Việc vận chuyển tiền, vàng, cổ vật Nhà nước... được bảo vệ thế nào?

(PLO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt của Nhà nước do lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang bảo vệ.

Theo quy định, hàng đặc biệt do lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ trang bảo vệ vận chuyển gồm: 1- Tiền mặt (tiền đồng Việt Nam), giấy tờ có giá (trái phiếu, tín phiếu, cổ phiếu, công trái và các loại giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật) trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước; 2- Tài sản quý (vàng, kim khí quý, đá quý, ngoại tệ tiền mặt và các loại tài sản quý khác) trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước; 3- Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu Nhà nước.

Lực lượng vũ trang bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt bao gồm: a- Đơn vị Cảnh sát nhân dân trực thuộc Bộ Công an có trách nhiệm vũ trang bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan quản lý hàng đặc biệt ở trung ương yêu cầu; b- Đơn vị Cảnh sát nhân dân trực thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm vũ trang bảo vệ các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt do các cơ quan quản lý hàng đặc biệt ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu.

Nguyên tắc bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt

Công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt phải đảm bảo nguyên tắc: 1- Tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng đặc biệt; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; 2- Bảo đảm tuyệt đối bí mật kế hoạch, quá trình vận chuyển và các thông tin, tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước; 3- Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm hàng đặc biệt hoặc cản trở quá trình vận chuyển; 4- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát nhân dân làm nhiệm vụ vũ trang bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt với cơ quan quản lý hàng đặc biệt và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; 5- Gắn công tác bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt với việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên các tuyến vận chuyển.

Theo quy định, phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt bằng xe chuyên dùng trên đường bộ hoặc phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 

Nghị định nêu rõ, việc bố trí cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ hàng đặc biệt phải bảo đảm ít nhất 2 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát thường xuyên làm nhiệm vụ trên mỗi xe chở hàng, xe hộ tống, toa xe đường sắt hoặc trên mỗi phương tiện vận tải đường thủy nội địa, đường hàng không. 

Đối với các chuyến vận chuyển nhiều ngày trên phương tiện đường sắt thì việc bố trí cán bộ, chiến sĩ được tổ chức thực hiện theo các ca làm nhiệm vụ và phải bảo đảm thời gian làm việc theo quy định của pháp luật về lao động.

Không chở người không có nhiệm vụ và bất cứ thứ gì khác không phải là hàng đặc biệt trên phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt, trừ trường hợp gửi vận chuyển hàng đặc biệt trên phương tiện đường thủy nội địa, đường hàng không.

Các phương tiện vận chuyển hàng đặc biệt được ưu tiên khi đi qua các ga, cầu, phà, hầm, đèo, các trạm thu phí và được đi trong giờ cao điểm.

Đọc thêm

Toà án Thủ Đức xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình Toà nhà CLB golf

Toà án Thủ Đức xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình Toà nhà CLB golf
(PLVN) - Ngày 19/7, Thẩm phán TAND TP Thủ Đức, TP HCM đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình vi phạm tại dự án tòa nhà CLB Golf Đà Lạt (phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần Hoàng Gia DL. Cùng ngày, TAND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với công trình trên được cơ quan này ban hành 2 ngày trước đó.

Bị phạt nếu không nộp lại Căn cước công dân cũ khi làm thẻ Căn cước?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo Công an TP Hà Nội, hiện chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại căn cước công dân, song theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi không nộp lại thẻ căn cước công dân khi làm thẻ căn cước có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định...

Quy định xử lý, mức phạt hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bạn đọc hỏi: Hiện nay, nạn đua xe trái phép có dấu hiệu xuất hiện trở lại và hậu quả của hành vi đua xe trái phép đang là một vấn đề gây bức xúc đối với người dân. Bộ Công an cho tôi hỏi, hành vi đua xe trái phép và người cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị xử lý như thế nào? Hai hành vi nêu trên được quy định xử phạt cụ thể tại văn bản nào?

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

(PLVN) - Toà nhà câu lạc bộ (CLB) golf ở Đồi Cù (phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) là tài sản tranh chấp trong một án kinh doanh thương mại, đã bị TAND TP Thủ Đức (TP HCM) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nên nhà chức trách địa phương chưa thể cưỡng chế, xử lý vi phạm về xây dựng.

Tiếp vụ Công ty Nhựt Phát khiếu nại kết luận 'trốn thuế': Thanh tra tỉnh Tây Ninh mời doanh nghiệp đối thoại

Trụ sở Thanh tra tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Hiếu)
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) ngày 3/4/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng Cty Nhựt Phát - Chi nhánh (CN) Tây Ninh “trốn thuế” vì sử dụng 41 hóa đơn “không có giá trị sử dụng”. Sau khi nhận được KLTT, phía DN đã gửi khiếu nại đến UBND tỉnh Tây Ninh và Thanh tra tỉnh. Hôm qua (16/7), Thanh tra tỉnh, Cục Thuế và đại diện Cty Nhựt Phát - CN Tây Ninh đã có buổi đối thoại xung quanh KLTT trên.

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù
(PLVN) - Chính quyền phường 1 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm tại dự án toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt, dự kiến hơn 32,2 tỷ đồng. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án không đồng ý, cho rằng mức chi phí này là cao.