Vietnam Value và động thái của doanh nghiệp

Xây dựng website là tiền đề cần thiết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển thương hiệu.
Xây dựng website là tiền đề cần thiết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển thương hiệu.
(PLO) -Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Vietnam value) nổi lên như một chương trình uy tín, được trông đợi dù mới xuất hiện khoảng 10 năm, bởi đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).

Vietnam Value ngày càng “hút” doanh nghiệp 

Theo số liệu thống kê, năm 2008, lần đầu tiên tổ chức Thương hiệu Quốc gia (THQG) chỉ có 30 doanh nghiệp (DN) đạt tiêu chí Vietnam Value. Năm 2010, tăng thêm 4 DN nhưng gần đây nhất, năm 2016 đã có đến 88 DN được lựa chọn đạt Vietnam Value trong số hàng ngàn hồ sơ được nộp đến Ban Thư ký Chương trình. 

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, đơn vị được giao tổ chức Vietnam Value cho biết: “Các DN THQG đều duy trì tốc độ tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận, giữ vững thị trường nội địa; phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có DN tăng trưởng gần 70%. Những đóng góp của các DN đạt THQG vào nền kinh tế cả nước thực sự đáng kể”. 

Tổng doanh thu năm 2015 của các DN này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Tổng doanh thu xuất khẩu của các DN đạt hơn 59 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD) và đóng góp cho ngân sách Nhà nước 59.093 tỷ đồng tăng hơn 27,6% so với năm 2013 với khoảng nửa triệu lao động được tạo công ăn việc làm tại các DN trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng được các DN này tích cực thực hiện khi đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Được biết, các DN đã được lựa chọn vào danh sách Vietnam Value vẫn tiếp tục phải nộp đơn xét tiếp trong các lần tổ chức sau. Và có thể trong những lần xét sau, có một số DN sẽ “rớt” khỏi danh sách do không đạt được một trong số các tiêu chí đã đề ra như chưa khắc phục được vấn đề môi trường phát sinh hoặc bị phản hổi về dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh… 

Nhưng cũng có một số DN lớn không tiếp tục nộp hồ sơ xét duyệt Vietnam Value như Vietnam Airline, Café Trung Nguyên. Do đó, thương hiệu của họ sẽ thiếu vắng trong danh sách được lựa chọn. Ông Sơn khẳng định: “DN tham gia Chương trình THQG một cách tự nguyện và miễn phí tham gia”. Từ đây có thể hiểu, một số DN lớn chưa thực sự thấy hứng thú với Vietnam Value.  

Các tiêu chí được đặt ra cho Vietnam Value bao gồm 3 giá trị trụ cột: chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong. Dựa trên 3 tiêu chí này, Ban Thư ký chương trình sẽ chấm điểm, sau đó sẽ gửi danh sách các DN đạt đủ 3 tiêu chí đến các chuyên gia trong từng lĩnh vưc, từng ngành để tiến hành rà soát. Ngoài ra, tất cả các hồ sơ gửi đến chương trình đều phải xác minh về nghĩa vụ nộp thuế và bảo hiểm xã hội. 

Sau mỗi đợt xét duyệt, Ban Thư ký chương trình đều có công văn gửi đến các DN để trả lời vì sao thương hiệu của họ không đạt Vietnam Value như căn cứ trên việc chấm điểm của các chuyên gia sẽ biết họ thiếu điểm gì, họ cần bổ sung hồ sơ nào. Hoặc chứng minh được việc họ đã bị phản ánh về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cùng với các chứng cứ xác thực đi kèm… 

Với Vietnam Value, Việt Nam được đánh giá có bước tiến trong việc phát triển thương hiệu.
Với Vietnam Value, Việt Nam được đánh giá có bước tiến trong việc phát triển thương hiệu.

Các doanh nghiệp cần tích cực hơn…

Yếu tố tích cực của Vietnam Value rất rõ ràng, được sự đồng thuận, nhất trí, ủng hộ của các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước. Các DN cần phải nhận thức đầy đủ hơn quyền lợi của mình khi tham gia Vietnam Value. Đó là được hỗ trợ tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh, kết nối kinh doanh qua hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài…

Tuy nhiên, như Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ, trong khi điều kiện đầu tư của Nhà nước còn hạn chế thì việc tham gia chủ động, tích cực của các DN là điều kiện tiên quyết để Chương trình THQG đạt kết quả tốt nhất.

Và khi đạt THQG, các DN sẽ được tiếp sức trong việc quảng bá, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. Đồng thời, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa cũng thuận lợi hơn, đặc biệt là khi kết hợp với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á, Thái Bình Dương, Cty Brand Finance: “Với chương trình Vietnam Value, Việt Nam đã được đánh giá có những bước tiến nhất định trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu”. 

Ông Thierry Noyelle, cố vấn cao cấp của Chương trình Hợp tác SECO-VIETRADE (giữa Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam), để tăng cường xuất khẩu, cũng như tăng năng lực cạnh tranh thì không thể thiếu thương hiệu. Điều này có nghĩa, các DN cần tập trung nhiều hơn nữa trong công tác xây dựng thương hiệu để phát triển kinh doanh. 

Ông Thierry Noeyell chỉ ra rằng, sở dĩ THQG Việt Nam còn chưa thực sự phát triển mạnh bởi đa phần các DN đều chưa chú ý đến xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. Ông nói: “Nếu muốn quảng bá một thương hiệu, trang web là thứ đầu tiên cân phải quan tâm đến”.

Qua nghiên cứu, ông Thierry thấy rằng thông tin thể hiện ở hầu hết websites của các DN đạt danh hiệu THQG quá nghèo nàn, lạc hậu, có ít tính năng, hầu như không có sự tương tác… dù đều có phiên bản tiếng Anh. 

Từ thực tế trên, ông Thierry Noyelle đề xuất các DN khi tham gia Chương trình THQG cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt đối với những DN nhỏ và vừa cần tập hợp lại và khai thác những điểm mạnh, lợi thế, tạo nên dấu ấn tập thể ngành hàng, quốc gia. Có như thế mới biến những lợi thế khi tham gia Vietnam Value từng bước trở thành nền tảng, tài sản của DN. 

Theo một con số được công bố trong một diễn đàn được tổ chức cho thương hiệu quốc gia, năm 2015, giá trị THQG Việt Nam được Brand Finance định giá khoảng 140 tỷ USD. Trên bảng tổng sắp của Brand Finance, THQG Việt Nam tăng từ vị trí thứ 43 lên 49 nhưng nếu so với các nước trong ASEAN thì vị trí này vẫn còn thua nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines.  

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Đọc thêm

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.