Viettel “cứu” công ty con tai tiếng của Vinaconex

(PLO) - Sau “đứa con chung” đầu tiên là Công ty Tài chính Viettel – Vinaconex, hai doanh nghiệp này lại vừa công bố cùng sở hữu “đứa con” thứ hai – Cty CP Xi măng Cẩm Phả.
TCty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hôm qua đã chính thức thông báo việc ký hợp đồng với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) về việc tái cấu trúc Cty CP Xi măng Cẩm Phả. 
Xi măng Cẩm Phả là “đứa con chung” thứ 2 của Vinaconex và Viettel
Xi măng Cẩm Phả là “đứa con chung” thứ 2 của Vinaconex 
và Viettel 
Mặc dù không có thông tin gì thêm trong lời thông báo chính thức nhưng từ trước đó, thông tin Vinaconex chuyển nhượng 70% cổ phần Xi măng Cẩm Phả cho Viettel đã lan truyền trên thị trường chứng khoán. Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của Vinaconex cũng cho biết, việc bán cổ phần nói trên sẽ kèm theo bán nợ tại Xi măng Cẩm Phả.
Đây là thông tin được coi là “dễ hiểu”, bởi kể từ khi đi vào hoạt động năm 2008, Vinaconex đã phải trả nợ thay cho Xi măng Cẩm Phả khoảng gần 2.400 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Vinaconex lâm vào khó khăn tài chính. Trong báo cáo tài chính năm 2012, Vinaconex đã phải ghi nhận một khoản chi phí hơn 1.100 tỷ đồng từ việc thua lỗ của Xi măng Cẩm Phả. Vì thế, kế hoạch bán một phần Xi măng Cẩm Phả đã được Đại hội cổ đông thường niên 2013 của Vinaconex thông qua.
Theo đánh giá của các chuyên gia, thương vụ này tốt cho cả hai phía dù cho Viettel phải mua về một công ty đang đánh vật với nợ nần và thua lỗ. Bởi, Bộ Quốc phòng đang có hàng chục tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, và coi như Viettel đã có nguồn cầu rất phong phú có thể “cứu” được nguồn cung từ Xi măng Cẩm Phả - vốn được coi là một thương hiệu xi măng tốt trên thị trường. Còn Vinaconex cũng “nhẹ gánh” hơn trong việc xoay xở lỗ lãi đầu tư vào Xi măng Cẩm Phả. 
Năm ngoái, Vinaconex đã phải ghi nhận khoản chi phí hơn 1.100 tỷ đồng từ việc thua lỗ của Xi măng Cẩm Phả, tương đương với hơn một nửa khoản đầu tư vào công ty này (1.990 tỷ đồng). Ngoài ra, tính đến cuối tháng 6/2013, Xi măng Cẩm Phả cũng đang nợ Vinaconex hơn 2.600 tỷ đồng.
Với thương vụ này, quan hệ giữa Vinaconex và Viettel càng có nhiều ràng buộc hơn. Từ năm 2009, Viettel là một trong hai cổ đông chính của Vinaconex, và hiện đang sở hữu 21,3% cổ phần ở đây. Hai doanh nghiệp trên còn có một “đứa con chung” là Công ty Tài chính Vinaconex-Viettel (VVF), trong đó Vinaconex nắm 33%, còn Viettel nắm 32% cổ phần.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.