Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Việt Nam có lợi thế của "người đi sau" khi xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong.
Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều trung tâm tương tự ở thế giới và khu vực chưa thành công sau nhiều năm phát triển. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh cũng như khả năng thành công của TTTC tại Việt Nam.

Trung tâm tài chính tại Việt Nam sẽ có sức cạnh tranh cao hơn hẳn

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về triển vọng thu hút nhà đầu tư của TTTC tại Việt Nam so với các khu trung tâm khác trong khu vực?

- Bây giờ nói về triển vọng so với các trung tâm trong khu vực thì khá khó vì trung tâm vẫn chưa hình thành, các trung tâm khác cũng đã xuất hiện khá lâu rồi, còn triển vọng lâu dài thì tùy thuộc vào quá trình vận hành của TTTC Việt Nam. Nhưng tôi cho rằng, chắc chắn, về lâu dài thì khả năng TTTC tại Việt Nam sẽ có sức cạnh tranh cao hơn hẳn tất cả các trung tâm của các quốc gia khác.

Có một vài lý do để có thể khẳng định điều này, trong đó cần phải kể đến việc trong số các TTTC thì diện tích của Việt Nam là lớn nhất (ngoại trừ Ấn Độ, bởi thực chất Ấn Độ là lớn hơn hẳn sẽ cạnh tranh với các quốc gia tương đương). Đó là lý do mà hiện nay tất cả các nước đều đang muốn hợp tác với Việt Nam. Bên cạnh đó, mình chủ trương hòa bình nên nếu giữ được vai trò trung lập, hòa bình giống như Thụy Sĩ thì khả năng nước ta sẽ có triển vọng tốt hơn tất cả các nước khác trong vấn đề thu hút nhà đầu tư (NĐT), các tổ chức, định chế tài chính đến.

Có thể khẳng định, nếu Việt Nam mình khai thác được vị thế là quốc gia trung lập, ổn định, bảo đảm hòa bình và làm bạn với tất cả các bên thì triển vọng thu hút rất lớn. Chưa kể mình có lợi thế về sự ổn định, diện tích đất liền lớn, rồi lợi thế về kinh tế tăng trưởng cao và thị trường trong nước rất tốt. Ngoài ra, còn phải kể đến việc chúng ta hiện đang là điểm đến, là nơi hội tụ của nhiều chuỗi cung ứng mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, các TTTC tại các quốc gia khác thường phải mất rất nhiều thời gian mới có thể thành công trong việc thu hút nguồn vốn và thu hút nhà đầu tư đến giao dịch. Vậy theo ông, với TTTC của Việt Nam thì có cách nào để rút ngắn thời gian thành công không?

- Trước hết, các ý kiến nói về sự thành công của các TTTC khác cũng chỉ là nói theo kiểu “cứng”. Hơn nữa, trước đây, khi các TTTC mới hình thành thì kinh tế chưa phát triển, chưa có mạng Internet rồi chưa có những cái chuỗi cung ứng dịch chuyển… Việt Nam hiện nay có thể nói là đi sau trong việc xây dựng TTTC nhưng lại có lợi thế của người đi sau như thứ nhất, có thể kể đến là kinh tế đang phát triển. Thứ hai là, công nghệ đang phát triển rất mạnh. Thứ ba là, mình đang “hứng” những luồng tái cơ cấu mới của các chuỗi cung ứng thế giới và thứ tư, đặc biệt quan trọng nữa là Việt Nam đang nổi lên như là một trong những quốc gia được lựa chọn của rất nhiều nước khác, kể cả các quốc gia bất đồng với nhau.

Ngoài ra, Việt Nam còn có thể chế thông thoáng hơn, cộng với các doanh nghiệp trong nước, dự án trong nước cũng có nhu cầu lớn. Tất cả những điều này cộng hưởng vào nhau, tạo ra được sức bật nhanh hơn rất nhiều so với quá khứ, tạo một cơ hội để Việt Nam bùng nhanh hơn trong việc xây dựng thành công TTTC. Có thể nói, điều kiện thay đổi của thế giới đã cho phép phát triển nhanh hơn rồi, cũng như các tỷ phú trên thế giới trước đây phải mất cả trăm năm mới có thể giàu nhưng hiện nay có khi chỉ vài năm mà đi đúng hướng đã bước vào danh sách tỷ phú thế giới rồi.

Tuy nhiên, tất cả những điều kiện thuận lợi nêu trên chỉ có thể hiện thực hóa khi mình nắm bắt được, khai thác được và làm tốt cũng như là phản ứng thị trường nhanh, phản ứng chính sách nhanh.

