Việc cấp bách giảm ùn tắc giao thông

Ảnh minh họa. (Ảnh: Hanoimoi)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Hanoimoi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong cuộc làm việc với Hà Nội ngày 9/8 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu một số quan điểm đáng chú ý về phát triển Thủ đô, trong đó có vấn đề giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội là Thủ đô, đô thị đặc biệt của cả nước, cần có hệ thống các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), nâng cao năng lực tài chính - ngân sách, huy động nguồn lực cho phát triển trong thời gian tới.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Hà Nội cần nghiên cứu để có định hướng rõ nét về phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô. Mục tiêu là chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với phát huy giá trị khu vực nội đô lịch sử theo hướng bảo tồn không gian lịch sử văn hóa, truyền thống. Tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tổng thể, đồng bộ, hiện đại và hiệu quả.

Trước mắt, xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là giảm ùn tắc giao thông. Phải có các giải pháp căn cơ hơn nữa để xử lý các vấn đề về ứng phó với biến đổi khí hậu; cấp, thoát nước, chống úng ngập; xử lý chất thải, hạ tầng năng lượng.

Với cơ chế đặc biệt, để những thành công của Hà Nội có tác dụng lan tỏa, dẫn dắt với cả nước; phải tìm tòi, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên. Không thể để một số nơi ở Hà Nội mãi nhếch nhác, kẹt xe. “Giảm ùn tắc giao thông là việc cấp bách của Hà Nội”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo.

Về ùn tắc giao thông ở Thủ đô, đã được nêu lên tại Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2045; và nhiều văn bản khác của Trung ương, Chính phủ.

Sau Nghị quyết 15, Bộ Chính trị còn có Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045; đặt ra mục tiêu đến 2035 Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn TP HCM hoàn thành hơn 200km.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội (cũng như ở TP HCM) phản chiếu một số bất cập từ trong quy hoạch, chiến lược; hạn chế của nguồn lực đầu tư; văn hóa và ý thức giao thông. Không thể có giao thông thông suốt nếu không hạn chế được phương tiện cá nhân, không phát triển được giao thông công cộng ở nội đô... Bài học kinh nghiệm từ nhiều đô thị lớn trên thế giới đã làm là có những giải pháp khoa học, lộ trình hợp lý, đã loại bỏ xe máy và giảm ô tô cá nhân ở nội đô, giảm được ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.