Việt Nam được đề cử điểm đến du lịch ẩm thực: Cơ hội để mang “giá trị văn hóa” ra thế giới

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mỳ tại một quán nhỏ trên đường Trần Văn Thành, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mỳ tại một quán nhỏ trên đường Trần Văn Thành, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
(PLVN) - "Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới" là một trong 6 hạng mục giải thưởng Việt Nam được đề cử tại World Travel Awards (WTA - Giải thưởng du lịch thế giới) năm nay. 

Mặc dù được du khách trên thế giới đánh giá cao từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận và ghi danh trong danh sách đề cử. Du lịch Việt Nam mong muốn nhận được giải thưởng này để ẩm thực Việt Nam được tôn vinh xứng đáng với giá trị hiện có.

Giá trị văn hóa của ẩm thực Việt

"Món ăn Việt Nam có thể đãi khách quốc tế hàng chục bữa mà không sợ có món ăn nào trùng lặp. Mỗi địa phương đều có những món ăn độc đáo được nhiều người thưởng thức khen ngon" - ông Nguyễn Đắc Xuân, nhà nghiên cứu lịch sử Việt Nam cho biết. Ngoài việc nấu ngon, ẩm thực Việt còn chứa đựng cả giá trị văn hóa.

Ẩm thực Việt Nam luôn ghi dấu ấn với du khách nhờ đủ hương đủ vị, là kết tinh của văn hóa từng vùng. Món ăn ở miền Bắc luôn có sự hài hòa, các gia vị có sự tương hỗ với nhau tạo nên nét thanh tao, tinh tế. Ngược lại, các món ăn ở miền Trung lại có vị cay, mặn, màu sắc món ăn rực rỡ thiên về màu đỏ của ớt tươi, hoặc nâu sậm của ớt xào.

Dù không có lịch sử lâu đời như ẩm thực miền Bắc và miền Trung nhưng ẩm thực Nam bộ vô cùng phong phú và đa dạng thể hiện nét đặc trưng vùng miền.

Món ăn người Nam bộ thường được nêm nếm ngọt, béo, dùng nhiều đường, nước cốt dừa và chuộng các loại nguyên vật liệu sẵn có từ tự nhiên, gia vị tươi mát. Đặc biệt, người miền Nam thích ăn vị nào là phải ra vị đó, ngọt là ngọt ngây, béo là béo ngậy, cay là cay xé lưỡi.

Xét về văn hóa ẩm thực Việt Nam, do bối cảnh lịch sử, ngoài những món ăn thuần Việt, có những món ăn chịu ảnh hưởng nhất định của văn hóa Trung Quốc, văn hóa ẩm thực Pháp và cả văn hóa ẩm thực Ấn Độ… Ẩm thực đường phố Việt Nam cũng không nằm ngoài điều đó, không những ngon mà còn rất đa dạng và phong phú với các món ăn theo từng vùng miền, dân tộc, chất lượng tốt và đồng đều. 

Trên các diễn đàn, các trang web du lịch quốc tế không khó để tìm thấy các món ăn đường phố Việt. Hình ảnh các nguyên thủ quốc gia, các ngôi sao âm nhạc, điện ảnh và cả các đầu bếp quốc tế tìm đến quán ăn đường phố để thưởng thức ẩm thực Việt cũng không còn quá lạ lẫm. 

Cơ hội quảng bá ra thế giới

Tuy nhiên, để biến ẩm thực đường phố thành một sản phẩm hấp dẫn trong việc tạo hình ảnh điểm đến và thu hút khách du lịch, chúng ta cần phải có lộ trình với những sự kiện cụ thể. Bà Triệu Thị Chơi, Nhà giáo ưu tú, chuyên gia văn hóa ẩm thực từng đánh giá: "Việt Nam có nhiều món ăn mang đặc trưng mỗi vùng miền, nhưng muốn nâng tầm lên thì còn khó. Chuyện mang ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia để đưa ra thế giới là vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong nhiều năm nay".

Thực tế, cái "khó" đầu tiên nằm ở việc chưa thể kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là một trong sáu nỗi sợ của khách quốc tế đến Việt Nam mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chỉ ra.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ thực hiện trong một hoặc hai năm, mà cần cả một quá trình lâu dài, xuyên suốt. Kế hoạch thực hiện cần có sự chung tay, góp sức của nhiều ngành, đơn vị và cả các cá nhân.

Việc Việt Nam, trong đó có ẩm thực Việt, được đề cử trong nhiều hạng mục trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở phạm vi khu vực như những năm trước, cho thấy sức hấp dẫn của du lịch nước nhà ngày một lan tỏa rộng rãi trên bản đồ du lịch thế giới. Chất lượng, thương hiệu điểm đến Việt Nam ngày càng được khẳng định. Đây cũng là cơ hội quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam tới cộng đồng du lịch quốc tế. 

Giải thưởng World Travel Awards (gọi tắt là WTA) ra đời năm 1993, đến nay đã được công nhận trên toàn thế giới và trở thành một trong những thước đo chất lượng của ngành công nghiệp du lịch. Tạp chí The Wall Street Journal đã ví WTA có uy tín và tầm ảnh hưởng như giải Oscar của lĩnh vực du lịch. Giải thưởng được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng. 

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.