Việc nhiều, người "mỏng", chứng thực "căng như dây đàn"
Các tổ chức hành nghề công chứng đã được ”giải phóng” khỏi bản sao nhưng cấp huyện, xã lại phải ”gánh”, và hệ quả là tình trạng quá tải diễn ra ở nhiều nơi do cán bộ ít mà việc thì quá nhiều.
Các tổ chức hành nghề công chứng đã được ”giải phóng” khỏi bản sao nhưng cấp huyện, xã lại phải ”gánh”, và hệ quả là tình trạng quá tải diễn ra ở nhiều nơi do cán bộ ít mà việc thì quá nhiều.
Rút ngắn tối đa thời gian
Đánh giá chung của Bộ Tư pháp, sau 3 năm triển khai, Nghị định 79 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký đã tạo ra một chuyển biến lớn. Đại đa số UBND cấp xã và cấp huyện đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Nghị định số 79, bảo đảm thủ tục thông thoáng, đơn giản; thời gian giải quyết các yêu cầu về chứng thực cũng được rút ngắn một cách tối đa.
Do được phân cấp thêm nhiệm vụ mới, nhiều nơi cũng đã bố trí thêm cán bộ cho phòng tư pháp và cán bộ tư pháp cấp xã, trang bị thêm cơ sở vật chất để thực hiện việc chứng thực. Bộ phận "một cửa” tại cơ sở cũng có nhiều đổi mới trong cách phục vụ nhân dân.
12 đầu việc là quá nặng
Đánh giá chủ trương phân cấp là hoàn toàn đúng đắn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi có yêu cầu, tuy nhiên theo phản ánh của nhiều địa phương do việc chứng thực đòi hỏi quá nhiều thời gian, trong khi đội ngũ cán bộ huyện, xã đều mỏng dẫn đến khó khăn không dễ tháo gỡ. Đặc biệt là ở cấp xã.
“Nhu cầu chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký cá nhân hiện nay là rất lớn. Trong khi cán bộ tư pháp cấp xã phải triển khai đến 12 đầu việc, do đó, “tắc nghẽn” là điều không thể tránh khỏi” - một cán bộ phòng tư pháp huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết. “Thậm chí có nơi chỉ được bố trí một cán bộ tư pháp hộ tịch nhưng người này còn phải làm công việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, đã thiếu càng thiếu hơn”, cán bộ này nói thêm.
Nghị định 79 dù đã rút ngắn thời gian đến mức tối đa nhưng do việc nhiều, người ít nên tại nhiều địa phương tình trạng nhận hôm nay nhận hồ sơ mai mới trả rất phổ biến.
Ngoài ra, do Nghị định 79 quy định lãnh đạo UBND cấp xã thực hiện ký văn bản chứng thực nên gây chậm trễ trong quá trình giải quyết việc chứng thực do lãnh đạo UBND xã thường bận. Và để khắc phục tình trạng này, nhiều UBND cấp xã chỉ bố trí lịch tiếp nhận và giải quyết yêu cầu chứng thực một số buổi trong tuần.
Trao thêm quyền lựa chọn cho công dân?
Về vấn đề này, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã còn mỏng về số lượng, nhiều người chưa qua đào tạo về pháp luật, nhiều địa phương chỉ có 1 biên chế, trong khi phải thực hiện hơn 12 nhóm nhiệm vụ, thậm chí còn kiêm nhiệm nhiều việc khác, dẫn đến chất lượng chưa đảm bảo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chứng thực còn nghèo nàn, đặc biệt là ở các địa bàn ngoại thành, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Bổ sung biên chế cho tư pháp địa phương là cần thiết, tuy nhiên, theo ông Hoàng Quốc Hùng, Phó chánh Thanh tra Bộ Tư pháp thì nên chăng cần sửa đổi Nghị định theo hướng công dân có thể lựa chọn UBND cấp huyện, xã hoặc tổ chức hành nghề công chứng?.
P.V.