Vỉa hè Hà Nội bao giờ mới chấm dứt cảnh đào lên lấp xuống?

Việc thi công gây cản trở cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ.
Việc thi công gây cản trở cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vỉa hè của Hà Nội được lát bằng đá có độ bền 70 năm nhưng chỉ sau vài năm đi vào sử dụng nhiều đoạn đã vỡ nát. Một số đoạn đang thi công, sửa sang nhưng người dân chưa biết khi nào sẽ xong?

Từ năm 2016, Hà Nội đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020 vỉa hè của hơn 900 tuyến phố sẽ được thay bằng đá tự nhiên. Tuy nhiên chỉ sau 2-3 năm, một số tuyến phố đá thì bị vỡ nát còn người dân thì đã quen với cảnh cứ đến cuối năm vỉa hè lại bị xới tung lên để lát lại, tiến độ thi công thường kéo dài 1-2 tháng, cản trở cho việc đi lại.

Chưa bàn đến chất lượng đá có tốt hay không, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra nguyên nhân khiến vỉa hè “vỡ nát” như hiện nay là do quá tải chức năng. Vỉa hè phục vụ giao thông dành cho người đi bộ nhưng với mật độ dân cư đông đúc và tình trạng ùn tắc dưới lòng đường giờ cao điểm khiến các phương tiện thi nhau leo lên vỉa hè.

Thêm nữa, ở nhiều tuyến phố, vỉa hè bất đắc dĩ trở thành nơi đỗ xe cho các tòa nhà hay cơ sở buôn bán nhỏ lẻ.

Ngổn ngang vật liệu xây dựng trên một nút giao đường Nguyễn Chí Thanh vào tháng 11/2022.

Ngổn ngang vật liệu xây dựng trên một nút giao đường Nguyễn Chí Thanh vào tháng 11/2022.

Tại nhiều tuyến phố thay vì thi công cuốn chiếu, làm đến đâu xong đến đó thì công việc cải tạo, sửa sang vỉa hè kéo dài chưa biết ngày sửa hoàn tất. Vỉa hè bị xới tung lên, vật liệu chất thành đống nhưng nhiều ngày không thấy bóng dáng nhân công làm việc.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh từng được Bộ Giao thông Vận tải bình chọn là “Đường đẹp nhất Việt Nam” nhưng tháng 11/2022 lại rất bừa bộn, nhếch nhác. Cả tuyến phố dài chưa đến 2km mà việc tu sửa vỉa hè 2 tháng vẫn chưa xong.

Theo phản ánh từ người dân, vốn dĩ vỉa hè được lát đá rất đẹp nhưng sau đó thợ lại phủ xi măng vào đá dẫn đến cảnh khi thay mới thì phải đào hết lên, bùn đất vương vãi khắp lối đi. Tình trạng này tồn tại nửa tháng mới lấp bê tông rồi khoảng 10 ngày sau mới lát gạch.

Người dân sống tại khu vực trên bức xúc khi quá trình tu sửa vỉa hè kéo dài, đứt đoạn khiến rác thải, vật liệu xây dựng và hệ thống hạ ngầm ngổn ngang mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Dù nằm cạnh nhau nhưng những cơ sở kinh doanh, toà nhà được ưu tiên lát gạch trước trong khi trước cửa nhà dân vẫn bừa bộn rác thải, phế liệu, đất...

Lác đác nhân công đang hoàn thiện một số đoạn ngắn trên cả tuyến đường Nguyễn Chí Thanh.

Lác đác nhân công đang hoàn thiện một số đoạn ngắn trên cả tuyến đường Nguyễn Chí Thanh.

Cơ sở hạ ngầm bị lôi lên trên bề mặt gây mất mỹ quan đô thị.

Cơ sở hạ ngầm bị lôi lên trên bề mặt gây mất mỹ quan đô thị.

Cả tuyến đường bị chất đầy bởi vật liệu xây dựng và phế liệu gây cản trở cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị.

Cả tuyến đường bị chất đầy bởi vật liệu xây dựng và phế liệu gây cản trở cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị.

Tình trạng trên cũng diễn ra trên phố Láng Hạ (Đống Đa), khu đô thị Định Công (Hoàng Mai), phố Trần Nguyên Đán, phố Trần Điền. Nhiều tuyến đường thi công lát vỉa hè khi hệ thống dây cáp, dây điện vẫn lủng lẳng phía trên gây mất mỹ quan đô thị.

Tại nhiều tuyến phố lát đá vỉa hè, chỉ qua vài năm sử dụng, đá vỉa hè đã xuống cấp nghiêm trọng, có nơi vỡ nát, hư hỏng phần lớn. Điển hình là đoạn vỉa hè đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) bên phía toà nhà từ Cục Sở hữu trí tuệ đến đoạn giao với đường Vành đai 3, hầu hết các viên đá lát vỉa hè bị vỡ nát, cập kênh, hư hỏng. Phố Trịnh Văn Bô (Nam Từ Liêm) được đầu tư khá đồng bộ, hai bên vỉa hè được lát đá, dài hàng cây số nhưng cũng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Thành phố Hà Nội từng thông tin đến người dân rằng độ tuổi của đá vỉa hè lên đến 70 năm. Điều này gây ra tranh cãi không chỉ vì chất lượng đá quá kém, vỡ nát sau vài năm sử dụng mà còn là sự tốn kém hàng nghìn tỷ đồng của ngân sách.

