Việt Nam muốn mở rộng các tour du lịch bằng trực thăng

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

 "Phát triển dịch vụ trực thăng trong hoạt động du lịch" là một chủ đề mới mẻ và khá hấp dẫn, vì vậy không ngạc nhiên khi hội thảo này ( do Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức) thu hút đông đảo quan khách với những tranh luận sôi nổi.

Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND
Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Liên, Phó giám đốc thương mại Công ty Trực thăng miền Bắc thì mặc dù đã hoạt động lâu năm nhưng đơn vị này chủ yếu bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) còn tổ chức bay dịch vụ phục vụ du lịch thì chưa đáng kể.

Trong khi đó, theo ông Trần Xuân Dinh, giám đốc công ty Trực thăng miền Bắc thì đơn vị này nhận định bay du lịch là lĩnh vực tiềm năng và đang ngày càng phát triển.

Khẳng định trực thăng là phương tiện vận chuyển tuyệt vời trên các tuyến du lịch hấp dẫn nhưng địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng chỉ có thể mở rộng dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới có thể tạo được sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách đến Việt Nam.

Thực tế, các hãng lữ hành cho biết hiện tại dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới chỉ được khai thác ở các tuyến như vịnh Hạ Long và Sapa. "Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của du khách, những khách hàng sẵn sàng chi tiền cho chuyến du lịch khám phá ấn tượng bằng trực thăng và sản phẩm cao cấp này không hề khó bán", đại diện hãng lữ hành Exotissimo cho biết.

Bà Đặng Bích Thọ, đại diện một hãng lữ hành quốc tế cũng cho biết đang có nhiều du khách hỏi dịch vụ này. "Việt Nam hiện có gần 1000  công ty du lịch lữ hành trong đó có khoảng 300 hãng lữ hành quốc tế như chúng tôi. Nếu như cả 300 công ty chúng tôi đều quảng bá bán các tour du lịch bằng trực thăng thì lượng du khách sử dụng dịch vụ này sẽ là rất lớn", bà Thọ khẳng định.

Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu
Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu

Tiềm năng thế nhưng theo phân tích của ông Vũ Thế Bình thì còn quá nhiều rào cản khiến cho dịch vụ du lịch hấp dẫn này khó mở rộng. " Tôi từng trực tiếp đi xin thủ tục cho nhiều đoàn bay và để giải thích cho các cấp, ngành hiểu rằng việc bay du lịch bằng trực thăng không có gì là ghê gớm cả là điều rất khó khăn. Thủ tục tổ chức các đoàn bay khó khăn, phức tạp quá, nó làm nản lòng tất cả những ai đi xin thủ tục để tổ chức các chuyến bay", ông Bình nói.

Cùng với sự khó khăn về thủ tục bay, giá dịch vụ quá cao cũng là một hạn chế. Các hãng lữ hành cho biết giá dịch vụ du lịch trực thăng ở Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực và còn quá đắt đỏ ngay cả với khách hạng sang, đường bay lại ít, chỉ có 2 điểm bay thường xuyên là vịnh Hạ Long và Sapa.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đều cho rằng chưa đủ tự tin để chào bán các tour du lịch bằng trực thăng bởi số lượng máy bay còn ít nên khó chủ động được thời gian bay với nhu cầu của du khách.

"Chúng tôi mong muốn Tổng công ty trực thăng Việt Nam nhập thêm nhiều máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang muốn sử dụng dịch vụ này", bà Đặng Bích Thọ đề xuất.

Đại diện cho các hãng lữ hành, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng đưa ra các đề xuất như: mở rộng các tuyến du lịch bằng trực thăng tới các điểm như Hà Giang, Điện Biên, Côn Đảo, Phú Quốc...Đồng thời đầu tư nâng cấp dịch vụ phục vụ cho du khách tham gia các tour du lịch này theo đúng chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần giảm thuế hàng không để giá dịch vụ du lịch trực thăng hợp lý hơn, đơn giản hóa thủ tục để việc khai thác các tuyến bay du lịch thuận tiện, linh hoạt hơn.

Đại diện Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận tất cả các kiến nghị từ hội thảo này nhằm xây dựng một chiến lược mở rộng dịch vụ bay du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách tới Việt Nam cũng như khách nội địa hạng sang.

Thanh Lương- Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.