Việt Nam sau dịch Covid-19: Thành phố của những nụ cười khi quay lại cuộc sống thường nhật (*)

Dọn vệ sinh ở quảng trường bên ngoài lăng Hồ Chí Minh ở Hà Nội vào ngày 13/5/2020 khi các điểm du lịch bắt đầu được mở cửa trở lại. Ảnh: AFP
(PLVN) -  Câu chuyện của Katie Lockhart đăng trên CNN Travel ngày 15/5/2020 là ghi nhận của một phóng viên Mỹ về thực tế đối phó với dịch Covid-19 của Việt Nam, cũng như cách cuộc sống thường nhật của người dân "trở mình thức dậy" sau dịch.

Phản ứng nhanh, chính sách nghiêm ngặt

Khi mùi khói bốc lên từ vỉa hè và vào phòng ngủ, tôi nhảy lên và bước ra ban công để quan sát đường phố Hà Nội và thấy ông chủ nhà đang đốt vàng mã cho tổ tiên của ông.

Sau một tuần không có trường hợp Covid-19 mới, Chính phủ Việt Nam đã nới lỏng qui định giãn cách xã hội (kéo dài suốt 22 ngày), cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại từ ngày 23/4/2020 nhưng dấu hiệu của sự sống đã bắt đầu xuất hiện vào ngày hôm trước.

Tiếng còi xe từ các đường phố ngày càng lớn khi đường phố đông xe máy hơn, các chủ cửa hàng địa phương quét vỉa hè trước cửa hàng để chuẩn bị mở cửa bán hàng trở lại - đó là các dấu hiệu tốt cho thấy Hà Nội đã sẵn sàng để mở cửa lại theo kế hoạch.

Và bây giờ, du lịch nội địa cũng đang hoạt động trở lại, các hãng hàng không tăng lịch trình chuyến bay và khách sạn mở cửa trở lại trên cả nước.

Việt Nam đã hành động nhanh hơn hầu hết các quốc gia

Chỉ với 288 trường hợp nhiễm virus corona và không có ca tử vong, quốc gia Đông Nam Á này đã hành động nhanh hơn hầu hết các quốc gia: đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng 1 và đình chỉ thị thực để ngăn người nước ngoài vào nước này.

"Có vẻ như Việt Nam đã dập dịch (Covid-19) dễ dàng, nhưng đó không phải là tình cờ" - Katie Lockhart viết.

Tôi đến Việt Nam vào tháng 1, trước khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TP HCM (điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi Việt Nam của tôi) được công bố.

Trên đường ra Bắc (từ TP HCM đến Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc và cuối cùng là Hà Nội), tôi đã chứng kiến Chính phủ Việt Nam thực hiện cách ly cẩn thận các công dân, cộng đồng có nguy cơ mang virus, theo dõi và cách ly bất cứ ai vào nước này.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, visa du lịch ba tháng của tôi đã hết hạn, nhưng may mắn thay, tôi được phép gia hạn thêm ba tháng nữa với mức phí 365 USD - nhiều hơn gấp ba lần chi phí thông thường.

Vào giữa tháng 3, các bác sĩ, cùng với các quan chức Chính phủ, đã đi kiểm tra khu kinh doanh du lịch ở Tam Cốc, để đảm bảo khách du lịch được an toàn và không có virus.

Giống như đồng hồ, cả sáng và tối, chúng tôi nghe thấy những thông tin cập nhật về dịch được phát từ loa trên các phương tiện di chuyển trên đường phố. Dường như tại bất kỳ thời điểm nào, mọi người đều biết về các trường hợp nhiễm virus mới nhất, chi tiết, đầy đủ.

Phương thức phản ứng nhanh chóng và hiểu biết, kết hợp với các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ, cho phép Việt Nam tiêu diệt virus corona hiệu quả hơn hầu hết các quốc gia.

Vì điều này, họ đã có thể giảm dần hạn chế xã hội một cách an toàn và từ từ theo từng giai đoạn. Các khu vực rủi ro cao như Hà Nội và TP HCM thực hiện các qui định chặt chẽ hơn, bao gồm việc đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu như quán bar, quán trà, địa điểm karaoke và các sự kiện thể thao, cũng như cấm các cuộc tụ tập của hơn 10 người.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, từ ngày 6/5, TP HCM đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số cơ sở giải trí và các doanh nghiệp không thiết yếu, bao gồm quán rượu, rạp chiếu phim và spa. Hà Nội cũng đã mở cửa trở lại các điểm tham quan lịch sử và khu phố đi bộ và chợ quanh Hồ Gươm nổi tiếng của Thủ đô Việt Nam được mở cửa trở lại từ ngày 15/5/2020.

