Tuy nhiên, ông lưu ý, tiềm năng không tự biến thành thực tiễn. “Muốn trở thành một ngôi sao thực sự trong nền kinh tế số, Việt Nam cần xây dựng được một nền tảng thể chế thực sự phục vụ cho nền kinh tế số phát triển…”, ông Lộc đề nghị.
Làn sóng công nghệ số
Theo Chủ tịch VCCI, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước sự tích hợp hai làn sóng là đổi mới, cải cách thể chế và làn sóng công nghệ số. Nếu tận dụng tốt cơ hội này, cơ hội phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và phát triển DN nhỏ và vừa (DNNVV) nói riêng sẽ tăng theo cấp số nhân.
Đặc biệt, theo ông Lộc, đối với nền kinh tế số, thế giới đang nhỏ lại còn DN nhỏ thì đang lớn lên. Công nghệ số đang tạo nên nền tảng về sự bình đẳng cho DN lớn và DN nhỏ trong việc tiếp cận tri thức và tiếp cận khách hàng. Kỷ nguyên công nghệ số này đang dẫn đến tạo ra một thế hệ DN mà dù có vốn nhỏ nhưng trí tuệ lớn, một thế hệ kinh doanh mới.
“Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các DN nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh. Họ có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh hoạt động ngoại tuyến nếu họ ứng dụng web vào các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động…”, Giám đốc mảng DNNVV, Google Châu Á Thái Bình Dương (Google APAC), ông Kevin O’Kanen khẳng định.
Đại diện Google cũng dẫn trường hợp cá kho làng Vũ Đại nhờ quảng cáo trực tuyến đã giúp cho các DN nhỏ của ngôi làng này mang sản phẩm truyền thông của mình vươn ra ngoài thị trường trong nước, mang lại thịnh vượng cho cả một ngôi làng.
“Đây không phải trường hợp duy nhất, ngày càng có nhiều DN nhỏ thấy được internet cũng có thể giúp họ thành công như thế nào…”- Ông Kevin O’Kanen quả quyết.
Loay hoay với công nghệ số
Khảo sát của VCCI cho thấy công nghệ số có vai trò và tác động lớn đối với hoạt động của các DN Việt Nam. Riêng năm 2015, tới 95% DN Việt Nam đã sử dụng internet, tuy nhiên con số DN gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng CNTT lên tới gần 60%.
Theo Giám đốc Đối tác chiến lược và kênh bán hàng Việt Nam của Google APAC, bà Tammy Phan, mặc dù một nửa dân số Việt Nam đã tiếp cận internet và nhu cầu tìm kiếm trên mạng trước khi mua sắm ngày một tăng nhưng hiện mới chỉ 20% DNNVV "lên mạng" và có website hỗ trợ mua bán trực tuyến.
Khảo sát của Google cũng cho biết, có đến 70% người được hỏi cho biết gặp trục trặc khi truy cập các trang web trên điện thoại di động.
Thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ viễn thông và điện thoại di động cao nhất khu vực và thế giới, nhưng theo các chuyên gia, mức độ sẵn sàng cho kinh tế số ở Việt Nam chưa cao. Năm 2015, Việt Nam đứng thứ 85/143 nền kinh tế về mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho nền kinh tế số.
Với 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh, trong khi chỉ có 46% người sở hữu máy tính cá nhân, theo ông Kevin O’Kanen, mỗi DN Việt Nam đều có thể trở thành DN thương mại điện tử (TMĐT).
Tuy nhiên, đại diện Google cho rằng phần lớn DN Việt lại chưa cung cấp được những trải nghiệm TMĐT tốt, thậm chí còn chưa triển khai TMĐT. Điều này là do các DN thiếu nhận thức về lợi ích của việc kết nối trực tuyến, nhiều DN còn cho rằng, việc số hóa tốn nhiều chi phí và thiếu cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư.
Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân do xã hội có thói quen dùng tiền mặt và có sự lo lắng về vấn đề bảo mật cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của TMĐT ở Việt Nam.
Đi tắt, đón đầu
Làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ tới tất cả DN, nhất là các DNNVV. Theo Chủ tịch VCCI, tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này là cách thức đi tắt, đón đầu đối với DNNVV trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.
Bản thân các cơ quan nhà nước cũng cần tăng cường ứng dụng CNTT và xây dựng một thể chế chính sách tốt nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của DN.
Chủ tịch VCCI cũng dẫn một nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard, trong đó nhận định Việt Nam là 1 trong 5 cánh của ngôi sao đang lên trong làng công nghệ số của thế giới (gồm Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines). Đây là 5 nước có khả năng tạo nên đột phá trong nền kinh tế số.
Tuy nhiên, ông lưu ý, tiềm năng không tự biến thành thực tiễn. “Muốn trở thành một ngôi sao thực sự trong nền kinh tế số, Việt Nam cần xây dựng được một nền tảng thể chế thực sự phục vụ cho nền kinh tế số phát triển…”, ông đề nghị.
Thực tế từ năm 2015, Chính phủ đã có nghị quyết về Chính phủ điện tử, trong đó có yêu cầu DN cũng phải điện tử hóa để kết nối Chính phủ.
Trong dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV do Bộ KH&ĐT đang soạn thảo, nhiều giải pháp hỗ trợ DN phát triển TMĐT đã được đưa vào như đào tạo online, hỗ trợ khởi nghiệp, hội nhập điện tử... Mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT tại Việt Nam…
Khảo sát của VCCI cho thấy có đến 95% DN Việt Nam đã sử dụng internet, tuy nhiên có tới gần 60% DN gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Năm 2015, Việt Nam đứng thứ 85/143 nền kinh tế về mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho nền kinh tế số…