Việt Nam phấn đấu có đại học vào top 400 thế giới về Toán

Hình minh họa. Ảnh TTXVN.
Hình minh họa. Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5 đại học vào top 500 thế giới về Toán, trong đó ít nhất 2 trường trong top 400.

Mục tiêu trên được nêu trong Quyết định số 2200 phê duyệt "Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 đến 2030" do Thủ tướng ban hành ngày 22/12.

Ngoài mục tiêu có tên trên bảng xếp hạng thế giới ở lĩnh vực Toán học, Chương trình trọng điểm quốc gia về Toán còn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số công bố trên các tạp chí trong danh mục SCIE so với giai đoạn 2010-2020; tăng gấp đôi số lượt nhà khoa học nước ngoài đến làm việc, trao đổi và hợp tác.

Một số mục tiêu cụ thể khác như có ít nhất 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp; đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành Toán, Toán ứng dụng và Thống kê; đào tạo, bồi dưỡng khoảng 80% giảng viên, giáo viên Toán cốt cán đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, chương trình sẽ phải đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức Toán học, trong đó có các hoạt động phổ biến giáo dục STEM, tổ chức hoạt động Trại hè Toán học, Ngày hội Toán học mở hay hỗ trợ địa phương xây dựng trung tâm ươm tạo tài năng, không gian trải nghiệm Toán và khoa học.

Chương trình cũng đề ra nhiệm vụ thúc đẩy công trình Toán học chất lượng cao bằng cách thiết lập các giải thưởng cho nghiên cứu xuất sắc, hỗ trợ giáo viên thực hiện đề tài nghiên cứu, ứng dụng Toán học.

Ngoài ra, chương trình trọng điểm quốc gia về Toán sẽ thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng Toán học, chú trọng một số lĩnh vực có nhu cầu cao trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán và hỗ trợ đào tạo tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng và phát triển Hệ tri thức các khoa học về Toán trong Hệ tri thức Việt số hóa và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo Toán học.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình gồm ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn vốn xã hội hóa các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là đơn vị thường trực điều phối thực hiện.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?