Với sự xuất hiện của đạo diễn Việt Tú, chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) đang ngày càng trở nên thu hút và khẳng định được chất lượng. Để có một liveshow được khán giả nhiệt tình đón nhận, đằng sau đó là cả một quá trình dày công chuẩn bị của toàn bộ ekip thực hiện.
Bắt đầu từ liveshow 3 anh nhận lời làm đạo diễn cho chương trình Bài hát yêu thích. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến với chương trình này?
- Tôi được Ban Tổ chức (BTC) chương trình tiếp cận sau khi trở thành khách mời bình luận trong chương trình ở Liveshow 2. Vào thời điểm đó, Hồ Hoài Anh có những kế hoạch cá nhân từ trước nên đã không thể tiếp tục công việc của mình ở BHYT và đó là lý do tôi và anh Huy Tuấn đã nhận lời tiếp quản chương trình.
Khi chương trình phát sóng, khán giả chỉ quan tâm đến sân khấu hoành tráng, âm nhạc tốt, ít ai biết hậu trường của chương trình Bài hát yêu thích như nào. Anh có thể để cho khán giả hiểu hơn?
- Nếu chỉ gói gọn trong nội dung của một câu trả lời thì có lẽ sẽ rất khó để có thể mô tả hết những câu chuyện hậu trường của chương trình. Liveshow chỉ là phần công việc cuối cùng. Điều khó khăn nhất mà chúng tôi, ekip thực hiện luôn phải đối mặt, đó chính là việc làm sao chọn ra được những ca khúc thực sự được khán giả yêu thích vào mỗi liveshow, và không để cho những giá trị ảo như các tin nhắn rác, các lượt nghe ảo… làm ảnh hưởng đến giá trị đích thực của âm nhạc trên sân khấu.
Những thuận lợi và khó khăn khi anh làm đạo diễn chương trình này?
- Tôi nghĩ mình không có gì phải phàn nàn về những điều kiện làm việc mà BTC đã mang lại cho ekip. Có thể không ngần ngại nói rằng hiện tại trong các chương trình ca nhạc trên truyền hình, BHYT đang là một trong những chương trình âm nhạc được đầu tư lớn nhất nếu tính trên đầu từng chương trình riêng lẻ. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi đang phải đối mặt là làm sao đưa BHYT trở thành một Bảng xếp hạng âm nhạc đúng như tên gọi và tiêu chí của nó.
Có nhiều ca sĩ trẻ lần đầu tham gia chương trình Bài hát yêu thích, chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn. Anh đã làm thế nào để họ quen với sân khấu nhanh nhất?
- Thường thì chúng tôi ưu tiên thời gian tập và các hạng mục hiệu ứng sân khấu cho các nghệ sĩ trẻ. Lý do, với các nghệ sĩ đã thành danh, bản thân họ đã có quá nhiều kinh nghiệm và thuận lợi khi đứng trên sân khấu, tên tuổi, hào quang của họ đã là một lực hút lớn nên không cần phải thêm thắt quá nhiều. Đối với các nghệ sĩ trẻ, họ cần có thêm các hiệu ứng phụ trợ, được tập luyện với ban nhạc, sân khấu nhiều hơn để họ thấy rằng họ được quan tâm và từ đó có được sự tự tin khi đứng trên sân khấu biểu diễn.
Anh có thể kể một ví dụ?
- Tôi vẫn nhớ, trong 6 liveshow BHYT tôi đã thực hiện tiết mục mà thách thức lớn nhất đến từ một cái tên mới tinh Linh Hoa, với ca khúc Mưa xuân. Thú thực nếu lúc đó chỉ vì bạn ấy là ca sĩ mới, không được đầu tư gì, chắc chắn tiết mục sẽ hỏng, người thiệt thòi sẽ là nghệ sĩ. Vì vậy tôi đã yêu cầu một người bạn ở Hà Nội tìm giúp giùm một bộ ảnh tranh tứ bình để gửi vào Thành phố Hồ Chí Minh cho ekip thực hiện phần hình ảnh cho Mưa xuân. Nói thế để các nghệ sĩ trẻ thấy rằng, họ luôn luôn được chào đón và trân trọng tại BHYT và không có gì phải cảm thấy không tự tin khi đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ ngôi sao cả.
Liên tục thay đổi địa điểm tổ chức liveshow khi thì ở Hà Nội, khi ở Tp.HCM. Điều này phải chăng muốn tạo sự đa dạng cho chương trình?
