Vietjet khát “mảnh đất cắm dùi”

Sự có mặt của Vietjet cũng trở thành thách thức cho bức tranh hàng không vốn đã nhuốm màu độc quyền nhiều năm.
Sự có mặt của Vietjet cũng trở thành thách thức cho bức tranh hàng không vốn đã nhuốm màu độc quyền nhiều năm.
(PLO) -Thế phụ thuộc về dịch vụ mặt đất đang khiến Vietjet Air "nhấp nhổm" trên hành trình mở rộng...
Đăng đàn tại hội thảo về xã hội hóa đầu tư hàng không tuần này, đã có lúc ông Nguyễn Đức Tâm, Phó tổng giám đốc Vietjet Air khiến nhiều cử tọa phải bật cười.
Đó là khi ông nói về mong muốn có một “mảnh đất cắm dùi” tại các sân bay của hãng hàng không này.
Dịch vụ phải thuê 100%
Sau 3 năm cất cánh, Vietjet đã trở thành một hãng hàng không có 23 máy bay và đang hoạt động với khoảng 150 chuyến bay hàng ngày.
Thành quả này được vị Phó tổng giám đốc mô tả là “một điều dường như không thể trong một cơ chế độc quyền nhà nước nặng nề”.
Vận hành một hãng hàng không với 23 máy bay trong khi 100% dịch vụ mặt đất đều phụ thuộc khiến ông Tâm liên tưởng tới cách nói dân gian “không một tấc đất cắm dùi”. Và ông nói, đó là động lực để Vietjet muốn được tiên phong tham gia xã hội hóa các sân bay.
Cho đến nay, Vietjet đã hai lần gửi đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải về việc xin khai thác nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Cho dù ngay sau khi Vietjet có đề xuất thì “anh cả đỏ” Vietnam Airlines cũng đưa ra đề xuất tương tự, dễ thấy nhu cầu của Vietjet là có thật.
Ông Tâm thừa nhận, cho tới nay Vietjet đang là hãng hàng không duy nhất mà toàn bộ các dịch vụ cung ứng tại các cảng hàng không đều không do hãng tự cung cấp.
Vietjet muốn được tham gia xã hội hóa các sân bay để chủ động phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.
 Vietjet muốn được tham gia xã hội hóa các sân bay để chủ động phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.
Vậy nếu được phép tham gia lĩnh vực này, Vietjet sẽ làm gì? Trong phương án xin nhượng quyền khai thác đã gửi lên Bộ Giao thông Vận tải, hãng này đã nhấn mạnh đến mong muốn hợp tác, liên minh liên kết với các đơn vị hoạt động trong ngành hàng không, nhất là các doanh nghiệp cảng hàng không và các hãng hàng không để cùng xây dựng và phát triển ngành.
“Chúng tôi không lo vấn đề xung đột lợi ích. Hợp tác và sử dụng dịch vụ chung giữa các hãng hàng không, giữa các doanh nghiệp hoạt động hàng không, hình thành các liên minh, liên kết, liên danh đang là xu hướng mạnh mẽ trên thị trường hàng không quốc tế”, ông Tâm khẳng định.
Thực tế trong thời gian qua Vietjet đã sử dụng nhiều dịch vụ của hãng hàng không quốc gia như  xăng dầu, mặt đất, suất ăn, dịch vụ kỹ thuật. Tuy có gặp một số vấn đề của cơ chế nhà nước, nhưng theo ông Tâm đó không phải là những điểm trọng yếu.
“Những quan ngại về độc quyền, cạnh tranh đề có thể giải quyết bằng các quy định, những chuẩn mực chặt chẽ mà Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng. Ví dụ, slot cho các hãng hàng không là do hội đồng của Cục cấp, không có hãng hàng không nào có quyền quyết định; trong khi đơn giá thu phí, dịch vụ tại sân bay, nhà ga do Bộ Tài chính quy định, không doanh nghiệp nào có thể độc quyền về giá”, ông nói.
Lợi ích xã hội hóa
Năm nay, Vietjet đã nhận 5 chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng với Airbus mà hoàn toàn không có bảo lãnh hay cấp vốn của Chính phủ.
Hãng cũng đã ra mắt liên doanh Thai Vietjet và công ty Vietjet Cargo, phủ rộng mạng bay trong nước và mở thêm nhiều đường bay quốc tế đến Thái Lan, Singapore, Campuchia, Hàn Quốc, Đài Loan…
Mặc dù Nhà nước không phải đầu tư vốn, nhưng năm 2014 doanh thu hãng đạt trên 8100 tỉ đồng, nộp ngân sách và thu hộ các lệ phí đạt trên 1400 tỉ đồng.
Nhưng, sự có mặt của Vietjet cũng trở thành thách thức cho bức tranh hàng không vốn đã nhuốm màu độc quyền nhiều năm.
Vietjet đã nhận 5 chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng với Airbus
 Vietjet đã nhận 5 chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng với Airbus
Về hạ tầng hàng không trong khu vực, ông Tâm nói rằng với 21 sân bay thương mại, Việt Nam đang đứng sau Malaysia (38 sân bay, 30 triệu dân), Thái Lan (38 sân bay, 68 triệu dân), Philippines (85 sân bay, 98 triệu dân), Indonesia (245 sân bay, 250 triệu dân).
“Rõ ràng là nhu cầu mở rộng, nâng cấp, xây mới các nhà ga sân bay đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, để đáp ứng được tốc độ tăng nhu cầu vận chuyển của người dân mà ngân sách nhà nước không thể tiếp tục bao cấp. Xã hội hóa sẽ thúc đẩy ngành hàng không phát triển nhanh chóng, vừa thu lại vốn đầu tư của nhà nước, vừa hình thành được hạ tầng hàng không hiện đại, vừa tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh hạ tầng”, ông nói.
Bên cạnh kinh doanh vận tải hàng không và thúc đẩy du lịch, Vietjet hiện đang đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài vào sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vũ trụ vào các khu công nghiệp của Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, cơ sở đào tạo…
“Mọi việc đang diễn biến thuận lợi và tích cực”, ông Tâm nói.

Tin cùng chuyên mục

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...