Việt Nam tăng lượng tiêu thụ xe máy

(AutoNet) - Riêng trong hai tháng đầu năm 2007, số xe được tiêu thụ đã cao hơn cùng kỳ năm trước tới 150.000 chiếc.

Theo Hiệp hội xe máy-xeđạp Việt Nam (Vinacycle), trong năm 2006, các nhà sản xuất đã bán được 2,2 triệu sản phẩm. Riêng trong hai tháng đầu năm 2007, số xe được tiêu thụ đã cao hơn cùng kỳ năm trước tới 150.000 chiếc.

Bốn liên doanh sản xuất xe máy tại Việt Nam, bao gồm Honda Vietnam, Yamaha Vietnam, Suzuki Vietnam và SYM bán được 174.000 xe trong tháng Giêng, cao hơn cùng kỳ năm trước 29% và bán được 128.000 chiếc trong tháng Hai, cao hơn cùng kỳ năm trước 28%. Trong hai tháng qua, Honda Vietnam và Yamaha Vietnam bán được nhiều hàng nhất, trong đó, Honda  bán được 175.000 chiếc, tăng 41% so với năm trước; Yamaha Vietnam bán được 100.000 chiếc. Tuy nhiên, mức bán hàng của Suzuki Vietnam trong hai tháng đầu năm giảm còn 10.000 chiếc so với 15.000 chiếc cùng kỳ năm trước.

HT002.jpg

Ông Đinh Ngô Tuấn, Giám đốc Marketing của Yamaha Vietnam cho biết thị trường miền Bắc và miền Trung là hai nơi tiêu thụ nhiều xe máy nhất của cả nước với mức tăng trưởng 30% đến 40% hàng năm.

Các nhà sản xuất nội địa cũng đạt những mức tăng trưởng đầy ý nghĩa. Ông Đỗ Quang Hiền, Chủ tịch tập đoàn T&T cho biết hãng đã đạt mức tăng trưởng 10% trong hai tháng qua. Cũng như vậy, Hoa Lâm Kimco tiêu thụ được nhiều xe ga hơn năm trước tới 50%. Những kết quả này có được bởi sau một thời gian chờ đợi xe máy giảm giá với việc Việt Nam gia nhập WTO, những người tiêu dùng đã tiếp tục sắm xe máy bởi không thấy có biến động về giá.

VietnamMotorbike.jpg

Nhu cầu về xe máy ở Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao bởi ngày càng có nhiều người làm việc tại thành phố, bao gồm cả sinh viên và công nhân. Ở vùng nông thôn, nông dân bán được nhiều cà phê, giá nông sản vẫn tiếp tục tăng nên ngày càng có nhiều người có tiền để mua xe máy.

Trong thời gian tới, thị trường xe máy vẫn sẽ rất sôi động với mức tăng trưởng tiết tục cao bởi sẽ có rất nhiều người có nguồn thu từ chơi chứng khoán và rất có thể họ lại mua xe máy. Những người dân thành phố càng có thêm lý do để tậu thêm những chiếc xe máy cho gia đình mình khi đang có nhiều thông tin về việc nhà nước sẽ tăng phụ thu khi đăng ký xe máy để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng trong 10 năm tới, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam. Khi đó, toàn quốc sẽ có 30 triệu xe máy và dân số sẽ là 100 triệu người. Đây là những điều đã từng xảy ra tại Thái Lan với tỉ lệ  2,5 người có một xe máy. Tuy nhiên, ngay thời điểm này, có rất nhiều người Việt Nam mơ đến một chiếc ôtô và xe máy liệu có sớm kết thúc vai trò chủ đạo trong giao thông của chúng?.

  • Minh Khôi