- Nếu được chọn, thành thực tôi chỉ muốn thực hiện chương trình ở Hà Nội. Lý do, đây chính là đại bản doanh của cả BTC lẫn nhà đầu tư, có cần gì mọi thứ sẽ dễ xoay trở hơn là đi xa nhà. Về kỹ thuật, đường truyền tín hiệu của truyền hình khi ở Hà Nội cũng mang đến một hiệu ứng về hình ảnh và âm thanh tốt hơn khi làm tại TP.HCM. Việc thay đổi về địa điểm là nỗ lực của BTC và nhà đầu tư trong việc phủ sóng Bảng xếp hạng BHYT tới khán giả yêu thích chương trình của cả nước.
Đã có 8 liveshow diễn ra, là một đạo diễn anh làm sao để chương trình luôn mới mẻ mà không gây nhàm chán cho khán giả?
- Hiểu được tâm lý khán giả, biết được lúc nào họ muốn gì luôn là một yếu tố quan trọng để tạo ra được một chương trình thu hút. Cân bằng các hiệu ứng, điểm nhấn trong một show diễn nói riêng hay tổng thể các liveshow nói chung sẽ là mấu chốt của vấn đề. Với một chương trình dài hơi như BHYT nếu show nào phần âm nhạc đủ chất lượng thì sân khấu sẽ phải nhường phần dàn dựng cho âm nhạc, với những show phần âm nhạc chưa đủ dày dặn các hiệu ứng sân khấu sẽ được đưa vào.
Nhiều người nhận xét, ở hậu trường anh là người khó tính khi hướng dẫn tập cho các ca sĩ. Anh có thấy mình hà khắc?
- Tôi luôn mong muốn mang lại những gì tốt nhất cho mỗi chương trình mà mình thực hiện, cho mỗi nghệ sĩ mà mình cộng tác. Họ hiểu và chấp nhận điều đó, vì tất cả những yêu cầu của tôi đều đến từ một nguyên tắc: Tôn trọng và hai bên cùng có lợi. Về sự hà khắc tôi dành nó cho chính bản thân mình nhưng chỉ trong công việc chứ không phải trong cuộc sống cá nhân.
Theo anh những gì anh tạo dựng ở chương trình có phù hợp với thị hiếu của khán giả?
- Câu hỏi này cũng phải dành cho khán giả, cá nhân tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất những gì trong khả năng và giới hạn mà mình có thể.
Hiện nay có nhiều chương trình giải trí truyền hình ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của nước ngoài, BHYT là chương trình mang tính thuần Việt. Vậy làm cách nào để tạo được sự đặc biệt đó?
- Những chương trình mua từ nước ngoài là những chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc, BHYT là một bảng xếp hạng âm nhạc với mục đích phản ánh bộ mặt và sự phát triển của nền công nghiệp âm nhạc Việt vì vậy sự so sánh là không cần thiết. Nói BHYT là thuần Việt thì chưa hoàn toàn chuẩn xác vì chúng tôi có tham khảo các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín của thế giới khi thực hiện chương trình này, nền âm nhạc của chúng ta ở thời điểm này có thể nói đang rất tiệm cận với các trào lưu âm nhạc thế giới nên việc tham khảo những gì thế giới đã làm là rất cần thiết. Càng nhiều chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc xuất hiện thì BHYT sẽ càng có nhiều chất liệu cho bảng xếp hạng của mình.
Liveshow 8 sắp diễn ra, điểm mới của liveshow lần này là gì?
- Tôi nghĩ, nên thay từ điểm mới bằng điểm nhấn như vậy sẽ phù hợp hơn, vì tính ổn định và sự định hình luôn là điều quan trọng với một chương trình dài hơi như BHYT, nếu lúc nào cũng chăm chăm làm mới thì không khéo mọi người sẽ không nhận dạng nổi chương trình. Lần này, chúng tôi sẽ lần đầu tiên đón chào Diva Hồng Nhung trên sân khấu của BHYT sau thời gian dài dành cho gia đình, cùng với đó là sự xuất hiện của Siu Black, Nguyên Thảo … Chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả một phần âm nhạc thực sự có chất lượng.
Theo anh, con đường Bài hát yêu thích hướng đến là một Bảng xếp hạng uy tín của âm nhạc Việt Nam có khó khăn gì? Liệu định hướng đó có thực hiện được không?
- Không có con đường nào là bằng phẳng và dễ dàng cả, khó khăn lớn nhất của BHYT sẽ luôn là làm thế nào để những ca khúc có mặt trong bảng xếp hạng thực sự, là những ca khúc được khán giả yêu thích, có một đời sống thực sự chứ không phải là những sản phẩm được tạo ra bởi những giá trị ảo.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
|
P.V