Các chính sách mở để thu hút nhà đầu tư là cần thiết nhưng cần có điều kiện kèm theo

Thưa ông, nhiều góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về TTTC đang cho rằng, chúng ta đang mở quá nhiều quyền cho các NĐT như ưu đãi nhiều về thuế, không phải xin giấy phép, không cần có dự án khi vào trung tâm… Rồi các chính sách về sở hữu đất đai, nhà ở tại trung tâm như tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng nước ngoài để vay vốn đầu tư… Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

- Tôi cho rằng các chính sách này cũng mang lại lợi thế để có thể thu hút nhà đầu tư nhưng cũng có những chính sách “mở quá”. Ví dụ như về vấn đề đất đai, nếu cho nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhà thì cũng không sao bởi vì mình đã cho phép rồi. Nhưng nếu cho phép các nhà đầu tư mang quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được thế chấp ở các tổ chức tín dụng nước ngoài thì cũng mang lại nhiều băn khoăn.

Tuy nhiên, nếu chính sách này được thực thi thì điều quan trọng nhất là những hợp đồng giao đất ở trong TTTC phải có thời hạn và thời hạn này phải kèm theo những điều kiện thu hồi một cách bất khả kháng nếu nhà đầu tư hoặc các tổ chức được thế chấp làm sai mục đích sử dụng của nhà đất. Có điều kiện như thế kèm theo thì mới an toàn. Bởi chúng ta có thể đặt ra các trường hợp giả định, nếu không có các điều kiện kèm theo và sau khi sở hữu, nhà đầu tư lại mang đi thế chấp. Song trong trường hợp các tổ chức nhận thế chấp lại sở hữu nhà đất này và họ sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không theo định hướng trước đây thì chúng ta phải giải quyết thế nào?.

Do đó, có các chính sách mở để thu hút nhà đầu tư là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ. Đủ ở đây là mình phải có thêm những cái điều kiện là những điều kiện xử lý đất để sau khi đất này bị thế chấp nhưng không hoàn thành được nhiệm vụ trả nợ và bị thu thì người sở hữu mới phải có trách nhiệm sử dụng đất đúng công năng sử dụng như ban đầu của đất được giao, chứ không được sử dụng cho các mục đích khác. Và trong trường hợp sử dụng sai mục đích ban đầu thì sẽ bị thu hồi bất khả kháng, không đền bù. Phải có điều kiện kèm theo cụ thể như thế mới có thể bảo đảm an toàn được, để có thể tránh tối đa nhất những rủi ro có thể xảy ra về vấn đề sở hữu đất của người nước ngoài trong lãnh thổ Việt Nam.

Sẽ có nhiều “dòng hàng” chất lượng tại TTTC

Việt Nam có lợi thế của “người đi sau” trong xây dựng TTTC. (Ảnh: VnExpress)

Việt Nam có lợi thế của “người đi sau” trong xây dựng TTTC. (Ảnh: VnExpress)

Theo ông, việc phát triển các “dòng hàng” chất lượng thu hút nhà đầu tư đến với TTTC của Việt Nam có khả quan không?

- Cần phải nhớ rằng TTTC giống như một cái chợ, có thể bán hàng của mình, cũng có thể bán hàng của thế giới, chứ không phải chỉ có riêng mặt hàng của mình được mang đến đây để hút NĐT. Theo tôi đánh giá, hiện nay, về hàng hóa của mình, cũng đang có nhiều hàng cần nhu cầu vốn để phát triển, bởi cũng có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tìm kiếm nguồn vốn ở Mỹ như Vinfast.

Chưa kể, mình cũng còn nhiều tập đoàn lớn, nhiều mặt hàng mà Việt Nam đang là Top 5, Top 10 xuất khẩu. Rồi các dự án lớn cũng cần phải huy động vốn. Rõ ràng, “dòng hàng” chất lượng của mình là có, vấn đề là làm sao để các NĐT nước ngoài biết đến các cơ hội này và đầu tư. Ngược lại, cũng cần có các chiến dịch xúc tiến thương mại để nước ngoài có thể mang hàng đến Việt Nam để bán cho các NĐT không chỉ của Việt Nam mà còn cho các NĐT quốc tế.

Tuy nhiên, việc hút được NĐT cũng như “dòng hàng” chỉ có thể xảy ra khi có các điều kiện thuận lợi, ví dụ như phí hoa hồng hợp lý, bởi nếu phí giao dịch cao, đắt chẳng hạn thì NĐT cũng không lựa chọn, chủ hàng cũng không mang hàng đến Việt Nam để bán. Nhưng tôi cho rằng, khi các bên có nhu cầu thì cũng sẽ đưa ra những điều kiện thuận lợi để thu hút vốn. Thị trường sẽ tự điều tiết để TTTC có thể hấp dẫn được các NĐT cũng như hút các “dòng hàng” đến giao dịch.

