Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?

Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?
Dù phải đá ở “chảo lửa” Bukit Jalil với sức chứa gần 90.000 khán giả, tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao và có nhiều cơ hội làm nên chuyện ngay tại “thánh địa” của đối thủ. Cơ sở nào để chúng ta tin vào điều này?

Trong khi Malaysia chỉ thực sự mạnh về tấn công ở cánh phải với dấu ấn và mối đe dọa được tạo ra từ bộ đôi Mohamadou Sumareh - Syahmi Safari thì chúng ta tấn công khá đều ở mọi khu vực trên sân và tạo ra cơ hội ghi bàn từ mọi hướng.

Thống kê cho thấy trong số 9 bàn thắng Malaysia ghi được tới lúc này thì có tới 7 bàn xuất phát từ cánh phải trong khi đó trong 12 bàn thắng tuyển Việt Nam đã ghi có 3 bàn từ cánh phải, 4 bàn từ trung lộ và 5 bàn từ cánh trái. Đây là khác biệt đầu tiên cho thấy Việt Nam triển khai bóng để ghi bàn đa dạng hơn hẳn Malaysia vì thế mà lối chơi này khó đoán hơn nhiều so với đội bóng của ông Tan Cheng Hoe.

Chú thích ảnh
Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia? ảnh 2

Trong khi Malaysia chủ yếu chỉ trông chờ vào tài săn bàn của tiền đạo kỳ cựu Talaha (ghi 5/9 bàn tới lúc này) thì bàn thắng của tuyển Việt Nam được phân bố khá đều cho Công Phượng (3 bàn), Quang Hải (3 bàn), Anh Đức (3 bàn), Văn Đức (2 bàn), Tiến Linh (1 bàn). Điều đó có nghĩa là Malaysia phụ thuộc nhiều vào Talaha để tìm kiếm bàn thắng nên dễ bị đối thủ kiểm soát hơn còn họ rất khó để cùng lúc phong tỏa tất cả các ngôi sao tấn công của chúng ta khi thực tế tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ ghi bàn tốt.

Một khác biệt quan trọng nữa khiến tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ là chúng ta có chiều sâu đội ngũ tốt hơn nên ông Park Hang Seo có những phương án thay thế đáng tin cậy hơn hẳn ông Tan Cheng Hoe.

Chỉ cần nhìn cách HLV Malaysia buộc phải dùng Irfan Zakaria đá trung vệ thay Aidil Zafuan Radzak bị chấn thương ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Thái Lan rồi chính “lính cứu hỏa” bất đắc dĩ nói trên trở thành tội đồ mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của Malaysia là thấy đội bóng này thiếu những dự bị chiến thuật đáng tin cậy ra sao. Ngay ở trận chung kết lượt đi này, ông Tan Cheng Hoe cũng mất hậu vệ phải siêu tấn công là Syahmi Safari mà không có giải pháp thay thế xứng đáng.

Chú thích ảnh

Chúng ta thì sao? Khi Anh Đức không đá, ông Park tung Tiến Linh vào đá chính trong vai trò trung phong và Tiến Linh đã phá lưới Campuchia. Khi Văn Hậu nghỉ chơi, ông Park tung Hồng Duy trám chỗ đá hậu vệ trái và Hồng Duy lập tức kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn. Khi Trọng Hoàng ngồi ngoài, ông Park điều ngay Văn Đức thay thế đầy ấn tượng. Chưa kể Công Phượng rất lợi hại khi đối thủ đã mỏi mệt hoặc rơi vào tình thế buộc phải đẩy mạnh tấn công.

Không chỉ lép vế so với Việt Nam về những khía cạnh nói trên, Malaysia cũng không dễ biến thế mạnh nổi bật của họ so với chúng ta thành hiệu quả thực tế trong cuộc đối đầu ở chung kết AFF Cup.

Khách quan mà nói thì Malaysia nhỉnh hơn Việt Nam về thể lực và tốc độ thi đấu. Nếu so sánh nền tảng thể lực và tốc độ của từng cá nhân cầu thủ hai đội thì chúng ta có phần “đuối” hơn nhưng ông Park biết cách bù đắp lại cho hạn chế ấy bằng việc triển khai sơ đồ thi đấu 3-4-3 với cự ly giữa các cầu thủ theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc sân cùng như khả năng bọc lót và bao khoảng trống được chúng ta đảm bảo khá tốt nên nhờ thế tuyển Việt Nam hạn chế được sức mạnh về thể lực và tốc độ của đối phương.

Chúng ta dùng lối chơi phòng ngự tập thể để bù lại cho hạn chế về thể lực và tốc độ của một số cá nhân nên điểm yếu của tuyển Việt Nam chưa thể bị khai thác còn Malaysia cũng chưa tìm ra cách tận dụng điểm mạnh của họ.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.