Vị thành niên trong nhà trường: Cần kênh riêng trên truyền thông đại chúng?

Thầy Bùi Gia Nội – Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương
Thầy Bùi Gia Nội – Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương
(PLVN) - Trong những năm gần đây, tình trạng phạm tội do trẻ vị thành niên gây ra tại Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng, nghiêm trọng cả về số lượng và mức độ phạm tội. Theo thống kê gần nhất của Bộ Công an, tỷ lệ gây án theo lứa tuổi ở tuổi vị thành niên trên địa bàn cả nước là 5,2% đối với người dưới 14 tuổi, 24,5% đối với người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và 70,3% đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi...

Những “ngã rẽ” khó lường

Theo đó, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật do trẻ vị thành niên gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ phạm tội nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ là dùng bạo lực giải quyết những mâu thuẫn cá nhân mà nguy hiểm hơn là trộm cắp, cướp giật, hành hung thậm chí giết người, cướp tài sản, mua bán, tàng trữ các chất ma túy…

Thủ đoạn phạm tội của những đối tượng này không còn đơn giản là bồng bột, thiếu suy nghĩ, muốn thể hiện cái “tôi” cá nhân mà đã có sự tính toán và chuẩn bị kĩ lưỡng, phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, nhiều vụ rất dã man và mất hết nhân tính.

Địa bàn hoạt động của tội phạm vị thành niên không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn xuất hiện ở tỉnh lẻ, vùng nông thôn, thậm chí là vùng sâu, vùng xa. Tỉ lệ phạm tội không chỉ tập trung ở nam giới mà có cả một bộ phận nữ giới tham gia vào hành vi phạm tội.

Không khó để bắt gặp những tin tức, bài viết về những vụ án do trẻ vị thành niên gây ra trên các phương tiện thông tin đại chúng như nữ sinh lớp 9 giết bạn học ở Hưng Yên, nam sinh dùng dao giết người khi mới 15 tuổi ở Bình Phước…

Điển hình nhất là vụ thảm án tiệm vàng Ngọc Bích tại Bắc Giang, tên sát nhân Lê Văn Luyện phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi gây chấn động dư luận trong một thời gian dài, làm tốn không ít giấy mực của báo chí… Và hàng loạt vụ án nghiêm trọng khác đã cho thấy việc trẻ hóa tội phạm đang là một tiếng chuông cảnh báo đối với gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phạm tội ở trẻ vị thành niên gia tăng, hoàn cảnh gia đình là một trong những nguyên nhân cơ bản nhất. Không ít các bậc cha mẹ vì “cơm áo gạo tiền” mà thiếu sự quan tâm đến việc chăm sóc và giáo dục con cái, uốn nắn nhân cách của con.

Thêm vào đó, phụ huynh quá nuông chiều hoặc quá kì vọng vào con cái cũng đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phạm tội của trẻ. Và một con số không nhỏ là những em có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ ly hôn, đi tù hoặc nghiện ma túy...  Khi ấy, các em bị bật  ra ngoài va chạm với cuộc sống, tiếp xúc với tệ nạn xã hội khi còn quá non nớt để rồi phải vướng vào vòng lao lý, đánh mất cả tuổi trẻ, tương lai.

Ngoài ra, sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng là nguyên nhân khiến một bộ phận giới trẻ lâm vào tình trạng sống ảo, nhận thức lệch lạc về giá trị cuộc sống, bị lôi cuốn vào các trò chơi thiếu lành mạnh, bạo lực, uống rượu bia, “chơi” ma túy… rồi vướng vào vòng lao lý lúc nào không hay.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội gia tăng nhanh chóng như hiện nay là do các em chưa có sự hiểu biết nhất định về luật pháp, chưa ý thức được rằng những va chạm bình thường có thể dẫn đến hành vi phạm tội rất nhanh, từ đó dẫn đến những hậu quả pháp lý như: Chịu trách nhiệm hình sự, vào tù…

Kênh riêng: Tại sao không?

Có một sự thật là chúng ta đang còn rất hạn chế trong các hoạt động, giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh. Tại cấp học phổ thông, chúng ta chỉ có môn Giáo dục công dân nhưng môn này thường bị các em xem nhẹ, bỏ qua. Hay như môn Pháp luật đại cương ở bậc đại học cũng vậy.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng có quá ít các chương trình về giáo dục luật pháp hoặc có những nội dung khô khan, cứng nhắc không tạo được hứng thú đối với người xem. Do đó, câu hỏi đặt ra ở đây là: Chúng ta có nên xây dựng các kênh chuyên về giáo dục pháp luật cho đối tượng trẻ vị thành niên hay không? 

 Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Tú – Công ty Luật TNHH Fanci. Theo ông Tú, vị thành niên là trẻ ở độ tuổi từ 10-18 tuổi, trong giai đoạn này sẽ có nhiều biến động và phát triển phức tạp hơn về tâm, sinh lý so với các giai đoạn khác. Hành động khá nhạy cảm, nhiều trẻ sẽ bộc lộ bằng cách nổi loạn.

Luật sư Nguyễn Văn Tú – Công ty Luật TNHH Fanci
 Luật sư Nguyễn Văn Tú – Công ty Luật TNHH Fanci

Nếu quá trình giáo dục ở nhà trường và gia đình không đúng cách, không được giáo dục về luật pháp thì trẻ vị thành niên sẽ có chiều hướng nguy hiểm cho xã hội. “Tôi hoàn toàn đồng ý với phương án này, trẻ em không được tiếp cận đến pháp luật có hành vi xấu một phần do chính chúng ta chưa làm tròn nhiệm vụ truyền tải, giáo dục pháp luật cho trẻ vị thành niên.

Phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông đại chúng là nhiệm vụ của toàn xã hội, đây cũng phương án tổng quát nhất để các em có thể tiếp cận đến pháp luật phù hợp với lứa tuổi của mình. Tiếp cận thông tin pháp luật để các em ý thức được hành vi của mình, làm cơ sở để giảm số lượng và mức độ hành vi nguy hiểm cho xã hội của trẻ vị thành niên.

Ngoài ra, chúng ta nên thực hiện các chương trình giáo dục pháp luật trực tiếp tại nhà trường, các chương trình ngoại khóa đều đặn hàng tháng, hàng quý, chuyên đề giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Người tiến hành phổ biến phải là các chuyên gia pháp lý, luật sư am hiểu về tâm lý trẻ vị thành niên”, ông Tú nói.

Thầy Bùi Gia Nội (Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương) cho rằng, việc xây dựng các kênh truyền thông pháp luật là hành động vô cùng thiết thực. Thầy cho hay, đôi khi các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo cũng không nắm rõ về luật chứ không riêng bản thân các em ở độ tuổi này.

“Trong nhiều năm đi dạy, tôi biết nhiều trường hợp các em vì mâu thuẫn cá nhân mà xảy ra xô xát, ẩu đả mà không hề biết mình đang mắc phải tội cố ý gây thương tích, hoặc nghĩ mình chưa đủ tuổi để truy cứu trách nhiệm hình sự. Chúng ta hiện nay vẫn còn quá chú trọng đến kiến thức mà quên mất giáo dục về kỹ năng. Trẻ trong độ tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn tâm, sinh lý chưa được ổn định, nếu được quan tâm và định hướng tốt thì những hành vi phạm tội sẽ được giảm đi”, thầy Nội chia sẻ.

Là một bà mẹ có con đang trong độ tuổi vị thành niên, chị Thân Ngọc Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ những bất an, lo lắng trước tình trạng trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật ngày càng tăng. Chị rất mong muốn con em mình cũng như các bạn cùng trang lứa được tiếp cận với kiến thức pháp luật, từ đó có nền tảng để các bạn xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh.

“Tôi thấy việc có kênh truyền thông về pháp luật cho lứa tuổi vị thành niên trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng là một giải pháp hay. Tuy nhiên, để xây dựng được một chương trình có thể thu hút được sự quan tâm của các em hoàn toàn không phải là chuyện dễ dàng. Tôi mong rằng sẽ có những chương trình đáp ứng được nhu cầu, đánh trúng tâm lý của lứa tuổi và đảm bảo nội dung về pháp luật khiến cho các em cảm thấy có hứng thú”.

Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội, đặc biệt là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Hơn bao giờ hết, trước thế giới ảo thời 4.0, chưa kể cuộc sống đời thường xô bồ, phụ huynh cần phải coi trọng việc quản lý, giáo dục con em mình, đồng thời hãy quan tâm, chăm lo toàn diện cho thế hệ trẻ, nhất là trẻ vị thành niên.

Hướng các em đến một cuộc sống lành mạnh, tươi sáng, đừng vô tình đẩy các em vào con đường phạm pháp. Có như vậy, tuổi học trò của các em sẽ luôn được nhớ tới với những kỉ niệm đẹp, trong sáng và hồn nhiên đi theo cuộc đời mỗi người... 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...