Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?

Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia?
Dù phải đá ở “chảo lửa” Bukit Jalil với sức chứa gần 90.000 khán giả, tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao và có nhiều cơ hội làm nên chuyện ngay tại “thánh địa” của đối thủ. Cơ sở nào để chúng ta tin vào điều này?

Trong khi Malaysia chỉ thực sự mạnh về tấn công ở cánh phải với dấu ấn và mối đe dọa được tạo ra từ bộ đôi Mohamadou Sumareh - Syahmi Safari thì chúng ta tấn công khá đều ở mọi khu vực trên sân và tạo ra cơ hội ghi bàn từ mọi hướng.

Thống kê cho thấy trong số 9 bàn thắng Malaysia ghi được tới lúc này thì có tới 7 bàn xuất phát từ cánh phải trong khi đó trong 12 bàn thắng tuyển Việt Nam đã ghi có 3 bàn từ cánh phải, 4 bàn từ trung lộ và 5 bàn từ cánh trái. Đây là khác biệt đầu tiên cho thấy Việt Nam triển khai bóng để ghi bàn đa dạng hơn hẳn Malaysia vì thế mà lối chơi này khó đoán hơn nhiều so với đội bóng của ông Tan Cheng Hoe.

Chú thích ảnh
Vì sao Việt Nam khó bị bắt bài hơn, nhiều cơ hội vô địch hơn Malaysia? ảnh 2

Trong khi Malaysia chủ yếu chỉ trông chờ vào tài săn bàn của tiền đạo kỳ cựu Talaha (ghi 5/9 bàn tới lúc này) thì bàn thắng của tuyển Việt Nam được phân bố khá đều cho Công Phượng (3 bàn), Quang Hải (3 bàn), Anh Đức (3 bàn), Văn Đức (2 bàn), Tiến Linh (1 bàn). Điều đó có nghĩa là Malaysia phụ thuộc nhiều vào Talaha để tìm kiếm bàn thắng nên dễ bị đối thủ kiểm soát hơn còn họ rất khó để cùng lúc phong tỏa tất cả các ngôi sao tấn công của chúng ta khi thực tế tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ ghi bàn tốt.

Một khác biệt quan trọng nữa khiến tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ là chúng ta có chiều sâu đội ngũ tốt hơn nên ông Park Hang Seo có những phương án thay thế đáng tin cậy hơn hẳn ông Tan Cheng Hoe.

Chỉ cần nhìn cách HLV Malaysia buộc phải dùng Irfan Zakaria đá trung vệ thay Aidil Zafuan Radzak bị chấn thương ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Thái Lan rồi chính “lính cứu hỏa” bất đắc dĩ nói trên trở thành tội đồ mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của Malaysia là thấy đội bóng này thiếu những dự bị chiến thuật đáng tin cậy ra sao. Ngay ở trận chung kết lượt đi này, ông Tan Cheng Hoe cũng mất hậu vệ phải siêu tấn công là Syahmi Safari mà không có giải pháp thay thế xứng đáng.

Chú thích ảnh

Chúng ta thì sao? Khi Anh Đức không đá, ông Park tung Tiến Linh vào đá chính trong vai trò trung phong và Tiến Linh đã phá lưới Campuchia. Khi Văn Hậu nghỉ chơi, ông Park tung Hồng Duy trám chỗ đá hậu vệ trái và Hồng Duy lập tức kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn. Khi Trọng Hoàng ngồi ngoài, ông Park điều ngay Văn Đức thay thế đầy ấn tượng. Chưa kể Công Phượng rất lợi hại khi đối thủ đã mỏi mệt hoặc rơi vào tình thế buộc phải đẩy mạnh tấn công.

Không chỉ lép vế so với Việt Nam về những khía cạnh nói trên, Malaysia cũng không dễ biến thế mạnh nổi bật của họ so với chúng ta thành hiệu quả thực tế trong cuộc đối đầu ở chung kết AFF Cup.

Khách quan mà nói thì Malaysia nhỉnh hơn Việt Nam về thể lực và tốc độ thi đấu. Nếu so sánh nền tảng thể lực và tốc độ của từng cá nhân cầu thủ hai đội thì chúng ta có phần “đuối” hơn nhưng ông Park biết cách bù đắp lại cho hạn chế ấy bằng việc triển khai sơ đồ thi đấu 3-4-3 với cự ly giữa các cầu thủ theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc sân cùng như khả năng bọc lót và bao khoảng trống được chúng ta đảm bảo khá tốt nên nhờ thế tuyển Việt Nam hạn chế được sức mạnh về thể lực và tốc độ của đối phương.

Chúng ta dùng lối chơi phòng ngự tập thể để bù lại cho hạn chế về thể lực và tốc độ của một số cá nhân nên điểm yếu của tuyển Việt Nam chưa thể bị khai thác còn Malaysia cũng chưa tìm ra cách tận dụng điểm mạnh của họ.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.