VietnamAirlines là thương hiệu Quốc gia đấy, nhưng trang web thì dở tệ

(PLO) - Là thương hiệu Quốc gia Việt Nam nhưng website của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VietnamAirlines) lại không hề xứng tầm với vị trí này.
 
    Việc có quá nhiều logo khiến cho hình ảnh thương hiệu Quốc gia Việt Nam bị mờ nhạt Việc có quá nhiều logo khiến cho hình ảnh thương hiệu Quốc gia Việt Nam bị mờ nhạt

    Không muốn “chê” biểu tượng hay logo thương hiệu quốc gia Việt Nam nhưng vị Giám đốc của Brand Finance tại Khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng phải thẳng thắn bộc lộ quan điểm khi truy cập vào website của hãng hàng không quốc gia Việt Nam – VietnamAirlines

    Là một trong 63 doanh nghiệp được vinh danh trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, thì việc hiện diện ở nhiều nước và là cầu nối đưa khách quốc tế đến Việt Nam, VietnamAirline còn có ý nghĩa là hình ảnh đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường nước ngoài, cùng với cà phê Trung Nguyên, nón lá hay áo dài…

    Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ được ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng châu Á Thái Bình Dương của Công ty Brand Finance chia sẻ rằng khi truy cập vào website của VietnamAirline ông khá ngạc nhiên khi mà trang website của một trong những doanh nghiệp lớn của Việt Nam, lại nghèo nàn đến vậy.

    Trang website của doanh nghiệp lớn mà thiếu tính năng hỗ trợ khách hàng

    “Trang website của VietnamAirlines là trang web dở nhất. Tôi truy cập vào nhưng chưa bao giờ nhưng chưa bao giờ được trang website này hỏi về các tiện ích dịch vụ sẽ hỗ trợ như thế nào. Tôi thấy thiếu các tương tác về tiện ích để hỗ trợ cho khách hàng khi truy cập vào website này. Chúng ta nói thương hiệu Quốc gia thì phải thể hiện sự cam kết và trách nhiệm với hách hàng nhưng VietnamAirlines chưa thể hiện được điều đó” – ông Samix đánh giá.

    Một đồng nghiệp của ông Samix là ông Thierry Noeyell, chuyên gia thương hiệu, Cố vấn cấp cao của Chương trình Hợp tác kỹ thuật Vietrade và SECO cũng đồng tình quan điểm trên. Ông nói cảm thấy bị lúng túng một hồi mới tìm ra website chính thức của VietnamAirlines.

    “Tôi đi tìm trang website của VietnamAirlines nhưng thấy có tới vài trang nên tôi phải lần mò xem trang nào thân thiện nhất và có nhiều tính năng. Thực tế thì không chỉ VietnamAirlines mà nhiều trang website của 63 doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam đều có chất lượng không tốt cho lắm, vừa nghèo nàn và không có nhiều tính năng, thiếu sự tương tác” – ông Thierry nói.

    Trong khi đó, vị chuyên gia thương hiệu này cho rằng website là một trong những yếu tố quan trọng để quảng bá thương hiệu, giúp cho khách hàng tìm hiểu và tiếp cận những thông tin liên quan đến doanh nghiệp.

    Do đó, việc xây dựng để trang website trở thành một kênh thông tin thân thiện nhất và có nhiều tính năng tương tác hỗ trợ khách hàng nhiều nhất, có ý nghĩa rất quan trọng để tạo ấn tượng cho khách hàng.

    “Nếu ta muốn quảng bá thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm thì trang website là thứ đầu tiên phải chú ý” – Ông Thierry nói.

    Phức tạp và lẫn lộn với hàng tá logo thương hiệu Việt Nam

    Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lại không mấy chú ý đến việc làm thế nào để các website trở nên hấp dẫn và tiện ích nhất với khách hàng. Thậm chí các doanh nghiệp này còn không chú trọng việc quảng bá thông tin, đưa logo là doanh nghiệp thương hiệu quốc gia lên website. Ông Thierry nói rằng đây là điều đáng tiếc.

    Chuyện của doanh nghiệp là vậy, nhìn rộng ra câu chuyện thương hiệu Việt Nam lại càng đáng buồn hơn. Ông Samix kể chuyện đi tìm logo thương hiệu Việt Nam, mới thấy là quá phức tạp và “rắm rối” khi có đến hàng chục logo cứ na ná giống nhau.

    “Có rất nhiều logo sẽ làm cho chúng ta cảm thấy lẫn lộn và bối rối, không thể hiện rõ về thương hiệu Việt Nam. Lúc là nụ cười, lúc là bông sen, khi thì hình chữ S, hoặc câu khẩu hiệu… Việc có quá nhiều logo, sẽ khiến người khác cảm thấy lẫn lộn” – ông Samir nói.

    Vị chuyên gia này bày tỏ rằng không phải có ý chê logo thương hiệu của Việt Nam đẹp hay xấu, nhưng ông khuyên không cần phải có quá nhiều thứ mà phải làm sao gọt giũ để lựa chọn, có hình ảnh đại diện nhất quán cho Việt Nam.

    Ngoài ra, cần phải đưa ra tiêu chuẩn mà ta hướng tới, nhiều nc đều có tiêu chuẩn như vậy, chỉ có chủ đề duy nhất thôi nhưng thành công hơn là lan man và đưa ra nhiều thứ khác nhau.

    Còn theo ông Thierry, cơ quan Chính phủ có vai trò lớn trong xây dựng và quản lý thương hiệu, song trên cơ sở phải có đội ngũ chuyên gia marketing để quảng bá và xây dựng thương hiệu đó mạnh hơn nếu không muốn để giá trị thương hiệu Việt Nam đi sau nhiều nước trong khu vực.

    Theo CafeF
    Cùng chuyên mục

    Đọc thêm

    Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
    (PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

    ‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

    Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
    (PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

    Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

    Ảnh minh họa
    (PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

    Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
    (PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

    Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

    Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
    (PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

    Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

    Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
    (PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

    ‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

    Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
    (PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.