Vietnam Airlines muốn được ưu tiên đầu tư các hạng mục dịch vụ tại Sân bay Long Thành

Dịch vụ hàng không là “phần thịt” béo bở mà ai cũng muốn đầu tư kinh doanh.
Dịch vụ hàng không là “phần thịt” béo bở mà ai cũng muốn đầu tư kinh doanh.
(PLVN) - Nếu ví đầu tư khu hạ tầng sân bay là “phần xương” thì phần dịch vụ chính là “phần thịt” và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang bày tỏ mong muốn được ưu tiên để đầu tư, kinh doanh “phần thịt” này tại sân bay Long Thành…

Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch Vietnam Airlines - vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại DN, trong đó có nội dung về chiến lược phát triển của Vietnam Airlines giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác cơ sở hạ tầng (CSHT) tại Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Các dịch vụ được Vietnam Airlines đề cập gồm: cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không. Ngoài ra, Vietnam Airlines muốn tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, những dịch vụ trên đã và đang được đơn vị này khai thác tại nhiều sân bay lớn hiện nay thông qua các công ty con, công ty liên kết. Ông Thắng thừa nhận, quy mô hoạt động và lợi nhuận của các DN này đều tăng trưởng mạnh qua các năm. Chỉ riêng giai đoạn 2015 - 2019, tổng số cổ tức/lợi nhuận Vietnam Airlines nhận từ các DN có vốn góp là hơn 5.074 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn đầu tư bình quân hàng năm là 16%...

Theo tính toán của Vietnam Airlines, nếu đầu tư vào các dịch vụ tại sân bay Long Thành, tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay. Theo kế hoạch này, Vietnam Airlines và các công ty con của DN này sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng CSHT hoặc theo hình thức hợp tác để thành lập công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên đối với Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên có đủ CSHT và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách; xem xét bố trí nhà ga, cánh nhà ga riêng... Trước mắt, Vietnam Airlines xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại CHK quốc tế Long Thành.

Theo tìm hiểu của PLVN, những hạng mục dịch vụ mà Vietnam Airlines đề xuất xây dựng, kinh doanh là những hạng mục được cho dễ sinh lời ở các CHK. Một chuyên gia am hiểu lĩnh vực này chia sẻ với PLVN rằng: Tổng thể trong một sân bay, đầu tư các hạng mục “cứng” như hệ thống đường lăn, hệ thống đường cất hạ cánh, nhà kho gần như không thể sinh lời. Trong khi đó, nếu đầu tư hệ thống dịch vụ tại nhà ga, suất ăn, dịch vụ logistics, cung cấp nguyên liệu bay, phục vụ kỹ thuật mặt đất… là những lĩnh vực “hái ra tiền”. “Nếu ví đầu tư khu hạ tầng sân bay là “phần xương” thì phần dịch vụ chính là “phần thịt” và ai cũng muốn được đầu tư, khai thác phần thịt này…”- Chuyên gia này ví von.

Tuy nhiên, theo đại diện Vụ KH&ĐT (Bộ GTVT), Nghị định 05 thay thế Nghị định 102 về Quản lý, khai thác CHK sân bay, có hiệu lực từ ngày 10/3 tới đây quy định, tất cả các dịch vụ hàng không, phi hàng không sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi. Quyết định phê duyệt dự án CHK quốc tế Long Thành của Thủ tướng cũng nêu nội dung các hạng mục dịch vụ tại sân bay này cần phải được đấu thầu. Theo lãnh đạo Vụ KH&ĐT, điều này đảm bảo công bằng giữa các DN, không ưu tiên cho DN nào.

Còn theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu Vietnam Airlines muốn tham gia đầu tư các hạng mục dịch vụ tại sân bay Long Thành thì phải tham gia đấu thầu theo quy định. Ông Thắng cũng cho biết thêm, hiện đơn vị này đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn để sớm trình Bộ GTVT ban hành.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.