Với hơn 9,2 triệu chiếc đã được bán trên toàn cầu kể từ lần ra mắt vào năm 1998, Ford Focus đã đóng một vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe C toàn cầu hơn một thập kỷ nay.
Ford đã giới thiệu Focus mới, kế nhiệm của mẫu Escort nổi tiếng, lần đầu tiên tại khu vực Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương vào năm 1998, sau đó là phiên bản dành cho Bắc Mỹ vào năm 2000. Có sự thay đổi lớn so với những đường nét mềm mại của mẫu Escort, Focus là ví dụ điển hình cho phong cách thiết kế New Edge của Ford. Điều này được thể hiện rõ nét qua bộ đèn pha vuốt lên trên và các đường nhấn góc cạnh, năng động, đồng thời đặt ra một chuẩn mới trong phân khúc về đặc tính động học.
Ford Focus phiên bản mới
Mẫu Ford Focus thế hệ mới ra mắt lần đầu tiên trên toàn cầu mang lại cho khách hàng nhiều công nghệ và các trang thiết bị hơn so với nhiều mẫu xe khác trong phân khúc này. Bên cạnh đó là sự tinh xảo trong từng chi tiết, khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng chú ý và một chuẩn mực mới về chất lượng vận hành.
Bóng loáng, thời trang và mang phong cách thể thao, cả hai mẫu sedan bốn cửa và hatchback năm cửa của Focus thế hệ mới đều được cho ra mắt trước khi quá trình sản xuất bắt đầu tại Châu Âu lẫn Bắc Mỹ vào cuối năm 2010 và tung ra thị trường vào đầu năm 2011.
Mẫu Focus mới sẽ giống nhau gần như hoàn toàn tại tất cả các thị trường, với 80% chi tiết dùng chung trên khắp thế giới.
"Ford Focus mới là một minh chứng rõ ràng rằng, chiến lược “ONE Ford” của chúng tôi đang mang đến cho khách hàng toàn cầu của mình những sản phẩm tuyệt vời, các sản phẩm khai thác những gì tinh túy nhất của công ty Ford Motor" ông Alan Mulally, Chủ tịch và CEO của Ford phát biểu.
"Những hiệu quả bắt nguồn từ khung gầm xe C toàn cầu mới sẽ cho phép chúng tôi mang đến cho khách hàng của Ford Focus một sản phẩm hợp túi tiền, với chất lượng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn và công nghệ ngoài sức mong đợi của họ" - ông Mulally nói thêm.
Thiết kế không thỏa hiệp
Mẫu Ford Focus mới đã được phát triển bởi một đội ngũ toàn cầu tại trung tâm nổi tiếng về xe vừa và nhỏ của Ford châu Âu thuộc Merkenich, gần Cologne, Đức. Việc phát triển hệ truyền động cũng được chỉ đạo bởi một đội ngũ tương tự tại trung tâm kỹ thuật của Ford ở Dunton, Anh Quốc. Mẫu xe đã được thiết kế không thỏa hiệp nhằm đáp ứng mọi yêu cầu khách hàng và các quy định kỹ thuật bắt buộc tại những thị trường lớn trên toàn thế giới.
Trong quá trình phát triển xe cho các thị trường toàn cầu, đội ngũ nghiên cứu sản phẩm ở châu Âu đã có thể tận dụng kinh nghiệm từ các chương trình mới đây như Ford Fiesta vốn được thế giới công nhận. Đồng thời, có được hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia công nghệ truyền động và ôtô tại trung tâm kỹ thuật của Ford ở Dearborn, Michigan.
Chiến lược tìm nguồn và phát triển toàn cầu của Ford đã khiến việc mang lại một khả năng vận hành cao và các trang bị khó sánh nổi trong phân khúc xe này trở thành hiện thực, thậm chí gây sửng sốt cho cả những người lái các loại xe lớn hơn và đắt tiền hơn.
Nâng tầm ngôn ngữ thiết kế kinetic
Phương pháp không thỏa hiệp đối với mẫu Ford Focus mới ngay lập tức được thể hiện ở thiết kế ngoại thất ấn tượng của các mẫu sedan bốn cửa và hatchback năm cửa, vốn trở thành tâm điểm chú ý trên sân khấu tại NAIAS 2010.