Những hàng quán vỉa hè ở Hà Nội đã hoạt động trở lại sau dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Thành phố của những nụ cười

Bản thân tôi cũng đã thực hiện qui định cách ly suốt 22 ngày trong căn hộ cho thuê ở Hà Nội. Ngày 23/4 - ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, tôi không thể chờ đợi để xem nhà hàng và quán cà phê nào quanh Hà Nội đang chào đón khách hàng quay trở lại.

Các quầy hàng thức ăn đường phố là một trong những hoạt động đầu tiên bắt đầu trở lại. Ở đó có những chiếc ghế nhựa nhỏ cho thực khách, mùi gà luộc và âm thanh nấu nướng xèo xèo của những người dân địa phương đang hạnh phúc tràn ngập hai bên đường Chân Cầm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau một tô phở, tôi rất cần một ly cà phê dừa. Vì vậy, tôi leo lên cầu thang đến quán cà phê yêu thích của mình, Loading T.  và khuôn mặt tươi cười của chủ sở hữu đã nói lên tất cả.

Anh chỉ cho tôi một chỗ ngồi và đưa cho tôi thực đơn. Mặc dù tôi biết chính xác những gì tôi muốn đặt hàng, tôi chưa bao giờ thấy hào hứng khi lật qua các trang của menu như lúc này.

Những cái bàn xung quanh tôi đầy những người trẻ tuổi nói to hơn bình thường, hoặc có lẽ tôi chưa quen với âm thanh của giọng nói của người khác. Dù bằng cách nào thì cũng thấy họ đã rất vui mừng khi được tụ tập trong một quán cà phê - một phần quan trọng của văn hóa giới trẻ ở Việt Nam.

Sau khi phải ăn bữa ăn giống hệt nhau trong thời gian cách ly, các quầy hàng thức ăn đường phố ngày càng trở nên hấp dẫn hơn loại nước sốt bolognese tôi vẫn làm trong những ngày qua. Vì vậy, ngay khi có thể, tôi đi ăn một suất bún chả.

Ẩn mình trong một con hẻm nhỏ trong khu phố cổ là Bún chả Hàng Quạt - một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hà Nội về món bún ăn kèm thịt lợn nướng. Khi đi qua những người phụ nữ ngồi xổm bên cạnh đống lửa than biến những khay thịt lợn ướp thơm thành những miếng chả, tôi bắt đầu chảy nước miếng.

Tôi rẽ vào góc và ngạc nhiên khi thấy một tá bàn chật cứng người ngồi, đang nhúng bún vào bát nước dùng ấm, đầy thịt. Không hề có sự giãn cách xã hội nào ở đây.

Tôi quay trở lại căn hộ với cảm giác no nê, hạnh phúc và nhận thấy những người khác cũng như vậy. Có một nhóm nhỏ phụ nữ lớn tuổi đang nói cười ở vỉa hè, trong khi đàn ông hút thuốc từ những ống tre dài (thuốc lào) và quan sát người xe đi lại trên đường.

Người dân đứng xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí tại Nhà thờ Lớn ở khu phố cổ Hà Nội vào ngày 27/4, sau khi Việt Nam giảm bớt các hạn chế xã hội trên toàn quốc. Ảnh: AFP

Khuyến khích du lịch nội địa

Những ngày này không có cảm giác như TP đã thay đổi gì đáng kể. Tất cả mọi người vẫn đang đeo khẩu trang ở nơi công cộng và chỉ khoảng 75% cửa hàng mở cửa trở lại, nhưng Hà Nội cảm thấy như đã "quay lưng" lại với Covid-19 để tiếp tục tiến lên phía trước.

Khi Chính phủ Việt Nam thông báo rằng mọi thứ đều an toàn và sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng 4, tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi về phía bắc tới Sapa để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong khu vực và tận hưởng không khí trong lành.

Tôi không thể chờ đợi để đi bộ qua những cánh đồng lúa, chụp ảnh những con trâu đang thong thả đi về và được hòa mình với thiên nhiên.

Giống như nhiều doanh nghiệp, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge đã đóng cửa gần hai tháng. Nơi lưu trú mộc mạc ở Thung lũng Sapa đã chào đón những vị khách đầu tiên vào ngày 15/5 và tôi rất vui mừng được trở thành một trong số những vị khách đầu tiên của họ sau dịch Covid-19.

(*) Tít bài do PLVN đặt

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.