Vì thành phố du lịch chất lượng cao
Là một trong những trung tâm du lịch của cả nước, với bề dày phát triển du lịch, du lịch Đà Lạt có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển với tầm vóc cao. Trong hành trình chinh phục mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao, du lịch Đà Lạt đã có và cần có những yếu tố nào?
Là một trong những trung tâm du lịch của cả nước, với bề dày phát triển du lịch, du lịch Đà Lạt có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển với tầm vóc cao. Trong hành trình chinh phục mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao, du lịch Đà Lạt đã có và cần có những yếu tố nào?
![]() |
| Khu du lịch Thung Lũng Vàng, một địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong nước và nước ngoài. |
DẤU ẤN MỚI
Khi thảo luận về tiêu chí du lịch chất lượng cao, bản thân những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch từng có rất nhiều tranh luận xung quanh các nội dung này. Quả thật, phát triển du lịch chất lượng cao với những tiêu chí cụ thể, những con số, chi tiết cụ thể chỉ là sự tương đối, nhưng hầu như tất cả các ý kiến đều thống nhất rằng phát triển du lịch chất lượng cao đồng nghĩa với những đòi hỏi ngày càng cao của du khách và bắt kịp với những xu thế mà du khách cần.
Đà Lạt vẫn được du khách đánh giá là thiên đường để nghỉ dưỡng giữa không gian xanh. Trong những năm qua, dấu ấn trong sự phát triển của thành phố chính là sự xuất hiện của khá nhiều khách sạn cao cấp với các phong cách đa dạng như: biệt thự cổ Cadasa, khu resort mang phong cách Pháp Anna Mandara, các khách sạn hiện đại như Sài Gòn - Đà Lạt, Sammy, Ngọc Lan… Quá trình thu hút đầu tư và thực hiện đầu tư về nghỉ dưỡng đang tiếp tục với những khu nghỉ dưỡng cao cấp tại hồ Tuyền Lâm. Hệ thống cơ sở lưu trú ấy khiến mặt bằng hệ thống lưu trú tại thành phố Đà Lạt vươn lên một tầm cao mới. Đến nghỉ khách sạn, các dịch vụ đi kèm như hồ bơi nước nóng, thư giãn phục hồi sức khoẻ và làm đẹp…đang dần hoàn thiện các nhu cầu khi du khách đến nghỉ dưỡng.
Tiếp tục xây dựng hình ảnh một thành phố xanh, các chương trình về tôn tạo cảnh quan, trồng hoa và cây xanh đang được xúc tiến mạnh mẽ. Chương trình “Nhãn hiệu xanh” thực hiện với các cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện từ năm 2004 đến nay đã thu hút trên 1000 địa chỉ xanh tham gia. Nếu tiếp tục được đẩy mạnh, “Nhãn hiệu xanh” thực sự là cú hích, là sự bảo tín được chính quyền công nhận đối với các địa chỉ xanh - sạch - đẹp - sinh động trong thành phố. Với định kỳ 2 năm diễn ra một festival hoa và những festival về càng về sau càng được tổ chức chuyên nghiệp, để lại những dấu ấn đậm nét đối với du khách và sự đánh giá cao của đông đảo giới thưởng lãm, từ đó, Đà Lạt đã củng cố và phát triển được vị thế của một thành phố hoa, những sự kiện gắn với hoa - sứ giả của vẻ đẹp và hoà bình. Không phải ngẫu nhiên khi Đà Lạt liên tục là điểm dừng chân của các đoàn famtrip (một hình thức du lịch để tìm hiểu, làm quen, tiếp thị, tìm cơ hội hợp tác của các hãng lữ hành để khảo sát tour và của các nhà báo để viết bài). Đồng thời, Đà Lạt cũng đang là điểm đến của du lịch cộng đồng (homestay) tìm hiểu về văn hóa, lối sống, hòa nhập với người dân địa phương vì nét văn hóa đa dạng của cư dân Đà Lạt…
VÀ TIẾP NỐI CHO HÀNH TRÌNH MỞ
Du lịch Đà Lạt đang thiếu những gì? Câu hỏi đó luôn được đặt ra để phấn đấu đạt được mục tiêu Đà Lạt trở thành thành phố xanh đầu tiên của Việt Nam và là “ đô thị du lịch” vào năm 2012.
Đà Lạt thiếu dịch vụ để trở thành một điểm đến đặc biệt hấp dẫn, để tiềm năng trở thành sức bật, để những lợi thế vàng là nguồn tài nguyên quý cho đầu tư và hiện hình qua các sản phẩm. Xây dựng hệ thống lưu trú chất lượng đi cùng đội ngũ nhân lực du lịch có chuyên môn, được đào tạo bài bản, có ngoại hình- ngoại ngữ- giỏi ngoại giao đang được ngành du lịch dần chuẩn hóa thông qua các đợt bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ. Sau quá trình đào tạo và tổ chức các hội thi giành cho đội ngũ lễ tân, thuyết minh viên, nghiệp vụ buồng phòng…, trong năm 2011 này - năm đầu tiên trong chiến lược phát triển du lịch Đà Lạt giai đoạn 2011-2015, ngành du lịch tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch.
Với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng du lịch dịch vụ từ 17% đến 18% mỗi năm; đến năm 2015 du lịch dịch vụ chiếm 74% đến 75% trong cơ cấu kinh tế của thành phố; tăng lượng khách bình quân từ 10% đến 15%, ngày lưu trú bình quân đạt từ 2,5 đến 2,7 ngày; đến năm 2015 thu hút 3,5 triệu lượt khách và 40% số phòng kinh doanh lưu trú đạt chuẩn sao; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, văn minh… du lịch Đà Lạt đang khởi động những công việc cụ thể. Phát huy nội lực từ cách hành xử và trân trọng với tài nguyên du lịch và nền tảng du lịch, ngay từ đội ngũ những người hoạt động du lịch là những hạt nhân để xây dựng môi trường du lịch an toàn - văn minh - thân thiện. Môi trường du lịch xanh định hình từ mỗi ngôi nhà, góc phố đến những địa chỉ du lịch qua các hình thức tuyên truyền, vận động, phát động. Hướng đến những cách thức quảng bá sinh động và gần gũi tại thị trường trong nước và quốc tế qua các sự kiện, các phương tiện nghe - nhìn hiệu quả.
Thu hút đầu tư có trọng tâm và thu hút vào những lĩnh vực Đà Lạt có nhiều lợi thế như du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch gắn với thể thao, các loại hình phát triển du lịch cao cấp… là những ưu tiên cho giai đoạn mới. Đồng thời, các hình thức du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, mở rộng không gian du lịch đến các xã vùng ven, củng cố hoạt động của phố đi bộ, du lịch về đêm… là những hướng mở trong hành trình mới. Xây dựng tại đầu đèo Prenn một trung tâm đón tiếp, tư vấn và hướng dẫn thông tin du lịch đã được xác định là nội dung quan trọng để hình thành một điểm dừng chân văn minh - lịch sự trước khi vào thành phố và đang được Đà Lạt xúc tiến để khẩn trương xây dựng trong năm 211.
HẢI YẾN - HỒNG HẢI