"Focus hoàn toàn mới là điểm hội tụ của các xu hướng về ôtô" - ông J Mays, phó chủ tịch phụ trách Thiết kế và sáng tạo của Ford, cho biết. "Chúng tôi đã thiết kế nó với một sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng toàn cầu, song nó vẫn phù hợp cho từng khu vực. Focus kết hợp những phẩm chất tinh túy nhất từ Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á nhằm mang lại một cảm giác thích thú mà trước đây chưa bao giờ có trên một chiếc xe cùng hạng”.
Hai mẫu xe cùng mang những tính cách thể thao và năng động, đánh dấu bước tiến mới cho ngôn ngữ thiết kế kinetic nổi tiếng của Ford, vốn đã và đang góp phần tạo nên tên tuổi cho các mẫu xe vừa và nhỏ mới nhất của công ty.
Phương pháp thiết kế kinetic sử dụng các đường nét táo bạo nhằm ghi lại cảm giác của năng lượng khi chuyển động, khiến chiếc xe trông như đang di chuyển – ngay cả khi chúng đứng yên.
Với thiết kế đầu xe ấn tượng, vỏ xe bóng loáng, đường gờ vai cao dần và dáng vẻ thể thao, mẫu Focus mới truyền tải một cách rõ ràng cảm giác lái đáng quý đang chờ đợi khách hàng khi họ thật sự lái nó trên đường.
Chất lượng động học này được củng cố bởi thiết kế đặc biệt của nội thất. Mẫu Focus mới sở hữu một khoang hành khách cực kỳ hiện đại theo phong cách của buồng lái phi cơ, với dầm trung tâm thời trang bao quanh tài xế và mang lại khả năng tiếp cận dễ dàng đến các bảng điều khiển và hiển thị chính của xe.
Yếu tố chủ đạo của nội thất là độ tinh xảo. Thiết kế hiện đại và táo bạo của buồng lái, hình dáng được chạm trổ của bảng điều khiển hấp dẫn và sự lựa chọn chất liệu trang trí cao cấp… tất cả những điều này giúp mang lại cho hành khách cảm giác rằng họ đang di chuyển trong một chiếc xe hạng sang.
Chất lượng vận hành luôn cải tiến
Khi được giới thiệu vào năm 1998, mẫu Ford Focus đầu tiên đã mang đến những chuẩn mực mới cho phân khúc xe C về độ nhạy và khả năng đáp ứng. Focus hoàn toàn mới dự tính sẽ nâng chuẩn mực này lên thêm một lần nữa, hướng đến chất lượng vận hành hàng đầu, kết hợp giữa độ chính xác nổi bật khi đánh lái và phản hồi của mặt đường với độ tinh vi và khả năng kiểm soát lái đã được cải thiện rõ rệt.
Để đạt được khả năng vận hành như vậy, các kỹ sư đã cập nhật các ý tưởng sáng tạo ở hệ thống treo từ các mẫu xe trước đây, triển khai các thiết kế tối ưu cho hệ thống treo sau dạng thanh kiểm soát đa liên kết cũng như các sườn phụ trước và sau bán biệt lập.
Thiết kế khung gầm được bổ sung thêm một hệ thống lái trợ lực điện tử hoàn toàn mới, vốn được điều chỉnh cẩn thận để có phản ứng chính xác ở tốc độ cao trong khi vẫn đảm bảo độ nhẹ và linh động khi đỗ xe.
Các chuyên gia động lực học của Ford châu Âu còn củng cố tính ổn định và linh hoạt khi vào cua của xe bằng việc giới thiệu một hệ thống kiểm soát động lực học hiện đại khi ôm cua. Hệ thống này sử dụng các kỹ thuật "điều tiết mô-men xoắn" để thay đổi năng lượng giữa các bánh dẫn động nhằm giảm tình trạng quay vòng thiếu, cải thiện lực kéo và vào cua tốt hơn.
Tất cả các khách hàng toàn cầu sẽ được hưởng lợi từ chất lượng vận hành như nhau ở mẫu Focus mới. Cấu trúc hệ thống treo và khung gầm giống hệt nhau được sử dụng cho tất cả các thị trường, ngoại trừ một số khác biệt nhỏ được điều chỉnh theo vùng, như các thông số lốp.
Hệ truyền động hiệu quả
Sự hấp dẫn của Ford Focus được tôn lên nhờ các kiểu hệ truyền động mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm khí thải CO2 tối đa.
Hệ truyền động toàn cầu dành cho mẫu Focus mới sẽ gồm dòng động cơ turbo tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp (DI) bốn xy-lanh hiện đại Ford EcoBoost™ - bao gồm loại có dung tích 1,6 lít ở châu Âu và một sự lựa chọn ở dòng động cơ diesel hiện đại Duratorq TDCi. Tất cả đều giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 10% đến 20% so với các mẫu xe trước đây.
