Vì sao Việt Nam hay thủng lưới vì bóng chết?

Vì sao Việt Nam hay thủng lưới vì bóng chết?
Dù giành kết quả rất khả quan khi cầm hòa Malaysia 2-2 ngay tại Bukit Jalil, chúng ta cũng có vấn đề phải lưu tâm khi để lại để thủng lưới trong các tình huống cố định.
Cho tới lúc này tuyển Việt Nam mới để thua 4 bàn. Số bàn thua thì không nhiều nhưng trong đó lại có 3 bàn thua đến từ các tình huống cố định. Có điều gì đó bất ổn trong cách chơi phòng ngự của chúng ta.
Ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Philippines, chúng ta đã để thua sau quả phạt góc của đối thủ vào cuối trận khi đang dẫn trước 2-0. Trong trận chung kết lượt đi AFF Cup với Malaysia, chúng ta lại 2 lần để thủng lưới sau các quả đá phạt của đối phương khi cũng đang dẫn trước 2-0.
Có hai vấn đề được đặt ra ở đây là sự tập trung trong phòng ngự của các cầu thủ và phương án tổ chức phòng ngự chống bóng chết. Dường như chúng ta gặp cả hai vấn đề này.
Chú thích ảnh
Khi chưa có bàn thắng làm “vốn” thì chúng ta vẫn chơi tập trung, chắc chắn. Nhưng khi đã dẫn trước đối phương tới 2 bàn thì có vẻ như các cầu thủ đã tự cho phép mình được “thả lỏng” với tâm lí là dù thế nào chúng ta cũng không sợ vì đang dẫn trước đối thủ. Tâm lí ấy dĩ nhiên chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc chứ không kéo dài nhưng như thế cũng đủ để đối phương tận dụng.
Nên nhớ, bối cảnh tuyển Việt Nam để thủng lưới trước Philippines ở Mỹ Đình là những phút cuối trận. Chúng ta dẫn tới 2-0, chung cuộc cho tới trước khi để thủng lưới chúng ta đang dẫn Philippines tới 4-1 mà thời gian trận đấu chỉ còn rất ít nên các cầu thủ khó tránh khỏi tâm lí thỏa mãn và “thư giãn” trong phòng ngự vì suy nghĩ đã quá chắc thắng.
Chú thích ảnh
Trước Malaysia ở Bukit Jalil thì chúng ta dẫn 2-0 sau chỉ 21 phút đá ngay trên sân khách, chưa kể nhiều cơ hội ngon ăn khác chúng ta tạo ra còn đối thủ cho tới trước lúc ghi được bàn đầu tiên thì không có “vị” gì nên các cầu thủ cũng không tránh khỏi rơi vào cảm giác buông lơi trong khoảnh khắc và đó là lúc chúng ta nhận bàn thua. Sau khi Malaysia gỡ được 1 bàn tuyển Việt Nam vẫn tạo ra nhiều huống nguy hiểm còn đối phương vẫn bế tắc trong các pha bóng sống. Đúng lúc ấy họ lại ghi bàn thứ 2 từ bóng chết.
Rõ ràng sự mất tập trung trong khoảnh khắc được thúc đẩy bởi thuận lợi quá sớm, quá dễ dàng về tỷ số khiến chúng ta không giữ được sự tập trung cao nhất trong phòng ngự. Thêm nữa cũng phải nói rằng dù tuyển Việt Nam dự giải này có những cầu thủ có chiều cao khá tốt như thủ môn Văn Lâm (1,88m), Duy Mạnh (1,80m), Văn Hậu (1,85m)... nhưng có lẽ chúng ta chưa luyện tập và chuẩn bị thật kỹ các phương án tổ chức kèm người và cản phá trong các tình huống cố định.
Đây là các tình huống dễ dẫn đến sự lộn xộn trong phòng ngự khi việc kiểm soát bóng bổng trong tình thế phải tranh chấp quyết liệt rõ ràng khó khăn hơn nhiều so với việc phối hợp bóng sệt. Nó đòi hỏi cả sự chủ động trong kiểm soát không gian của từng cá nhân lẫn sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hậu vệ và thủ môn trong cả các tình huống bóng 1 lẫn bóng 2 mà điểm này có lẽ chúng ta chưa có sự chuẩn bị tốt.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.