VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025: Cơ hội cho nền công nghiệp Việt kết nối, vươn xa

VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025: Cơ hội cho nền công nghiệp Việt kết nối, vươn xa
Cần có chính sách thúc đẩy, “nuôi dưỡng” để tạo ra các thương hiệu sản xuất trụ cột, có tính dẫn dắt, kết nối toàn ngành. (Ảnh: HanoiBA cung cấp)

Chuỗi sự kiện quốc tế VIET INDUSTRY-CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các chiến lược quốc gia như Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân…

VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 là sự kiện thường niên mang tầm vóc quốc tế, quy tụ các doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong các lĩnh vực xây dựng công nghiệp (CN), hạ tầng bán dẫn, trung tâm dữ liệu, HVAC, công nghệ phòng sạch, cơ khí chế tạo, thiết bị điện - tự động hóa. Theo đó, nhóm DN trong lĩnh vực bán dẫn và trung tâm dữ liệu chiếm khoảng 20% tổng số đơn vị tham gia, phản ánh xu thế tăng trưởng mạnh mẽ của ngành.

Khu vực trưng bày trong lĩnh vực HVAC và công nghệ phòng sạch chiếm tới 50% quy mô triển lãm quy tụ các giải pháp tiên tiến phục vụ trực tiếp nhu cầu phát triển của các ngành CN công nghệ cao. Các ngành CN nền tảng như xây dựng CN, cơ khí chế tạo, thiết bị điện - tự động hóa cũng chiếm tỷ trọng lớn, khẳng định vai trò cốt lõi của ngành trong chuỗi giá trị CN.

Với tôn chỉ “Gắn kết doanh nhân, Nâng tầm giá trị”, thực hiện sứ mệnh “Nâng tầm doanh nhân trẻ Thủ đô”, trải qua 32 năm hình thành và phát triển, Hội DN Trẻ Hà Nội (HanoiBA) đã có hơn 3.300 hội viên với 34 đơn vị trực thuộc là các Câu lạc bộ, Nhà, Liên minh ngành nghề; có tổng doanh thu hàng năm đạt 310.000 tỷ đồng, tạo ra 150.000 việc làm cho người lao động, trở thành “mái nhà” của rất nhiều thế hệ “doanh nhân trẻ” thành công của Hà Nội cũng như Việt Nam.

“Trong số những doanh nhân trẻ thành công đó có những cái tên đã trở nên quen thuộc với ngành sản xuất Việt Nam nhiều năm qua như Sơn Hà, Kangaroo, Sunhouse... Song cho đến bây giờ, những thương hiệu đó vẫn tiếp tục vững bền mà chưa có những DN có khả năng vươn lên ngang hàng hoặc tiệm cận trình độ. Đó là thực trạng lớn cần tìm giải pháp cho ngành sản xuất của Việt Nam” - ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội DN Trẻ Hà Nội băn khoăn.

Trong bài phát biểu tham luận tại sự kiện, ông Trần Văn Minh cho hay, qua quá trình làm việc, ông thấy nổi lên một số khó khăn của ngành như: Thứ nhất, biên lợi nhuận mỏng: Đại đa số các DN sản xuất về cơ bản là làm phụ trợ, gia công và bán B2B. Thứ hai, phụ thuộc vào xuất khẩu, nhất là vào các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ ba, biến động chi phí đầu vào, giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển quốc tế vẫn đang ở mức cao so với trung bình giai đoạn trước đại dịch. Ngoài ra, những biến động về tỷ giá, lãi suất trong nước cũng khiến chi phí tài chính đội lên, đặc biệt đối với các DN vay nợ nhiều để mở rộng sản xuất. Thứ tư, thiếu hụt lao động có kỹ năng, nhất là ở các mảng như vận hành dây chuyền tự động hóa; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất (IoT, AI, MES systems…); quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từ các nguyên nhân trên, Phó Chủ tịch Hội DN Trẻ Hà Nội mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý, Hiệp hội DN trao đổi các giải pháp tổng thể để tìm cách tháo gỡ hướng đi nhằm nâng tầm cho các DN sản xuất Việt Nam. Về phía mình, ông Minh gợi mở một số giải pháp, cụ thể: Đề xuất Nhà nước có các chính sách ưu đãi cụ thể về vốn, đất đai phục vụ sản xuất, thủ tục hành chính khi triển khai dự án, vận hành sản xuất để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN CN Việt Nam; có giải pháp cụ thể để các DN FDI tăng cường nội địa hóa, mở rộng chuỗi cũng ứng cho các DN Việt. Đối với các nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam, cần có chính sách thúc đẩy, “nuôi dưỡng” để tạo ra các thương hiệu sản xuất trụ cột, có tính dẫn dắt, kết nối toàn ngành.

Về phía DN, một là, cần chuyển đổi mô hình sản xuất, dịch chuyển từ vai trò gia công truyền thống sang mô hình ODM/OEM, tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng, hướng tới các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Hai là, DN cùng với Hiệp hội ngành nghề nên chủ động tìm kiếm khách hàng trực tiếp từ các thị trường lớn thay vì chỉ ở Việt Nam và kết nối qua trung gian thương mại, đồng thời chủ động nâng cao năng lực để đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng quốc tế. Đặc biệt, ông Minh cho rằng, DN cùng với các Hiệp hội phải chủ động tiến hành liên minh, liên kết để xây dựng chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo hồ sơ mạnh để tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn lớn.


Hương Trang