Vietcombank lên tiếng về khoản vay của một BOT cao tốc Bắc-Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cho biết, đến thời điểm này, ngân hàng chưa đi sâu thẩm định hồ sơ cho vay đối với dự án BOT lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nên chưa thể khẳng định ngân hàng này có bơm vốn cho dự án hay không.
Hợp đồng BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký kết ngày 13/5/2021 Hợp đồng BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký kết ngày 13/5/2021

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số 3 dự án tiến hành theo hình thức đối tác công - tư (loại Hợp đồng BOT) trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo quy định, sau 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, liên danh nhà đầu tư phải chứng minh với Bộ GTVT về khả năng huy động vốn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay, hạn trên đã quá (hợp đồng ký ngày 13/5/2021) nhưng liên danh nhà đầu tư vẫn chưa “chung kết” được với tổ chức tín dụng về khoản vay lên tới hàng ngàn tỷ đồng này.

“Cả ba dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng do các ngân hàng thương mại thắt chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Một nguồn tin của PLVN cho biết, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ngoài ra, sẽ có một số ngân hàng khác dự kiến cùng sẽ tham gia cho vay đối với dự án này, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank.

Khả năng huy động vốn đối với dự án đến thời điểm này mới chỉ dừng lại ở những thông tin như vậy, dù trước đó, trong lễ ký Hợp đồng dự án với Bộ GTVT, đại diện nhà đầu tư khẳng định Hợp đồng tài trợ vốn sẽ được ký kết trong tháng 9/2021?

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank, xác nhận, BIDV là ngân hàng giữ vai trò đầu mối, còn Vietcombank nếu có tham gia cấp tín dụng cho dự án thì chỉ là ngân hàng cho vay hợp vốn.

Hiện, hồ sơ xin vay vốn đang tập trung ở ngân hàng đầu mối BIDV. Vietcombank chỉ tiến hành xem xét hồ sơ sau khi có ý kiến của ngân hàng đầu mối.

“Cho vay phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết vì đó là những huyết mạch để phát triển kinh tế vùng và địa phương. Tuy nhiên, ngân hàng phải xem xét kỹ để đảm bảo an toàn cho hệ thống vì thời gian qua, dư nợ cấp tín dụng cho các dự án BOT giao thông rất lớn.

Thực tế, tình hình nếu vẫn diễn ra như hiện nay và không có gì thay đổi thì sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với một số ngân hàng nên chúng tôi buộc phải thận trọng khi cấp tín dụng”, ông Tùng nói.

Vietcombank lên tiếng về khoản vay của một BOT cao tốc Bắc-Nam ảnh 1

Nhiều năm trước, Vietcombank đã từng tài trợ vốn cho dự án BOT nâng cấp QL10

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cũng nhấn mạnh thêm, hiện tại, ngân hàng ông chưa thể nói có cấp hay không cấp vốn cho dự án này vì theo quy trình phải đợi có hồ sơ để đánh giá. Cụ thể, sau khi ngân hàng đầu mối chuyển hồ sơ cho các ngân hàng dự kiến sẽ cho vay hợp vốn, thì Vietcombank sẽ tiến hành thẩm định độc lập, sau đó trình cấp có thẩm quyền của Vietcombank như Hội đồng tín dụng cơ sở hoặc cấp cao hơn của ngân hàng này để đưa ra quyết định cuối cùng.

“Tôi cho rằng, những dự án lớn hoặc khó thì nên xem xét cho vay theo hình thức hợp vốn vì mỗi ngân hàng, mỗi thế mạnh khác nhau mà cùng góp ý kiến thì sẽ đảm bảo việc cho vay được an toàn, chắc chắn. Quan trọng hơn là nó sẽ chia sẻ bớt rủi ro nếu có phát sinh” Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng nói.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án này do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 thực hiện.

Kiến Giang
Cùng chuyên mục
Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).