Việc “phân lốt, xếp giờ” trong bến xe tại Thanh Hóa bị một doanh nghiệp phản ánh “chưa hợp lý”: Sở Xây dựng giao phòng chức năng rà soát nội dung
Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn của Cty TNHH Vận tải & Du lịch Việt Trung (chi nhánh Thanh Hóa) về việc phân “lốt” xe (vị trí của các DN vận tải hành khách được có chỗ đậu, được vào ra bến xe để đón trả khách theo thời gian cố định nào - NV), xếp giờ chạy tại Bến xe phía Bắc Thanh Hóa chưa phù hợp.
Theo đơn, ngày 26/6/2025, Cty Vận tải Cty Việt Trung được Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp Giấy phép 02/2025/GPQT. Cty sau đó trình Sở Xây dựng phương án khai thác tuyến vận tải hành khách cố định (VTHKCĐ) giữa Việt Nam và Lào với nội dung: Đi từ bến xe phía Tây Thanh Hóa đến bến xe Sầm Nưa (Lào) với 7 chuyến 1 tuần; 28 chuyến/tháng. Hàng ngày có 1 chuyến xuất bến vào lúc 9h00 sáng luân phiên tại 2 bến xe.
Theo DN, phương án khai thác VTHKCĐ trên được xây dựng trên tình hình thực tiễn và bảo đảm tính khoa học, hợp lý từ thời tiết, quãng đường đến việc xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Na Mèo.
Phương án này sau đó dù được phê duyệt và ông Lại Thế Khái, PGĐ Sở Xây dựng ghi nội dung: Cty Việt Trung sẽ phải xuất phát từ Bến xe phía Bắc và giờ xuất phát là 12h00.
Trước nội dung này, đại diện Cty cho rằng việc phân bến xe và giờ xuất bến là không phù hợp. Vì thời gian xuất bến lúc 12h00, khi đến Cửa khẩu quốc tế Na Mèo là 17h30, vừa hết thời gian làm việc, khiến hành khách khó có thể làm thủ tục xuất cảnh, buộc phải ở lại qua đêm chờ hôm sau làm thủ tục. Trong khi đó, do bối cảnh là vùng biên giới rừng núi, dịch vụ lưu trú và bảo đảm sinh hoạt tại cửa khẩu hạn chế.
Ngày 6/8/2025, Cty có Văn bản 01/CNCTY-VT gửi Sở Xây dựng về việc đề nghị điều chỉnh giờ xuất bến tuyến cố định Thanh Hóa - Hủa Phăn tại Bến xe phía Bắc. Văn bản nêu thời gian xuất bến lúc 12h00 dẫn đến nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo vì hành trình tuyến khoảng 290km (trong đó đa số là đường đèo núi) nên hầu hết phương tiện đến cửa khẩu vào khoảng cuối giờ chiều (khoảng 17h30), hết giờ làm việc của cơ quan chức năng tại cửa khẩu, gây ảnh hưởng chậm trễ trong việc hoàn tất thủ tục xuất cảnh, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) cho người, phương tiện. Đồng thời, việc hoàn thiện thủ tục XNC tại cửa khẩu vào thời gian này mất nhiều thời gian, hành khách phải chờ đợi, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm dịch vụ và uy tín của Cty cũng như công tác bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại cửa khẩu của cơ quan chức năng.
Trường hợp thủ tục thông quan được hoàn tất (thường sau 18h00), việc vận tải được tiếp tục trong đêm tối, phương tiện di chuyển đi Viêng Xay để đến Sầm Nưa (tỉnh Hủa Phăn, Lào) với các cung đường đèo dốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho hành khách, lái xe, phương tiện.
DN đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh giờ xuất bến tại Bến xe phía Bắc Thanh Hóa từ 12h00 sang 07h30 hoặc 9h30 để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách và hoạt động vận tải quốc tế qua cửa khẩu; thúc đẩy giao thương, kinh tế - xã hội.
Đề nghị trên sau đó không được chấp thuận vì “thẩm quyền thuộc Cty CP Quản lý & Khai thác bến xe Thanh Hóa”. DN cho rằng hỏi Cty CP Khai thác bến xe thì lại được trả lời “thẩm quyền thuộc Sở Xây dựng”.
Sau khi tiếp nhận phản ánh và nghiên cứu nội dung sự việc, PV Báo PLVN đã liên hệ Cty Khai thác bến xe. Ngày 13/11/2025, ông Lê Đình Lịch, Giám đốc Cty Khai thác bến xe cho biết: “Chúng tôi chỉ thực hiện theo chỉ đạo, quyết định của Sở Xây dựng, chứ không có quyền phân “lốt” xe cho đơn vị vận tải. Do đó, chỉ cần DN được Sở Xây dựng cho phép thì chúng tôi sẽ triển khai theo chỉ đạo của Sở”.
Về phía Sở Xây dựng, PGĐ Lại Thế Khái cho biết “đã giao nội dung cho Phòng Quản lý Vận tải rà soát”.