Vietravel bị tố cung cấp dịch vụ du lịch kiểu “hành xác”

(PLO) - Hợp đồng du lịch châu Âu được khách hàng ký kết với Công ty CP du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) Chi nhánh Hải Phòng (số 4 Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng) có giá trị lên tới 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên trong đoàn đều thất vọng vì phải trải qua chuyến đi kiểu “hành xác”, trái ngược với những lời “có cánh” được quảng cáo trước đó từ phía doanh nghiệp.

Trả tiền tỷ để “hành xác”?

Theo phản ánh, tháng 6 vừa qua, Vietravel Hải Phòng đã ký hợp đồng đi du lịch Châu Âu cho đoàn khách gồm 25 người với giá 1,7 tỷ đồng. Chi phí tạm tính cho 1 khách du lịch là khoảng 69 triệu đồng cho chuyến đi. Chuyến đi khởi hành từ ngày 24/6/2018, kéo dài 10 ngày 9 đêm và di chuyển qua 3 nước Pháp, Đức, Ý. 

Trước tiên, điều khiến du khách phải “đau đầu” nhất chính là thái độ của hướng dẫn viên (HDV) có tên Bùi Thị Hồng Huệ. Ông N.C.T (phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền) cho hay, dù mới là ngày đầu tiên của tour, nhưng khi máy bay vừa “đáp” xuống Thủ đô Paris (Pháp) thì HDV đã yêu cầu khách hàng thanh toán toàn bộ tiền “típ” cho chuyến đi là khoảng 50 triệu đồng.

Điều này khác với các tour du lịch mà họ đã trải qua. Mỗi khi có thắc mắc, thay vì trả lời khách hàng một cách điềm đạm, từ tốn, HDV này lại luôn có thái độ cau có, khó chịu. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của toàn bộ thành viên trong đoàn. Việc chụp ảnh, ghi hình chuyến đi bằng điện thoại cũng không được thoải mái.  

Tiếp đó, các dịch vụ du lịch cung cấp từ phía doanh nghiệp không đúng với hợp đồng đã ký. Cụ thể, ngày 25/6, trong quá trình tham quan Paris (Pháp), khi đoàn dừng lại ở địa điểm không có cảnh quan đẹp để chụp ảnh, tất cả hành khách đều nhất trí không xuống xe và yêu cầu xe đi tiếp. Lúc này, HDV mới giải thích với đoàn về việc phải chuyển toàn bộ hành lý sang chiếc xe khác bởi chiếc xe hiện tại đã đến lúc phải “khám định kỳ do quá hạn”.

Ngày 29/6, trong một chặng đường di chuyển từ TP Munich (Đức) sang TP Milan (Ý), du khách di chuyển bằng tàu với cung đường trên 400km. Theo hợp đồng, đoàn nghỉ đêm trên tàu có giường nằm với 3 người/khoang. Tuy nhiên, trên thực tế, 6 khách du lịch được xếp chung vào 1 khoang nên thay vì giường nằm như đã cam kết, đoàn được “ngồi” trọn vẹn cả đêm. Trong khi đó, mỗi khoang chỉ rộng khoảng 4m2 nên chỉ vừa đủ để đặt đồ đạc, vali.

 “Suốt chặng đường đó, chúng tôi không được ăn uống gì, ngồi không được, nằm cũng không xong. Do quá chật hẹp, chúng tôi phải nằm vạ vật ngoài hành lang của khoang tàu và nằm trên lối ra nhà vệ sinh. Những người xấp xỉ 70 tuổi như chúng tôi đều thức trắng cả đêm”, hành khách H.T cho hay.

Theo hợp đồng, việc dẫn tour du lịch có sự tham gia của HDV người nước ngoài, tuy nhiên, họ chỉ xuất hiện vào “phút chót”. Trong khi đó, HDV người Việt Nam và lái xe do không thông thạo đường đi lối lại nên đoàn đã phải đi bộ nhiều chặng đường, bị lạc đường, chậm lịch hơn 2 giờ đồng hồ so với dự kiến. Điều này dẫn đến cả đoàn đều mệt mỏi, không còn thời gian để tham quan, bỏ qua lịch trình trong tour. 

Hành khách phải nằm vạ vật trên hành lang tàu (Ảnh do du khách cung cấp)

Hành khách phải nằm vạ vật trên hành lang tàu (Ảnh do du khách cung cấp)

Theo so sánh của hành khách, giá đi tour châu Âu của Vietravel Hải Phòng đắt hơn các doanh nghiệp lữ hành khác khoảng 27-28 triệu đồng, tuy nhiên chất lượng không được tốt. Không chỉ vậy, trước khi ký hợp đồng, có 4/25 người trong đoàn đã đăng ký không có lịch đi về vì còn có chương trình đi thăm người nhà ở nước ngoài. Tuy nhiên, dù phương án này được Đại sứ quán ở các nước đồng ý và Vietravel nhất trí, nhưng khách hàng vẫn phải trả tiền vé máy bay cả hai chiều.

Sự im lặng khó hiểu của Vietravel Hải Phòng 

Sau khi về Việt Nam, do quá bức xúc, khách hàng đã gặp lãnh đạo Vietravel Hải Phòng để phản ánh, chỉ rõ những điểm bất hợp lý giữa thực tế chuyến đi và hợp đồng du lịch đã ký. Ngay sau đó, Vietravel Hải Phòng đã mang hoa đến gặp khách hàng để “xin lỗi” và thỏa thuận “đền bù” 200 triệu đồng nhưng phía khách hàng không đồng ý. 

Rộng đường dư luận, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng để xác minh thông tin. Tuy nhiên, PV không nhận được câu trả lời. Sau khi trực tiếp đến cơ sở Vietravel Chi nhánh Hải Phòng để đặt lịch làm việc, PV được cung cấp 01 số điện thoại cán bộ Vietravel để liên lạc.

Và tất cả thông tin mà PV nhận được là: “đã đề xuất về lịch làm việc nhưng đầu tuần Công ty rất bận” và “việc gì Công ty cũng phải đề xuất với Tổng Công ty Vietravel trong Sài Gòn và họ sắp xếp như thế nào thì báo sau”. 

Được biết, ngày 15/8, Vietravel Chi nhánh Hải Phòng tổ chức họp đoàn gồm lãnh đạo doanh nghiệp và du khách lần sau cùng để thống nhất các nội dung giải quyết.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.