Việt Nam phấn đấu có đại học vào top 400 thế giới về Toán

Hình minh họa. Ảnh TTXVN.
Hình minh họa. Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5 đại học vào top 500 thế giới về Toán, trong đó ít nhất 2 trường trong top 400.

Mục tiêu trên được nêu trong Quyết định số 2200 phê duyệt "Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 đến 2030" do Thủ tướng ban hành ngày 22/12.

Ngoài mục tiêu có tên trên bảng xếp hạng thế giới ở lĩnh vực Toán học, Chương trình trọng điểm quốc gia về Toán còn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số công bố trên các tạp chí trong danh mục SCIE so với giai đoạn 2010-2020; tăng gấp đôi số lượt nhà khoa học nước ngoài đến làm việc, trao đổi và hợp tác.

Một số mục tiêu cụ thể khác như có ít nhất 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp; đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành Toán, Toán ứng dụng và Thống kê; đào tạo, bồi dưỡng khoảng 80% giảng viên, giáo viên Toán cốt cán đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, chương trình sẽ phải đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức Toán học, trong đó có các hoạt động phổ biến giáo dục STEM, tổ chức hoạt động Trại hè Toán học, Ngày hội Toán học mở hay hỗ trợ địa phương xây dựng trung tâm ươm tạo tài năng, không gian trải nghiệm Toán và khoa học.

Chương trình cũng đề ra nhiệm vụ thúc đẩy công trình Toán học chất lượng cao bằng cách thiết lập các giải thưởng cho nghiên cứu xuất sắc, hỗ trợ giáo viên thực hiện đề tài nghiên cứu, ứng dụng Toán học.

Ngoài ra, chương trình trọng điểm quốc gia về Toán sẽ thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng Toán học, chú trọng một số lĩnh vực có nhu cầu cao trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán và hỗ trợ đào tạo tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng và phát triển Hệ tri thức các khoa học về Toán trong Hệ tri thức Việt số hóa và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo Toán học.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình gồm ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn vốn xã hội hóa các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị thường trực điều phối thực hiện.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.