Việt Nam đứng thứ 5 về số sinh viên nước ngoài tại Mỹ

Đại học Havard, Cambridge, tiểu bang Massachusetts, Mỹ.
Đại học Havard, Cambridge, tiểu bang Massachusetts, Mỹ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 18/11 cho biết, theo Báo cáo thường niên Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), Việt Nam hiện đứng thứ 5 toàn thế giới về số lượng sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ – tăng một bậc từ vị trí thứ 6 vào năm ngoái.

Việt Nam tiếp tục là quốc gia đứng thứ hai về số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ.

Sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ tăng ở hầu hết các bậc học, trong đó, chương trình sau đại học tăng 6,5%, chương trình không cấp bằng tăng 23,3%, chương trình Thực tập không bắt buộc (OPT) tăng 4,4%.

Khi đánh giá trên quy mô tổng thể nền kinh tế và đo lường thông qua sản lượng GDP, dữ liệu cho thấy Việt Nam hiện có nhiều sinh viên đến Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Sinh viên Việt Nam cũng tiếp tục thể hiện nền tảng vững chắc trong các môn học quan trọng mang tính chiến lược trên khắp các trường viện của Mỹ như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và kinh doanh/quản lý.

Tỷ lệ sinh viên Việt Nam theo đuổi các chuyên ngành STEM và kinh doanh/quản lý lần lượt là 47,1% và 25,6%.

Bà Genevieve Judson-Jourdain, Phó Tùy viên Văn hóa, Đại sứ quán Mỹ, nhấn mạnh, trong bối cảnh Mỹ tiến tới kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt Nam, dữ liệu Open Doors là minh chứng cho thấy giáo dục tiếp tục đóng vai trò nền tảng trong mối quan hệ song phương, và về bản chất, hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia đã mang tính chiến lược.

Tại Mỹ, trong năm học 2021-2022, số lượng sinh viên quốc tế đăng ký mới đã tăng trở lại và tăng tới 80%, đưa tổng số sinh viên quốc tế theo học tại các trường viện của Mỹ tăng 4%.

Sự gia tăng được cảm nhận trên khắp Mỹ với tất cả các tiểu bang của Mỹ có sự gia tăng về số lượng ghi danh mới và 44 trong số 50 tiểu bang có số lượng ghi danh mới tăng hơn 50%. Mỹ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của sinh viên quốc tế với tổng số hơn 948.000 sinh viên quốc tế.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam khẳng định, hợp tác giáo dục là một chỉ dấu quan trọng về tính chất chiến lược của mối quan hệ song phương Mỹ - Việt Nam.

Phái đoàn Mỹ tại Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác giáo dục của hai nước thông qua tăng cường liên kết và các chương trình kép giữa các trường viện của Mỹ và Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu chung và tăng cơ hội cho sinh viên, giảng viên, nhà quản lý và nhân viên Việt Nam và Mỹ có những trao đổi ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.