác động, điều chỉnh tham số mạng lưới nhằm giảm nghẽn tại các khu vực đông người, với Viettel SON, toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra tự động, nhanh chóng, thậm chí tức thì để khách hàng có được chất lượng dịch vụ tốt nhất. Đây cũng là xu thế của các nhà mạng lớn trên toàn cầu.

Đáp ứng nhu cầu di chuyển gia tăng trong dịp Tết, Viettel đã thực hiện rà soát, tối ưu lại các tuyến đường quốc lộ, các thủ phủ tỉnh/huyện, khu vực du lịch, nghỉ dưỡng,... Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm, các tỉnh/TP được dự đoán sẽ có lượng khách hàng di chuyển đi nhiều nhất là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh. Một số địa phương có khách hàng di chuyển đến nhiều nhất như Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang. 

Bên cạnh dịch vụ di động, Viettel triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo chất lượng mạng và tăng dung lượng ở tất cả các hệ thống dịch vụ như điện thoại cố định, Internet, truyền hình để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp Tết truyền thống. Dịch vụ truyền hình trên ứng dụng di động Onme được đảm bảo độ phân giải full HD.

Về con người, Viettel cũng tăng cường hàng nghìn nhân sự kỹ thuật từ huyện, tỉnh/TP trở lên để theo dõi, giám sát sự di chuyển thuê bao và các điểm nóng, tập trung đông người trên toàn quốc, sẵn sàng triển khai giải pháp khi lưu lượng tăng cao hơn so với dự đoán.

Viettel khẳng định đã sẵn sàng đảm bảo tất cả các dịch vụ di động (2G, 3G và 4G), điện thoại cố định, Internet, truyền hình cho khách hàng trên toàn quốc vào dịp Tết Nguyên đán 2019 .

D.Linh
Cùng chuyên mục
Triển khai nhiều giải pháp thông minh trong phòng, chống dịch COVID-19

Triển khai nhiều giải pháp thông minh trong phòng, chống dịch COVID-19

(PLVN) - Chỉ một chiếc điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng Internet thì người dân có thể tìm kiếm theo dõi các thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như: Phát hiện ngay danh sách các địa điểm công cộng mà F0 đã đến, các khu cách ly…

Đọc thêm

Quảng Ngãi khởi động trang thông tin về COVID-19 trên nền tảng zalo

Giao diện trang thông tin COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi.
(PLVN) - Trưa 29/6, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Trường – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trang thông tin về COVID-19 của tỉnh đã được triển khai đi vào hoạt động. Ngoài ra, Sở còn dùng dữ liệu khai báo y tế qua bluezone để hỗ trợ công tác truy vết cho ngành Y tế.

Đã có gần 38,6 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone

Ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, giúp người dân chủ động phòng tránh COVID-19.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 17h ngày 27/6, đã có 38,59 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 88.000 lượt so với ngày 26/6 và tăng trên 8 triệu lượt so với ngày 28/4.

Viet Solutions 2021: Tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia

Sau 2 mùa giải, Viet Solutions có gần 600 dự án gửi về cuộc thi, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết lên tới 20 tỷ đồng.
(PLVN) - Ngày 10/6/2021, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố mùa giải thứ 3 – Viet Solutions 2021, nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia. Trong mùa giải năm 2021, Viet Solutions mở rộng tiếp nhận cả các ý tưởng công nghệ và tăng gấp 3 giá trị giải thưởng.

Tập đoàn Kim Tín chi 5 triệu USD để chuyển đổi số toàn diện

Kim Tín và FPT khởi động dự án chuyển đổi số của hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam.
(PLVN) -  Với việc ký kết hợp đồng và khởi động dự án Chuyển đổi số toàn diện diễn ra ngày hôm nay - 04/06, Tập Đoàn Kim Tín đã "giao" vào tay Tập đoàn FPT yếu tố quan trọng quyết định hiện thực hoá mục tiêu đưa Kim Tín phát triển bứt phá trong tương lai.

Tỉnh đoàn Thái Nguyên 'xung kích' trên mặt trận chuyển đổi số

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh Thái Nguyên phát biểu
(PLVN) - Chiến lược hoạt động và phát triển công cuộc chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2026 của tỉnh Thái Nguyên, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du miền núi phía Bắc và vươn cao hơn nữa trên hành trình chuyển đổi số Quốc gia, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn tỉnh, trong đó không thể thiếu vai trò xung kích của lực lượng đoàn thanh niên trong các dự án, mục tiêu xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số của tỉnh.

Đã có doanh nghiệp Việt dành giải Real IT Awards

Các bác sĩ hội chẩn từ xa trên nền giải pháp Teletealth.
(PLVN) - Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên dành được Giải thưởng Real IT Awards 2021 (RITA 2021) khi giải pháp Hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của DN này được xướng tên tại hạng mục “Nhà cung cấp của năm” hôm 14/5 vừa qua.