Việt Nam muốn mở rộng các tour du lịch bằng trực thăng

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

 "Phát triển dịch vụ trực thăng trong hoạt động du lịch" là một chủ đề mới mẻ và khá hấp dẫn, vì vậy không ngạc nhiên khi hội thảo này ( do Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức) thu hút đông đảo quan khách với những tranh luận sôi nổi.

Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND
Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Liên, Phó giám đốc thương mại Công ty Trực thăng miền Bắc thì mặc dù đã hoạt động lâu năm nhưng đơn vị này chủ yếu bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) còn tổ chức bay dịch vụ phục vụ du lịch thì chưa đáng kể.

Trong khi đó, theo ông Trần Xuân Dinh, giám đốc công ty Trực thăng miền Bắc thì đơn vị này nhận định bay du lịch là lĩnh vực tiềm năng và đang ngày càng phát triển.

Khẳng định trực thăng là phương tiện vận chuyển tuyệt vời trên các tuyến du lịch hấp dẫn nhưng địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng chỉ có thể mở rộng dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới có thể tạo được sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách đến Việt Nam.

Thực tế, các hãng lữ hành cho biết hiện tại dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới chỉ được khai thác ở các tuyến như vịnh Hạ Long và Sapa. "Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của du khách, những khách hàng sẵn sàng chi tiền cho chuyến du lịch khám phá ấn tượng bằng trực thăng và sản phẩm cao cấp này không hề khó bán", đại diện hãng lữ hành Exotissimo cho biết.

Bà Đặng Bích Thọ, đại diện một hãng lữ hành quốc tế cũng cho biết đang có nhiều du khách hỏi dịch vụ này. "Việt Nam hiện có gần 1000  công ty du lịch lữ hành trong đó có khoảng 300 hãng lữ hành quốc tế như chúng tôi. Nếu như cả 300 công ty chúng tôi đều quảng bá bán các tour du lịch bằng trực thăng thì lượng du khách sử dụng dịch vụ này sẽ là rất lớn", bà Thọ khẳng định.

Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu
Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu

Tiềm năng thế nhưng theo phân tích của ông Vũ Thế Bình thì còn quá nhiều rào cản khiến cho dịch vụ du lịch hấp dẫn này khó mở rộng. " Tôi từng trực tiếp đi xin thủ tục cho nhiều đoàn bay và để giải thích cho các cấp, ngành hiểu rằng việc bay du lịch bằng trực thăng không có gì là ghê gớm cả là điều rất khó khăn. Thủ tục tổ chức các đoàn bay khó khăn, phức tạp quá, nó làm nản lòng tất cả những ai đi xin thủ tục để tổ chức các chuyến bay", ông Bình nói.

Cùng với sự khó khăn về thủ tục bay, giá dịch vụ quá cao cũng là một hạn chế. Các hãng lữ hành cho biết giá dịch vụ du lịch trực thăng ở Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực và còn quá đắt đỏ ngay cả với khách hạng sang, đường bay lại ít, chỉ có 2 điểm bay thường xuyên là vịnh Hạ Long và Sapa.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đều cho rằng chưa đủ tự tin để chào bán các tour du lịch bằng trực thăng bởi số lượng máy bay còn ít nên khó chủ động được thời gian bay với nhu cầu của du khách.

"Chúng tôi mong muốn Tổng công ty trực thăng Việt Nam nhập thêm nhiều máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang muốn sử dụng dịch vụ này", bà Đặng Bích Thọ đề xuất.

Đại diện cho các hãng lữ hành, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng đưa ra các đề xuất như: mở rộng các tuyến du lịch bằng trực thăng tới các điểm như Hà Giang, Điện Biên, Côn Đảo, Phú Quốc...Đồng thời đầu tư nâng cấp dịch vụ phục vụ cho du khách tham gia các tour du lịch này theo đúng chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần giảm thuế hàng không để giá dịch vụ du lịch trực thăng hợp lý hơn, đơn giản hóa thủ tục để việc khai thác các tuyến bay du lịch thuận tiện, linh hoạt hơn.

Đại diện Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận tất cả các kiến nghị từ hội thảo này nhằm xây dựng một chiến lược mở rộng dịch vụ bay du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách tới Việt Nam cũng như khách nội địa hạng sang.

Thanh Lương- Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.