Trong lần ra mắt tại NAIAS, Ford còn giới thiệu một động cơ xăng 2 lít hoàn toàn mới cho thị trường Bắc Mỹ, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp DI và hệ thống trục cam kép biến thiên thời gian mở van độc lập (Ti-VCT), nhằm nâng cao hiệu suất và cải thiện mức độ tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ DI Ti-VCT 2 lít mới có công suất cao hơn 20 mã lực so với động cơ Duratec I-4 2 lít, trong khi vẫn góp phần tiết kiệm được hơn 10% nhiên liệu.
Nhằm tối đa khả năng vận hành và lợi thế tiết kiệm của mẫu Focus mới, động cơ DI Ti-VCT 2 lít được kết hợp với hộp số tự động sáu cấp ly hợp khô Ford PowerShift mới nhất. Hộp số này sử dụng thiết kế ly hợp kép hiện đại, riêng bộ ly hợp này cũng có thể góp phần giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ tới 9% so với hộp số tự động bốn cấp thông thường.
Hộp số ly hợp khô PowerShift được dựa trên công nghệ số sàn hiệu quả hơn và không cần tới bộ biến bô nặng nề và phức tạp, các bánh răng hành tinh và bơm dầu như ở các loại hộp số tự động truyền thống. Hai ly hợp được điều khiển bằng điện giúp sang số một cách nhanh chóng và êm dịu, tạo nên dòng truyền mô-men xoắn liên tục, cộng thêm sự tinh nhạy và dễ vận hành mà khách hàng luôn trông đợi ở một hộp số tự động cao cấp.
Ford cũng đồng thời khẳng định các kế hoạch để bắt đầu triển khai một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2011 tại Nhà máy phức hợp ở Michigan, để bán cho thị trường Bắc Mỹ. Đây sẽ là mẫu xe du lịch chạy bằng điện đầu tiên của công ty.
Tiện nghi từ công nghệ trực giác
Mẫu Focus thế hệ mới sẽ mang lại cho các khách hàng thuộc phân khúc C trên khắp thế giới một loạt các công nghệ hiện đại thường chỉ có ở những mẫu xe lớn và đắt tiền hơn. Quy mô về doanh số toàn cầu trong chương trình xe C của Ford khiến cho nhiều công nghệ và trang bị giờ đây có thể thực hiện được một cách dễ dàng cho các mẫu xe thuộc phân khúc này.
Gói công nghệ của Focus mới hứa hẹn không chỉ là một vị trí dẫn đầu rõ ràng trong phân khúc C mà còn bao gồm các đặc điểm khiến khách hàng ở các phân khúc xe lớn hơn và đắt tiền hơn sẽ phải ngạc nhiên.
Các công nghệ mới đã được thiết kế có tính trực giác cao và đơn giản khi dễ sử dụng, đồng thời vẫn nâng cao cả tính tiện nghi lẫn độ an toàn cho hành khách trên xe.
Trong khoang hành khách, sáng kiến quan trọng nhất là công nghệ kết nối người lái thế hệ mới MyFord, công nghệ mang lại cho người lái xe một sự kết hợp vượt trội của các nút điều khiển và màn hình hiển thị để vận hành các hệ thống chính của xe. Trên các mẫu xe dòng cao, hệ thống MyFord bao gồm một màn hình cảm ứng rộng 8 inch, cho phép người lái xe điều khiển một loạt các chức năng thông qua màn hình hiển thị rõ ràng và sinh động.
MyFord còn được củng cố bởi gói kết nối SYNC® thế hệ mới, bao gồm một hệ thống điều khiển bằng giọng nói, Bluetooth và thiết bị dẫn đường bằng vệ tinh, cùng với các cổng kết nối dành cho nhiều loại thiết bị ngoại vi và truyền thông.
Các công nghệ làm tăng tính tiện nghi và độ an toàn khác bao gồm hệ thống ra vào xe không cần chìa và khởi động bằng nút nhấn "Ford Power", một camera quan sát phía sau và hệ thống đỗ xe song song bán tự động, có thể tự điều khiển xe vào đúng chỗ đậu.
Độ bền và độ an toàn
Khung gầm của Focus tạo nên một cấu trúc chắc chắn đáng kinh ngạc, vốn không chỉ mang lại lợi ích về động lực học và sự tinh tế cho xe mà còn là cơ sở để nâng cao khả năng bảo vệ trong các trường hợp va chạm.
