Vietjet tiếp tục bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước tranh chấp thương mại tàu bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước phán quyết ban đầu của một Toà án Anh quốc liên quan đến tranh chấp thương mại tàu bay gần đây, Vietjet khẳng định sẽ kháng cáo và tin tưởng vào hệ thống tòa án Anh quốc. 

Vietjet Air cho biết các luật sư của hãng nhận thấy có một số hiểu lầm trong phản ánh ban đầu của tòa án về các sự kiện và tình tiết quan trọng của vụ việc. "Chúng tôi tin rằng sự thật sẽ được chứng minh trong thời gian tới." - thông cáo của Vietjet nêu.

Vietjet cũng nêu quan điểm sẽ kháng cáo và tin tưởng vào hệ thống tòa án Anh, tin tưởng công lý sẽ được thực thi, quyết định cuối cùng sẽ công bằng cho hãng trong phiên tòa dự kiến được đưa ra năm 2025.

Vietjet air cho biết, Hãng không đồng ý việc các ngân hàng đột ngột chấm dứt không hợp lệ những hợp đồng vay, thuê mua dài hạn, ổn định của hãng. Theo Hãng chia sẻ, thời điểm đó đúng vào lúc dịch Covid-19 lên tới đỉnh điểm, trong khi Vietjet đang bay giải tỏa hàng trăm, hàng nghìn người khỏi tâm dịch, gửi tặng hàng triệu khẩu trang y tế cho người dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ… trong tình trạng khẩu trang đang rất khan hiếm. Nhân viên của Vietjet khi đó cũng tham gia hỗ trợ miễn phí xét nghiệm và tiêm vaccine, cung cấp nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho hàng triệu lượt người.

Vietjet chuyển tặng khẩu trang y tế cho người dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ…Vietjet chuyển tặng khẩu trang y tế cho người dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ…

Vietjet Air cho biết, vào thời điểm căng thẳng nhất của đại dịch, các ngân hàng đã lấy cớ từ một khoản tiền thuê mua chưa tới 7,4 triệu USD, là một kỳ thanh toán cho 4 tàu bay mà các bên đã đạt được thỏa thuận giãn thanh toán mà chấm dứt không hợp lệ hợp đồng thuê mua ổn định, dài hạn đang có với hãng hàng không và bán các khoản vay cho FWA.

Theo hãng này, quyền lợi của bên đi vay bị ảnh hưởng nghiêm trọng. "Các ngân hàng có dấu hiệu không ngay tình trong thủ tục bán nợ, thông đồng với bên mua nợ cũng là các cựu quan chức ngân hàng. Các ngân hàng đã bán nợ cho FWA - không đủ tiêu chuẩn định chế tài chính và xử lý tài sản bảo đảm là tàu bay không qua đấu giá minh bạch, ảnh hưởng quyền lợi của bên đi vay", thông cáo nêu rõ.

Luật sư của hãng đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc từ FWA, cho rằng bất kỳ hành vi sai trái hay bất minh nào đều rõ ràng thuộc về FWA dựa trên các tình tiết của vụ việc. Hành vi này bao gồm các lỗi nối tiếp và thông tin sai lệch cố ý được cung cấp bởi FWA vi phạm luật pháp và quy định địa phương tại Việt Nam liên quan đến việc xuất khẩu máy bay và sau đó cố ý đổ lỗi cho các tổ chức Việt Nam và chính hãng hàng không.

Liên quan đến việc sử dụng máy bay trong năm 2022, hãng hàng không đã thực hiện những chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại cấp bách của người dân sau đỉnh điểm đại dịch COVID-19. Rõ ràng việc để 4 máy bay không hoạt động là lãng phí nguồn lực xã hội, trong khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch là cấp thiết. Đây là 4 tàu bay mới nằm trong đội tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, sản xuất riêng theo đặt hàng của hãng hàng không. Hãng đã bảo dưỡng và duy trì tình trạng tốt của máy bay bằng chi phí riêng. Luật sư của hãng bay khẳng định hãng luôn thiện chí trao đổi thương mại. Hãng có khả năng tài chính, nhiều lần đề nghị tiếp tục trả tiền thuê hoặc mua lại máy bay, nhất là phục vụ cho nhu cầu của hành khách trong và sau đại dịch Covid 19, nhưng FWA không hợp tác.

Đội ngũ luật sư của hãng hàng không cũng phản đối mọi cáo buộc phát sinh từ các hành vi của FWA, bao gồm những cáo buộc cản trở quyền sở hữu hay xuất khẩu tàu bay. Hành vi trục lợi trong thời gian thế giới chống chọi với đại dịch của FitzWalter không phù hợp với nguyên tắc thiện chí và tập quán thương mại trong lĩnh vực tài trợ tàu bay.

Cũng theo Vietjet, việc tranh chấp thương mại là thông thường trong hoạt động của doanh nghiệp và không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của hãng hàng không. Công ty đạt kết quả kinh doanh rất tích cực sau đại dịch, tiếp tục đóng góp cho cộng đồng trong các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng hàng không, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Đọc thêm

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nestlé Việt Nam mong muốn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ sớm ổn định cuộc sống.
(PLVN) - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam đã hỗ trợ hơn 250.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng, nước uống đóng chai với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng cho bà con vùng lũ .

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

EVNGENCO2 chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Bắc

(PLVN) - Những ngày qua, người dân các tỉnh phía bắc vẫn đang chật vật đối phó với mưa lớn, lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng sau bão số 3 Yagi. Trước tình hình này, cùng hàng triệu người dân Việt Nam hướng về đồng bào vùng lũ, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) chung tay đóng góp, đồng hành miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bão lũ, thiên tai và 'phao cứu sinh' bảo hiểm…

PVI ghi nhận khoảng 500 vụ tổn thất về tài sản trong đó còn nhiều tài sản là nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất...
(PLVN) - Khoảng 9.000 vụ tổn thất có yêu cầu bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm tài sản và nhân thọ với số tiền t hiệt hại ước tính lên đến 7.000 tỷ đồng là con số cập nhật sau 1 tuần bão số 3 hoành hành các tỉnh phía Bắc. Chắc chắn con số này chưa dừng lại khi công tác kiểm kê, đánh giá thiệt hại vẫn đang được khẩn trương tiến hành…

Huawei Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại từ cơn bão Yagi

Ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đại diện tiếp nhận hỗ trợ từ Huawei Việt Nam
(PLVN) - Ngày 13/9, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam (Huawei Việt Nam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi). Đây là kết quả của sự đồng lòng và chung tay của đội ngũ cán bộ nhân viên Huawei Việt Nam với mong muốn giúp người dân tại các tỉnh miền Bắc sớm vượt qua khó khăn để ổn định lại cuộc sống.

BSR tích cực giảm phát thải khí nhà kính

Toàn cảnh NMLD Dung Quất.
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào
(PLVN) - Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Diana Unicharm chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Bắc

Diana Unicharm chung tay ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Bắc
(PLVN) - Nhằm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng kịp thời hỗ trợ đến đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do siêu bão Yagi, Diana Unicharm đã tiến hành trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến các địa phương và người dân vùng bão lũ miền Bắc.

Khởi động chương trình Autosobriety Training Program 2024

Khởi động chương trình Autosobriety Training Program 2024
(PLVN) - Chương trình đào tạo quốc tế về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam do Tập đoàn Pernod Ricard, Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR), phối hợp cùng Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV) và Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC) tổ chức đã chính thức khởi động.