Viện Thẩm mỹ Hà Nội: Sai phạm nối tiếp sai phạm

Hàng loạt dịch vụ không được phép quảng cáo nhưng Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn "bất chấp" các quy định của pháp luật.
Hàng loạt dịch vụ không được phép quảng cáo nhưng Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn "bất chấp" các quy định của pháp luật.
(PLO) - Không chỉ quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động, Viện Thẩm mỹ Hà Nội còn ngang nhiên lấy ảnh của những người đẹp, người nổi tiếng để kinh doanh và có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Viện thẩm mỹ Hà Nội sử dụng hình ảnh trái phép

Như PLVN đưa tin, dù chỉ được cơ quan chức năng cấp giấp phép phạm vi hoạt động là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn ngang nhiên quảng cáo, tư vấn cho khách hàng các dịch vụ đại phẫu như mắt, mũi, ngực mông, hàm mặt, hút mỡ bụng, đùi.

Tại website của Viện thẩm mỹ Hà Nội có địa chỉ http://vienthammyhanoi.net.vn và fanpage của cơ sở này PV ghi nhận được cơ sở liên tục đăng tải nhiều video, hình ảnh mô tả việc phẫu thuật nâng ngực cho khách hàng. Hầu như những ca nâng ngực kiểu như thế này đều được thực hiện bởi bác sĩ Mai Mạnh Tuấn.

Không chỉ có vậy, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Trang (Trang moon), chị không thực hiện việc nâng mũi tại viện thẩm mỹ Hà Nội. Tuy nhiên, trên trang fanpage của Viện Thẩm mỹ Hà Nội liên tục đăng tải hình ảnh của chị lên mạng xã hội để kinh doanh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chị.

Trả lời báo PLVN, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết, theo quy định pháp luật thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý trừ trường hợp hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng hoặc hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Điều này có nghĩa, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Theo đó, cá nhân được toàn quyền sử dụng hình ảnh của mình với những mục đích khác nhau không trái pháp luật, đạo đức xã hội. Bất kỳ ai muốn sử dụng hình ảnh của cá nhân đó nhằm mục đích thương mại thì phải được cá nhân đó đồng ý, ngoài ra, họ còn được nhận một mức thù lao tương xứng. Không ai được phép sao chép, sử dụng hình ảnh của họ nhằm mục đích cá nhân khi chưa có sự cho phép của họ.

Việc Viện Thẩm mỹ Hà Nội sử dụng hình ảnh của chị Trang mà không được người đó đồng ý, cho phép là vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh quy định tại Điều 32 BLDS. Và những người bị sử dụng hình ảnh cá nhân cho việc quảng cáo mà không có sự đồng ý của họ, hoàn toàn có quyền kiện các cá nhân, đơn vị có hành vi xâm phạm hình ảnh, yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Pháp luật đã quy định về bảo vệ quyền hình ảnh của cá nhân cụ thể và đầy đủ, việc Thẩm mỹ viện tự ý lấy hình ảnh cá nhân của một số người nổi tiếng và tự nói họ thực hiện việc nâng mũi tại cơ sở của họ để kinh doanh thì nếu các nghệ sĩ nhận thấy hình ảnh của mình được sử dụng không xin phép, gây hậu quả không tốt có thể nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, xử lý vừa để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như ngăn chặn hành vi phạm pháp luật của các thẩm mỹ viện. 

Với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo mà không xin phép, không được sự cho phép của chủ sở hữu hình ảnh thì tùy thuộc vào tính chất và mức độ hành vi vi phạm cũng như hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính thì theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, đối với cùng một hành vi vi phạm mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân; biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.”.

Viện Thẩm mỹ Hà Nội tự ý lấy hình ảnh của những người đẹp, người nổi tiếng để kinh doanh có dấu hiệu lừa dối khách hàng (Ảnh chụp từ fanpage của Viện thẩm mỹ Hà Nội)
Viện Thẩm mỹ Hà Nội tự ý lấy hình ảnh của những người đẹp, người nổi tiếng để kinh doanh có dấu hiệu lừa dối khách hàng (Ảnh chụp từ fanpage của Viện thẩm mỹ Hà Nội)

Có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Theo Luật sư Cường, việc các thẩm mỹ viện tự ý lấy hình ảnh cá nhân của một số người nổi tiếng và tự nói họ thực hiện việc nâng mũi tại cơ sở của họ để kinh doanh là có dấu hiệu hành vi lừa dối khách hàng.

Nếu hành vi có dấu hiệu quảng cáo gian dối về hàng hóa dịch vụ, hình ảnh quảng cáo không đúng với thực tế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ quy định hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Sau khi nhận được phản ánh của chị Trang, phóng viên đã liên hệ với Viện Thẩm mỹ Hà Nội để đề cập với nội dung trên thì quản lý của Viện Thẩm mỹ Hà Nội khẳng định là đã được sự đồng ý của chị.

Khi PV hỏi có gì chứng minh về sự đồng ý này hay có bất kỳ giấy tờ gì chứng minh chị Trang đã thực hiện việc nâng mũi tại Viện Thẩm mỹ Hà Nội như lời quảng cáo thì vị quản lý này lại xin khất câu trả lời và cung cấp những giấy tờ liên quan.

Tính đến thời điểm hiện tại, thay vì gửi lời trực tiếp xin lỗi đến chị Trang, bên Viện thẩm mỹ Hà Nội lại “phủi tay” bằng cách gỡ bỏ hình ảnh của chị Trang xuống rồi “cãi chày cãi cối” thông tin mà báo chí phản ánh là được chị Trang cho phép.

Cách ứng xử này của Viện Thẩm mỹ Hà Nội có phù hợp với uy tín của mình hay không hay chỉ là những lời quảng cáo có cánh nhằm lừa dối khách hàng?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh đến những sai phạm tại Viện thẩm mỹ Hà Nội./.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.