Việc vượt đèn đỏ nhường đường xe ưu tiên gây băn khoăn, Cục CSGT giải đáp thế nào?

Việc vượt đèn đỏ nhường đường xe ưu tiên gây băn khoăn, Cục CSGT giải đáp thế nào?
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đưa ra một số lý giải trước băn khoăn của nhiều người về trường hợp vượt quá vạch dừng đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương mà xảy ra tai nạn.

Không xử phạt xe vi phạm giao thông khi nhường đường xe cứu thương

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao về trường hợp một xe ô tô không nhường đường cho xe cứu thương. Tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Linh Đàm (Hà Nội), mặc cho xe cứu thương hú còi, gọi loa xin nhường đường nhưng tài xế xe ô tô Vios biển kiểm soát 18A-111… vẫn kiên quyết chờ đèn đỏ, không di chuyển.

Tài xế xe ô tô Vios kiên quyết chờ đèn đỏ, không di chuyển để nhường đường cho xe cấp cứu (Ảnh chụp màn hình).

Dư luận băn khoăn, liệu các tài xế vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương nói riêng và các loại xe ưu tiên nói chung có bị cơ quan chức năng xử lý? Trường hợp vượt quá vạch dừng chờ đèn đỏ mà xảy ra tai nạn sẽ được xử lý ra sao?

Liên quan đến những thắc mắc trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an đã có những giải đáp "nóng".

Vị này cho hay, trước tiên, cần khẳng định nguyên tắc tất cả các loại phương tiện đều phải nhường đường cho xe ưu tiên.

"Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên" - vị CSGT nói và trích dẫn Nghị định số 123 quy định xử phạt từ 6-8 triệu đồng với tài xế không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Theo đại diện C08, nếu xử lý trường hợp xe Vios trong vụ việc trên, cơ quan chức năng cần làm rõ nhiều yếu tố như thời gian, địa điểm, tính chất của xe ưu tiên và thiệt hại liệu có đúng như những gì được đăng tải. Không chỉ xe Vios, các xe đỗ bên phải của xe cứu thương cũng mắc lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên.

Phân tích kỹ về trường hợp xe Vios trong clip, đại diện Cục CSGT cho rằng, để nhường đường cho xe cứu thương, xe Vios không nhất thiết phải vượt đèn đỏ, gây xung đột với luồng xe phía trước. Tài xế xe Vios chỉ cần tiến lên phía trước, vượt qua vạch dừng chờ đèn đỏ rồi đánh lái sang phải để đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, đại diện C08 khẳng định, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị xử phạt. Cụ thể, Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

Ông giải thích, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Trong vụ việc trên cũng như những trường hợp tương tự, hành động vượt qua vạch kẻ đường khi đang dừng đèn đỏ là hy sinh lợi ích về trật tự an toàn giao thông vì lợi ích lớn hơn là sức khỏe, sinh mạng của người trên xe cấp cứu.

Xử lý ra sao nếu xảy ra tai nạn?

Một tình huống được dư luận quan tâm là nếu vượt quá vạch dừng chờ đèn đỏ mà phương tiện mình điều khiển xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển sẽ bị xử lý ra sao?

Theo đại diện C08, khi điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phải chú ý quan sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn cho bản thân mình cũng như những phương tiện khác.

Trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, trong bất kỳ vụ việc, tình huống nào, lực lượng chức năng sẽ xem xét hậu quả và tính có lỗi trong vụ việc. Cụ thể, tính có lỗi là tính bắt buộc trong các vụ tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng sẽ xem xét ai và phương tiện nào gây ra lỗi hay tai nạn tự gây, hoặc vi phạm các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó làm căn cứ xử lý vụ việc.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)