Việt Nam thuộc 'top' 4 nước có thành tích cao nhất tại Olympic Tin học quốc tế

Từ phải sang trái: em Hoàng Xuân Bách, em Phạm Công Minh, em Phạm Ngọc Trung, em Nguyễn Hữu Tuấn
Từ phải sang trái: em Hoàng Xuân Bách, em Phạm Công Minh, em Phạm Ngọc Trung, em Nguyễn Hữu Tuấn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với thành tích đạt 4 huy chương, Việt Nam nằm trong nhóm 4/91 nước đạt kết quả cao nhất của kỳ Olympic Tin học quốc tế 2024.

Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) mới thông tin về kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

Cả 4 học sinh giành huy chương cho đội tuyển Việt Nam đều là học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó, 2 học sinh giành Huy chương Vàng là Phạm Công Minh (học sinh lớp 12) và Hoàng Xuân Bách (học sinh lớp 11). Nguyễn Hữu Tuấn (học sinh lớp 11) giành Huy chương Bạc và Phạm Ngọc Trung (học sinh lớp 12) đoạt Huy chương Đồng.

Kỳ thi IOI lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1/9 đến ngày 6/9 tại thành phố Alexandria, Ai Cập. Kỳ thi IOI 2024 với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ (ngoài ra Nga, Belarus và Úc thi dưới lá cờ Olympic) và 9 thí sinh thi online thuộc đoàn Isarel, Iran và Đức.

Với kết quả 100% thí sinh đoạt Huy chương, Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan (theo kết quả công bố trên website của Ban Tổ chức IOI 2024, không xếp hạng đội tuyển IOI Nga, Isarel).

Năm 2023, Đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Từ phải sang trái: PGS.TS Đỗ Phan Thuận - Trưởng Đoàn, em Hoàng Xuân Bách, em Phạm Công Minh, em Phạm Ngọc Trung, em Nguyễn Hữu Tuấn, TS Đỗ Đức Đông - Phó Trưởng Đoàn

Từ phải sang trái: PGS.TS Đỗ Phan Thuận - Trưởng Đoàn, em Hoàng Xuân Bách, em Phạm Công Minh, em Phạm Ngọc Trung, em Nguyễn Hữu Tuấn, TS Đỗ Đức Đông - Phó Trưởng Đoàn

Theo quy chế của Hội đồng IOI 2024, Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế có 2 ngày thi chính thức. Trong mỗi ngày thi, các thí sinh làm bài thi lập trình trên máy tính trong 5 giờ và giải 3 bài toán với nội dung phong phú. Kết quả được hệ thống chấm thi tự động trực tuyến và bảng điểm trực tiếp được công bố trong suốt hai ngày thi (online).

Đề thi năm nay có độ khó cao, đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt và sự sáng tạo lớn của thí sinh. Với sự phát triển mạnh của thời kỳ công nghiệp công nghệ số, các nước ngày càng có sự đầu tư lớn cho đội tuyển và sự cạnh tranh giữa các quốc gia càng cao ở Kỳ thi này.

Ban Tổ chức IOI 2024 tổ chức Lễ Bế mạc và trao giải vào 19h hôm nay, 6/9 (giờ Ai Cập).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?