Vì sao xe buýt chưa thể là lựa chọn số 1 của người dân?

Vì sao xe buýt chưa thể là lựa chọn số 1 của người dân?
(PLO) - Trong thời gian qua, TP HCM nói riêng và các TP lớn luôn có những nỗ lực nhằm cải tạo, nâng cấp chất lượng cũng như đổi mới hoạt động nhằm đưa xe buýt trở thành phương tiện công cộng lựa chọn hàng đầu đối với người dân. Thế nhưng, nỗ lực ấy vấp phải khó khăn đủ bề.

Mở tuyến xe buýt mới, cải thiện thái độ dịch vụ, nâng cấp chất lượng xe, đề án xe buýt mini có thể đi vào các ngõ ngách hay dự án hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt… là những nỗ lực tích cực của TP HCM trong những năm gần đây. Có thể nhận thấy, những nỗ lực ấy đã bước đầu có kết quả khi hoạt động của xe buýt dần được nâng cấp và đi vào nền nếp: Xe chạy đúng giờ, nhanh chóng, lịch sự, văn minh và không còn tồn tại nhiều các tệ nạn như trước đây.

Cạnh đó, tuyến xe buýt mini với 250 chiếc cũng đã được đồng ý triển khai thí điểm tại các hẻm nhỏ trên địa bàn TP. Với tuyến xe buýt mini này, TP kì vọng xe buýt sẽ trở nên tiện lợi hơn nữa, vì thực tế hiện nay nhiều người dân không thể chọn xe buýt để di chuyển vì nhà trong các ngõ ngách, xa trạm xe buýt cần đến, tốn nhiều thời gian di chuyển…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được nói trên, cái khó trong việc biến xe buýt thành phương tiện công cộng hàng đầu, góp phần giải bài toán ách tắc giao thông là không ít. Trong khi TP luôn nỗ lực mở tuyến, tăng tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu người dân thì có không ít tuyến xe buýt mở ra chỉ sau một thời gian phải ngưng hoạt động vì không đủ khách, thiếu kinh phí duy trì.

Chỉ trong năm 2018, có đến hàng chục tuyến xe buýt phải ngưng hoạt động hoặc đổi lộ trình. Chỉ tính từ tháng 7 đến tháng 9, TP HCM đã có 5 tuyến xe buýt trợ giá phải đổi lộ trình và tạm ngừng hoạt động, gồm các tuyến buýt số 40, 149, 11 và thời điểm cuối tháng 9 là tuyến 37, 60. 

Một dự án về xe buýt ban đầu được kì vọng nhưng mới đây đã nhanh chóng “phá sản” là dự án vé xe buýt thông minh. Được bắt tay xây dựng từ năm 2015, theo kế hoạch, dự án sẽ lắp đặt thiết bị soát vé trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM, bao gồm lắp đặt thiết bị soát vé điện tử trên xe, cài đặt thiết bị trạm tại đại lý bán vé, phòng hỗ trợ hành khách, triển khai thiết bị soát vé cầm tay.

Dự án dự kiến sẽ cung cấp toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ, hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai giải pháp phần mềm, đào tạo nhân lực và thực hiện vận hành hệ thống vé điện tử. Tuy nhiên, do triển khai chậm trễ, sau 3 năm, đề án vẫn chưa được đưa vào thực hiện và có thể sẽ phải nghiên cứu lại một công nghệ mới vì dự án trước đây tuy chưa áp dụng đã trở nên… lạc hậu.

Hiện nay, hoạt động xe buýt hầu như hoàn toàn dựa vào trợ giá, trong khi mức trợ giá tăng qua hàng năm,  điều đáng buồn là số lượng hành khách đi xe buýt lại không ổn định, trồi sụt theo từng thời điểm. 

Hoạt động của xe buýt chưa thể đạt được hiệu quả như kì vọng phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân, đó là hiện trạng giao thông còn khá phức tạp, từ thói quen giao thông của người dân chưa thể thay đổi và nhiều nguyên nhân khác. Sắp tới, các chuyên gia về GTVT của TP đang tiến hành đánh giá lại các nguyên nhân và điểm nghẽn nhằm tháo gỡ và có phương án trợ giá cũng như những đề án hợp lý hơn nhằm giúp xe buýt phát triển. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.