Việc cắm biển hạn chế trọng tải 13 tấn qua đập và cống Minh Đức có hợp lý ?
Từ hơn 1 tháng nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Minh Đức (Thuỷ Nguyên) rất bức xúc trước việc xuất hiện các biển hạn chế trọng tải trên tuyến đường trục của thị trấn. Bị ảnh hưởng trực tiếp nhất là 7 đơn vị : Công ty Xi măng Hải Phòng, Công ty Xi măng Chinfon Hải Phòng, Công ty Cổ phần hoá chất Minh Đức, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng, Công ty TNHH Sơn Trường, Công ty Hoá chất- Đất đèn Tràng Kênh, Công ty TNHH một thành viên Phà Rừng.
Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, nhiều năm trước, đập Minh Đức là con đường nhỏ hẹp, chưa được cải tạo, nâng cấp, nhưng các phương tiện vận tải trọng tải 30 tấn của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn được lưu thông bình thường. Nhưng nay, đường và cống được đầu tư, nâng cấp, trọng tải của phương tiện qua cống lại khống chế từ 13 tấn trở xuống như tấm biển mới đây được cắm ở hai đầu cống.
Quyết định số 2853 của UBND thành phố Hải Phòng ngày 21-11-2002 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp cống Minh Đức và cống Tân Đức (Thuỷ Nguyên), trong điều 1 nêu mục tiêu đầu tư: đáp ứng nhu cầu giao thông của khu công nghiệp Minh Đức, đáp ứng yêu cầu thuỷ lợi và phát triển kinh tế của huyện Thuỷ Nguyên và của thành phố Hải Phòng. Về quy mô, kết cấu công trình đối với cải tạo, nâng cấp cống Minh Đức, tải trọng giao thông qua cống H30 và XB80; tương tự tải trọng giao thông qua cống Tân Đức cũng H30 và XB80. Như vậy, theo quyết định này, khi công trình hoàn thành, cống sẽ chịu được trọng tải các xe 30 tấn nếu đi theo đoàn; còn nếu xe đi đơn lẻ, cống chịu được trọng tải các xe 80 tấn.
Tại thời điểm tiến hành cải tạo nâng cấp đường cống, các đơn vị đóng trên địa bàn đóng góp đầu tư công trình, riêng Công ty Xi măng Chinfon Hải Phòng đóng góp 50% số xi măng thực hiện dự án, bằng 440 tấn xi măng.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào sử dụng, gần đây, ngành Giao thông -Công chính cắm biển hạn chế trọng tải 13 tấn tại hai đầu cống và biển 8 tấn trước các khu sản xuất vật liệu xây dựng, tức là chỉ cho phương tiện ra vào khu công nghiệp có trọng tải 13 tấn và 8 tấn nếu vào các khu sản xuất vật liệu xây dựng. Vì vậy, các phương tiện hơn 13 tấn của các doanh nghiệp tại đây và của khách hàng đến cung cấp vật tư, tiêu thụ sản phẩm bị giữ lại hoặc phải nộp phạt mới được lưu thông.
Một số doanh nghiệp cho rằng, việc hạn chế trọng tải đối với các xe chở hàng ở mức 13 tấn vào một khu công nghiệp là điều vô lý (trong khi quy mô cho phép từ 30 đến 80 tấn). Vì thực tế, các xe chở hàng tại khu vực này hầu hết là xe tải nặng, xe công-ten-nơ...; tự trọng đã từ 16 tấn đến hơn 20 tấn. Điều khiến các doanh nghiệp bức xúc hơn cả là tại những khu vực cắm biển có người đeo băng đỏ chặn các xe ô tô quá tải lại để xử phạt, mức thấp 200.000 đồng - 300.000 đồng/xe, cao hơn 1 triệu đồng/xe, nhưng hầu hết không có biên lai thu phạt. Vậy số tiền trên sẽ vào đâu ?.
Thị trấn Minh Đức đang là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, việc cắm biển hạn chế trọng tải đối với các phương tiện lưu thông tại đây có thể là giải pháp hạn chế các xe trọng tải lớn vào khu vực thị trấn, hạn chế các tuyến đường trung tâm xuống cấp, cũng như hạn chế bụi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, Minh Đức được xác định là một khu công nghiệp, tuyến đường trục chính và cống Minh Đức mới được đầu tư nâng cấp không ngoài mục đích tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế của huyện và thành phố. Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây cần được tiến hành với những giải pháp đồng bộ, việc cắm biển hạn chế trọng tải tại cống Minh Đức thực tế đang mâu thuẫn với những quy định trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND thành phố, gây khó khăn cho doanh nghiệp ở đây, chưa kể nguồn thu từ xử phạt liệu có được nộp vào ngân sách ?