Viết nhạc khiên cưỡng là sự tra tấn!

 Trong mắt nhiều bạn bè đồng nghiệp, Minh Châu vẫn thường được xem là người ít nói, trừ khi chủ đề có liên quan đến âm nhạc dân tộc, bởi với anh đó là một phần đời sống - phần đời sống khác so với những bon chen thường nhật.

Trong mắt nhiều bạn bè đồng nghiệp, Minh Châu vẫn thường được xem là người ít nói, trừ khi chủ đề có liên quan đến âm nhạc dân tộc, bởi với anh đó là một phần đời sống - phần đời sống khác so với những bon chen thường nhật.

Nhạc sỹ Minh Châu
Nhạc sỹ Minh Châu

Theo anh, điều gì khiến người ta nhận ra Minh Châu và nhạc của anh?

- Đó là cá tính và hệ ca từ của tôi, ngôn ngữ âm nhạc của tôi - như Trần Dần có nói: “Nhân cách của nhà văn là văn cách của anh ta”. Người nghệ sỹ cũng vậy, nhân cách của anh ta là tác phẩm của anh ta. Bên cạnh sự nỗ lực lao động để tạo dấu ấn, sự nắm bắt những tinh hoa trong lĩnh vực mà mình chọn, anh còn cần có một bản năng sống mạnh mẽ.

Tôi mong người nghe nhận ra tâm hồn tôi thể hiện trong các tác phẩm: Dùng âm nhạc để chuyển tải tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu hòa bình và lòng nhân ái... Tất cả những điều đó là những ý tưởng chủ đạo trong các nhạc phẩm của tôi; thật hạnh phúc khi người nghe nhận ra những điều ấy.

Có khi nào vì anh viết ca khúc theo đơn đặt hàng?

- Làm nhạc chuyên nghiệp phải luôn đối diện với hai vấn đề: Viết theo cảm xúc và viết theo đặt hàng. Nếu chỉ viết theo cảm xúc mà không đối diện với cái kia thì không phải chuyên nghiệp. Viết theo “dạng” nào thì cũng đều là khơi lại những gì đang chìm khuất trong con người mình thôi, tôi nghĩ mỗi bài hát là một bài toán, càng khó sẽ càng... say. 

Nhưng tôi cũng không đồng tình với quan điểm là viết mà không cần cảm xúc. Thỉnh thoảng vẫn có những nơi đặt hàng tôi viết; tuy nhiên điều kiện đầu tiên với tôi là mình có đồng cảm với đề tài đặt hàng hay không? Nếu mình không có cảm xúc thì nên từ chối, bởi nếu viết một cách khiên cưỡng với tôi là một sự tra tấn.

Tôi có thể làm giám khảo kiêm giám đốc âm nhạc cho chương trình “Vietnam Idol” (2007), là người phụ trách âm nhạc cho “Giai điệu bí ẩn”, rồi “Song ca cùng thần tượng” (VTV3)... Nhưng tất cả vẫn chỉ là công việc, làm để kiếm tiền và dùng tiền ấy... ném qua cửa sổ.

Ca sĩ Mỹ Linh nói trên một bài báo rằng, người nhận cát-sê cao không có nghĩa là có tài hơn người nhận cát-sê thấp, vậy theo anh, nên đo giá trị của nghệ sĩ bằng gì?

- Cát-sê chỉ thể hiện giá trị của thị trường âm nhạc, hoàn toàn chẳng chứng minh gì về giá trị nghệ thuật. Giá trị của người nghệ sĩ- theo tôi có thể đo được ở chỗ anh viết gì, anh hát về cái gì, nội dung và cảm xúc của những điều anh viết, anh hát đem lại cho tâm hồn người nghe những rung động, cảm nhận... nhiều hay ít khi hướng đến những tiêu chí chân – thiện - mỹ của nghệ thuật.

Nhưng suy cho cùng, không nên dùng thứ gì để đo hết, chỉ có bản thân người đó sẽ biết mình là ai. Thế nên mới có người biết mình là ai và có người không.

Anh có thường “đo” tình yêu của công chúng dành cho những đĩa nhạc mới của mình không?

- Tôi luôn quan sát và hòa nhập với môi trường hoạt động âm nhạc để hiểu thế giới chung quanh, đồng thời luôn nhìn nhận rõ chính mình và con đường âm nhạc mà mình đi. Đó cũng là một cách “đo” mình và công chúng đang ở đâu, trong trạng thái nào. Tôi thỉnh thoảng gặp một vài người hát những ca khúc của mình, còn gì vui bằng. Nhưng tôi không phải là kẻ thích “tham nhũng tinh thần”, tôi thích là người luôn sáng tạo và có lẽ vì vậy, mọi người sẽ theo dõi những tác phẩm tiếp theo của tôi hơn chăng?

Là người hiếm hoi, nếu không nói là nhạc sĩ duy nhất lúc này còn chịu khó viết trường ca và phát hành album trường ca ra thị trường. Hỏi thật, anh có hối hận vì quyết định của mình và muốn quay lại cái thời “vang bóng” với “Ánh sáng của đời tôi”, “Kiếp lữ hành”, “Một ngày bình yên”, “Vũ khúc thần tiên”... làm nên tên tuổi của anh?

- Chẳng bao giờ có chuyện hối hận, vì tôi đang vững chãi và toàn tâm bước đi trên con đường mình đã vạch. Còn với mảng nhạc nhẹ, hiện nay tôi vẫn viết và hoạt động trong môi trường đó, đâu có bỏ đi đâu xa mà phải quay lại.

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ cởi mở, chúc anh có thêm nhiều sáng tác hay hơn nữa!

Thu Hồng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.