Theo các chuyên gia, tuổi thọ 50-70 năm chỉ thể hiện độ bền của vật liệu. Việc thành phố lựa chọn lát vỉa hè bằng đá tự nhiên là đúng nhưng ở mỗi tầng địa chất sẽ cho ra chất lượng đá khác nhau, vậy nên chủng loại đá, kích thước và công nghệ lát như thế nào mới là vấn đề quan trọng, tác động đến độ bền của vỉa hè.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Kiên Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Kiên Giang

(PLVN) - Ngày 7/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư khu phố Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Ngày hội được tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2024).

Đọc thêm

215 công chức, viên chức ngành y tế ở Hải Dương nghỉ việc trong 4 năm

Ông Trần Quang Cảnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương báo cáo tại phiên họp
(PLVN) - UBND tỉnh Hải Dương vừa họp phiên tháng 11 (lần 1) để giải quyết, xem xét các nội dung, tờ trình quan trọng do một số sở, ngành báo cáo. Trong đó, Sở Y tế đề nghị về việc xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, đào tạo, thu hút và đãi ngộ với nguồn nhân lực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.

Kiến nghị bổ sung Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Bản đồ quy hoạch xây dựng huyện Phù Mỹ đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050.
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định mới có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch Khu bến Cảng Phù Mỹ, thuộc cảng biển Bình Định vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.

Ra mắt Phòng truyền thống ảo và Phòng tư vấn học đường - Hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật tại thành phố Lào Cai

Các đại biểu cắt băng ra mắt Phòng truyền thống ảo 3D và Phòng tư vấn học đường - Hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh
(PLVN) -  Ngày 6/11, Phòng Giáo dục thành phố Lào Cao phối hợp cùng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã tổ chức lễ ra mắt Phòng truyền thống ảo 3D và Phòng tư vấn học đường - Hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật. Đây là công trình chào mừng 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và 20 năm thành lập thành phố Lào Cai.

Huyện vùng cao Trạm Tấu số hóa 100% dữ liệu hộ tịch

Huyện vùng cao Trạm Tấu số hóa 100% dữ liệu hộ tịch
(PLVN) -  Mặc dù là huyện vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng sau những nỗ lực của các cấp chính quyền và ngành tư pháp, Trạm Tấu trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái cán đích số hóa 100% dữ liệu hộ tịch.

Đề xuất làm 22 km đường ống ngầm nối Cảng Gò Dầu để cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Đề xuất làm 22 km đường ống ngầm nối Cảng Gò Dầu để cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp huyện Long Thành rà soát quy hoạch, làm việc với các Bộ ngành chuyên môn xem xét phương án thi công tuyến ống ngầm dài 22 km, nối từ Cảng Gò Dầu với sân bay Long Thành để cung cấp cho kho nhiên liệu của sân bay.

Những kết quả đáng khích lệ sau 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của tỉnh Hòa Bình

Những kết quả đáng khích lệ sau 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của tỉnh Hòa Bình
(PLVN) - Tại tỉnh Hòa Bình, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, gắn với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo quy định.

Hòa Bình: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững

Hòa Bình: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh bền vững
(PLVN) - Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một chủ trương có ý nghĩa của Đảng và Nhà nước nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Trước những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải, tỉnh Hòa Bình đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp, kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đối thoại với nông dân

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đối thoại với nông dân
(PLVN) - Sáng 7/11, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Hỗ trợ nông dân chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững”.

Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: Đã liên lạc được với hai phi công gặp nạn

Ảnh minh họa (Bích Phượng - Đình Đồng)
(PLVN) -  Thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định cho biết, vào sáng ngày 6/11, máy bay YAK-130 bất ngờ gặp sự cố khi đang diễn tập trên địa bàn huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) khiến hai phi công phải bung dù thoát hiểm. Tuy chưa xác định vị trí chính xác nhưng hiện lực lượng chức năng đã liên lạc thành công với hai phi công gặp nạn.

Tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
(PLVN) - Thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh công tác chuyển đổi số từ việc huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Những kết quả từ công tác chuyển đổi số đã phục vụ đời sống của người dân và xã hội ngày càng tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh làm việc với Chính ủy Quân khu 3

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Ngày 6/11, tại TP Hạ Long, ông Vũ Đại Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp và làm việc với Trung tướng Nguyễn Quang Cường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3, về một số nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sơn La có tân Giám đốc Công an tỉnh

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động Đại tá Đặng Trọng Cường giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Sơn La (Ảnh: CTV).
(PLVN) - Ngày 6/11, tại Công an tỉnh Sơn La, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Theo đó, Đại tá Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình được điều động nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Sơn La.