Có thể nói, ở nhiều trường học, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức hoạt động tốt, thể hiện sự phối hợp khăng khít giữa gia đình và nhà trường. Việc sử dụng quỹ trường, quỹ lớp đúng mục đích dành vào việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị thêm thiết bị học tập cho học sinh, động viên các thầy, cô giáo và những học sinh có nhiều cố gắng, nỗ lực trong giảng dạy, học tập đạt kết quả cao. Song, trên thực tế, còn không ít trường hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh đưa ra quy định mức thu lớn, việc chi tiêu tiền quỹ thiên về khoản quà tặng các thầy, cô giáo trong các dịp 20-11, lễ, Tết, gây thắc mắc trong cha mẹ học sinh. Thậm chí, điều này phần nào ảnh hưởng đến quan hệ giữa cha mẹ học sinh và thầy, cô giáo.
Chị Lê Thu Trang, có con học tại Trường mầm non Hoa Cúc (quận Lê Chân) có ý kiến: Với lý do giá cả tăng, quỹ hội cha mẹ của trường, lớp đều thu tăng gấp đôi so với năm ngoái. Ngoài ra, cha mẹ các cháu còn phải đóng các khoản tiền mua đệm, mua máy vi tính, đồ dùng học tập cho con... tính sơ các khoản đóng góp đầu năm lên tới cả triệu bạc mà toàn là những khoản thu “tự nguyện”. Những cháu năm nay mới vào học còn phải đóng ở mức cao hơn.
Anh Trần Văn Thắng ở phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) có con học lớp 10 Trường THPT dân lập Hàng hải phàn nàn mức đóng góp quỹ lớp đã được ban đại điện cha mẹ học sinh lớp thống nhất với giáo viên chủ nhiệm, nên buổi họp đầu năm ban đại diện chỉ thông báo lại mức đóng góp. Các bậc cha mẹ dù thấy mức đóng góp là cao nhưng ai cũng ngại, không có ý kiến phản bác hoặc chất vấn vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập của con mình. Hơn nữa, việc thu tiền quỹ trường, quỹ lớp chưa có kế hoạch cụ thể.
Trong khi đó nhiều cha mẹ học sinh không biết các khoản thu “tự nguyện”, để xây dựng quỹ trường, quỹ lớp được đó chi tiêu như thế nào cũng là chuyện bình thường. Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Cát Dài (quận Lê Chân) có con đang học lớp 3 bức xúc, việc chi tiêu khoản tiền quỹ lớp chưa hợp lý. Số tiền chi cho các thầy cô giáo chiếm khá lớn, ngoài ngày 20-11, còn dịp 8-3, 20-10, Tết dương lịch, Tết âm lịch chi hội đều trích quỹ chi quà tặng ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm, cô giáo bộ môn. Thậm chí có cả khoản chi bồi dưỡng cho người lao công, bảo vệ. Trong khi đó, số tiền quỹ để chi khen thưởng động viên các cháu học giỏi, học sinh nghèo vượt khó lại quá ít. Trong buổi họp cuối năm học, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp chỉ công bố các khoản chi một cách chung chung, vì lý do công khai quá sẽ thiếu “tế nhị”...
Để chấn chỉnh việc thu quỹ trường, quỹ lớp, các trường cần thực hiện thu riêng những khoản có trong quy định, và những khoản thu ngoài quy định (tự nguyện). Đồng thời các trường cần có cơ chế chi tiêu phù hợp và có sự giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch, để phụ huynh học sinh yên tâm.
Nhân Lý