Thép có độ cứng cao được sử dụng rộng rãi trong cấu trúc khung của Focus thế hệ mới. Chất liệu thép này chiếm 55% khung xe, hơn 26% cấu trúc xe được định hình từ thép có độ cứng cực kỳ cao và thép Boron – nhiều hơn hẳn so với bất kỳ sản phẩm nào của Ford. Những vật liệu cao cấp này giúp cấu trúc xe đáp ứng được những yêu cầu về va chạm nghiêm ngặt nhất tại các thị trường trên thế giới, trong khi vẫn giảm thiểu được trọng lượng của xe.
Tính nhất khối của cấu trúc thân xe cũng được phản ánh ở độ cứng xoắn của nó, vốn cao hơn 25% so với mẫu Focus tại Bắc Mỹ hiện nay.
“Chúng tôi tin rằng, mẫu Ford Focus mới sẽ mang đến cho khách hàng một cảm giác lái không thể sánh kịp, cùng với một trải nghiệm sở hữu không có đối thủ" - ông Jim Farley, phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị toàn cầu của Ford nhận xét. "Thương hiệu Focus luôn có vị trí đặc biệt đối với Ford và mẫu xe mới toàn cầu này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc phát triển một thế hệ mới gồm các mẫu xe hấp dẫn và lôi cuốn”.
Các mốc lịch sử của Focus:
• 1998 – Focus ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Geneva.
• 1999 – Tính đến tháng 3, 100.000 chiếc đã được bán chỉ tính riêng tại châu Âu, cùng với 200.000 đơn đặt hàng khác đang chờ xe tại thời điểm đó.
• 2000 – Focus được giới thiệu ở các thị trường Bắc Mỹ, đoạt giải thưởng "Xe của năm tại Bắc Mỹ" .
• 2001 – Focus trở thành sản phẩm linh động về nhiên liệu đầu tiên của châu Âu – có khả năng chạy bằng nhiên liệu E85.
• 2001 – Focus trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới vào cuối năm với doanh số 917.000 chiếc.
• 2002 – Giới thiệu các phiên bản tính năng cao đầu tiên, ở Bắc Mỹ được gọi là Focus STV và tại châu Âu có tên Focus ST170. Phiên bản Focus ST đầu tiên cũng được giới thiệu ở châu Âu.
• 2003 – Lần đầu tiên ra mắt Focus C-MAX tại Triển lãm ôtô Geneva.
• 2004 – Chiếc Focus thứ 2 triệu được sản xuất tại Saarlouis (tháng 2).
• 2005 – Mẫu Focus Bắc Mỹ có thiết kế nội thất và kiểu dáng ngoại thất mới – lần đầu tiên được thiết kế lại.
• 2006 – Chiếc Focus thứ 4 triệu được sản xuất tại Saarlouis.
• 2006 – Focus đoạt danh hiệu vô địch dành cho nhà sản xuất tại giải World Rally Championship của FIA.
• 2007 – Năm cuối cùng sản xuất phiên bản Focus hatchback và wagon tại các thị trường Bắc Mỹ.
• 2007 – Mẫu Focus mới được giới thiệu tại Bắc Mỹ (tháng 10), gồm 2 phiên bản sedan và Focus coupe (lần đầu tiên). Ra mắt hệ thống thông tin trên xe SYNC® nổi tiếng.
• 2008 – Thay đổi lớn về kiểu dáng của Focus tại Châu Âu, giới thiệu thiết kế ngoại thất mang ngôn ngữ kinetic và thiết kế nội thất mới.
• 2008 – Số lượng Focus sản xuất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Phi đạt gần nửa triệu chiếc với các nhà máy tại Phi-líp-pin, Nam Phi, Việt Nam và Trung Quốc.
• 2009 – Bắt đầu sản xuất Focus RS phiên bản mới đặc biệt – mẫu Focus có tính năng cao nhất từ trước đến nay – tại châu Âu.
• 2009 –Ra mắt Ford Focus ECOnetic mới, loại xe đầu tiên của Ford châu Âu trang bị chức năng tự động tắt/khởi động máy, hệ thống thu hồi năng lượng thông minh, hiển thị chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Ford Eco Mode) và hệ thống pu-li/đai dẫn động máy phát có ứng suất thấp (Low Tension FEAD).
• 2010 – Ra mắt toàn cầu mẫu Focus thế hệ mới tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ (tháng 1).
Tổng hợp từ Newfordfocusmedia