Có thể nói, nếu mình tạo ra được môi trường thể chế tốt, bao gồm cả an ninh, chính trị ổn định, cả công nghệ phát triển, có độ an toàn và đặc biệt là tạo ra sự cạnh tranh do giảm chi phí cho tất cả các bên mua, bên bán thì lúc đấy “dòng hàng” sẽ đến, cũng như sẽ hút được nhiều NĐT quốc tế. Trọng tâm của Nhà nước là cần xây dựng phần cứng, hạ tầng, quy hoạch các kiến trúc cũng như hút được các trụ sở tài chính tại đây, để hội tụ thành “một cái chợ lớn” và xây dựng được các thể chế chính sách thuận lợi cho NĐT, bảo vệ an toàn cho NĐT, chống tội phạm tài chính, thực hiện các biện pháp khác kết nối liên thông quốc tế thuận tiện thì lúc đó “dòng hàng” sẽ tự đến.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đọc thêm

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Hơn 3.600 văn bản chịu sự tác động của sắp xếp tổ chức bộ máy

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: T.L)
(PLVN) - Theo dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tư pháp xây dựng, có 3.670 văn bản chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Đề xuất bổ sung cơ chế 'voucher đổi mới sáng tạo'

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa thảo luận tại hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa đề xuất bổ sung cơ chế “voucher đổi mới sáng tạo” để cho phép các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng các voucher này để chi trả cho dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, hoặc công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học.

Đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống: Phát triển luật sư công là một phần quan trọng trong công cuộc cải cách tư pháp

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Thơ, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Interla. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã chỉ đạo nghiên cứu hình thành chế định luật sư công. Đây là việc làm cần thiết nhằm hình thành đội ngũ luật sư chuyên trách ở các cơ quan nhà nước, bảo đảm các yêu cầu ngày càng cao về việc tuân thủ và thực thi pháp luật trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Tạo lối mở cho xử lý điểm nghẽn về pháp luật

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ
(PLVN) - Trao đổi với Báo PLVN, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) khẳng định, Nghị quyết số 66-NQ/TW không chỉ là một đột phá mang tính chiến lược mà còn thể hiện được ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng được những đòi hỏi, yêu cầu của sự phát triển đất nước và các yêu cầu phát triển khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới.

Nghị quyết số 68-NQ/TW”: Động lực mạnh để doanh nghiệp, doanh nhân mạnh dạn tiến lên

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết số 68) đề cập đến một giải pháp về mặt pháp lý rất mạnh là yêu cầu rà soát lại các văn bản pháp luật để thực hiện phương châm không hình sự hoá các quan hệ kinh tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân yên tâm, mạnh dạn dấn thân vào đầu tư, kinh doanh.

Phải quyết liệt tháo gỡ cơ bản những “điểm nghẽn” pháp luật trong năm 2025

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là một nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) về một số nội dung xung quanh Nghị quyết này

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Nghị quyết “đinh” của “bộ tứ chiến lược”

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.
(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh), thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển đất nước, đáp ứng được sự mong đợi của Nhân dân. Vì vậy, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là nghị quyết rất quan trọng, nghị quyết “đinh” trong “bộ tứ chiến lược” là khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; và phát triển kinh tế tư nhân.

Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá

Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá
(PLVN) -  Tại Hội thảo khoa học quốc gia “Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới” do Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 7/5, nhiều chuyên gia nhận định gỡ bỏ rào cản thể chế, đơn giản hóa thủ tục, và tạo môi trường pháp lý minh bạch là bước đi cấp thiết để doanh nghiệp tư nhân bứt phá và đóng vai trò đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW: Cần rà soát, nâng cao tiêu chuẩn cho đội ngũ trực tiếp xây dựng thể chế

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân.
(PLVN) - Tác động rất lớn của 1 luật hay 1 chính sách tốt sẽ tác động đến hàng triệu doanh nghiệp và trăm triệu đồng bào ta, mở ra cơ hội và thời cơ thuận lợi để phát triển vượt bậc. Vì vậy, cần nâng cao chính sách đãi ngộ đột phá cho nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ chế kinh phí đủ mạnh cho công tác, đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng thể chế của đất nước, chấm dứt nhanh chóng các điểm nghẽn về thể chế, biến thể chế thành điểm mạnh, lợi thế so sánh của nước ta so với các nước trong khu vực và thế giới, đưa đất nước phát triển bền nhanh và vững hơn nữa.

Quan tâm cơ cấu Giám đốc Sở Tư pháp tham gia cấp ủy cấp tỉnh

Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng Hạnh được bầu là Ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2021-2026 tại Kỳ họp lần thứ 19, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X vào tháng 11/2024. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới yêu cầu các cấp ủy địa phương quan tâm phân công cấp ủy viên phụ trách công tác tư pháp và cơ cấu giám đốc sở tư pháp tham gia cấp ủy cấp tỉnh.

Đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật trong kỷ nguyên mới

Đổi mới toàn diện về cách xây dựng và thực thi pháp luật trong kỷ nguyên mới
(PLVN) - Ngày 30 tháng 4 năm 2025 – một ngày quan trọng của đất nước – Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị nhấn mạnh: xây dựng và thi hành pháp luật là "đột phá của đột phá" trong hoàn thiện thể chế phát triển.

Dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm", đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh

( Hình minh hoạ của DAD. Tuoitre.vn)
(PLVN) - “ Đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển ” là một trong các nhiệm vụ được Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt ra.