Việc vượt đèn đỏ nhường đường xe ưu tiên gây băn khoăn, Cục CSGT giải đáp thế nào?

Việc vượt đèn đỏ nhường đường xe ưu tiên gây băn khoăn, Cục CSGT giải đáp thế nào?
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đưa ra một số lý giải trước băn khoăn của nhiều người về trường hợp vượt quá vạch dừng đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương mà xảy ra tai nạn.

Không xử phạt xe vi phạm giao thông khi nhường đường xe cứu thương

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao về trường hợp một xe ô tô không nhường đường cho xe cứu thương. Tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Linh Đàm (Hà Nội), mặc cho xe cứu thương hú còi, gọi loa xin nhường đường nhưng tài xế xe ô tô Vios biển kiểm soát 18A-111… vẫn kiên quyết chờ đèn đỏ, không di chuyển.

Tài xế xe ô tô Vios kiên quyết chờ đèn đỏ, không di chuyển để nhường đường cho xe cấp cứu (Ảnh chụp màn hình).

Dư luận băn khoăn, liệu các tài xế vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương nói riêng và các loại xe ưu tiên nói chung có bị cơ quan chức năng xử lý? Trường hợp vượt quá vạch dừng chờ đèn đỏ mà xảy ra tai nạn sẽ được xử lý ra sao?

Liên quan đến những thắc mắc trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an đã có những giải đáp "nóng".

Vị này cho hay, trước tiên, cần khẳng định nguyên tắc tất cả các loại phương tiện đều phải nhường đường cho xe ưu tiên.

"Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên" - vị CSGT nói và trích dẫn Nghị định số 123 quy định xử phạt từ 6-8 triệu đồng với tài xế không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Theo đại diện C08, nếu xử lý trường hợp xe Vios trong vụ việc trên, cơ quan chức năng cần làm rõ nhiều yếu tố như thời gian, địa điểm, tính chất của xe ưu tiên và thiệt hại liệu có đúng như những gì được đăng tải. Không chỉ xe Vios, các xe đỗ bên phải của xe cứu thương cũng mắc lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên.

Phân tích kỹ về trường hợp xe Vios trong clip, đại diện Cục CSGT cho rằng, để nhường đường cho xe cứu thương, xe Vios không nhất thiết phải vượt đèn đỏ, gây xung đột với luồng xe phía trước. Tài xế xe Vios chỉ cần tiến lên phía trước, vượt qua vạch dừng chờ đèn đỏ rồi đánh lái sang phải để đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, đại diện C08 khẳng định, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị xử phạt. Cụ thể, Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

Ông giải thích, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Trong vụ việc trên cũng như những trường hợp tương tự, hành động vượt qua vạch kẻ đường khi đang dừng đèn đỏ là hy sinh lợi ích về trật tự an toàn giao thông vì lợi ích lớn hơn là sức khỏe, sinh mạng của người trên xe cấp cứu.

Xử lý ra sao nếu xảy ra tai nạn?

Một tình huống được dư luận quan tâm là nếu vượt quá vạch dừng chờ đèn đỏ mà phương tiện mình điều khiển xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển sẽ bị xử lý ra sao?

Theo đại diện C08, khi điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phải chú ý quan sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn cho bản thân mình cũng như những phương tiện khác.

Trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, trong bất kỳ vụ việc, tình huống nào, lực lượng chức năng sẽ xem xét hậu quả và tính có lỗi trong vụ việc. Cụ thể, tính có lỗi là tính bắt buộc trong các vụ tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng sẽ xem xét ai và phương tiện nào gây ra lỗi hay tai nạn tự gây, hoặc vi phạm các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó làm căn cứ xử lý vụ việc.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.