Vì sao Việt Nam hay thủng lưới vì bóng chết?

Vì sao Việt Nam hay thủng lưới vì bóng chết?
Dù giành kết quả rất khả quan khi cầm hòa Malaysia 2-2 ngay tại Bukit Jalil, chúng ta cũng có vấn đề phải lưu tâm khi để lại để thủng lưới trong các tình huống cố định.
Cho tới lúc này tuyển Việt Nam mới để thua 4 bàn. Số bàn thua thì không nhiều nhưng trong đó lại có 3 bàn thua đến từ các tình huống cố định. Có điều gì đó bất ổn trong cách chơi phòng ngự của chúng ta.
Ở trận bán kết lượt về AFF Cup với Philippines, chúng ta đã để thua sau quả phạt góc của đối thủ vào cuối trận khi đang dẫn trước 2-0. Trong trận chung kết lượt đi AFF Cup với Malaysia, chúng ta lại 2 lần để thủng lưới sau các quả đá phạt của đối phương khi cũng đang dẫn trước 2-0.
Có hai vấn đề được đặt ra ở đây là sự tập trung trong phòng ngự của các cầu thủ và phương án tổ chức phòng ngự chống bóng chết. Dường như chúng ta gặp cả hai vấn đề này.
Chú thích ảnh
Khi chưa có bàn thắng làm “vốn” thì chúng ta vẫn chơi tập trung, chắc chắn. Nhưng khi đã dẫn trước đối phương tới 2 bàn thì có vẻ như các cầu thủ đã tự cho phép mình được “thả lỏng” với tâm lí là dù thế nào chúng ta cũng không sợ vì đang dẫn trước đối thủ. Tâm lí ấy dĩ nhiên chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc chứ không kéo dài nhưng như thế cũng đủ để đối phương tận dụng.
Nên nhớ, bối cảnh tuyển Việt Nam để thủng lưới trước Philippines ở Mỹ Đình là những phút cuối trận. Chúng ta dẫn tới 2-0, chung cuộc cho tới trước khi để thủng lưới chúng ta đang dẫn Philippines tới 4-1 mà thời gian trận đấu chỉ còn rất ít nên các cầu thủ khó tránh khỏi tâm lí thỏa mãn và “thư giãn” trong phòng ngự vì suy nghĩ đã quá chắc thắng.
Chú thích ảnh
Trước Malaysia ở Bukit Jalil thì chúng ta dẫn 2-0 sau chỉ 21 phút đá ngay trên sân khách, chưa kể nhiều cơ hội ngon ăn khác chúng ta tạo ra còn đối thủ cho tới trước lúc ghi được bàn đầu tiên thì không có “vị” gì nên các cầu thủ cũng không tránh khỏi rơi vào cảm giác buông lơi trong khoảnh khắc và đó là lúc chúng ta nhận bàn thua. Sau khi Malaysia gỡ được 1 bàn tuyển Việt Nam vẫn tạo ra nhiều huống nguy hiểm còn đối phương vẫn bế tắc trong các pha bóng sống. Đúng lúc ấy họ lại ghi bàn thứ 2 từ bóng chết.
Rõ ràng sự mất tập trung trong khoảnh khắc được thúc đẩy bởi thuận lợi quá sớm, quá dễ dàng về tỷ số khiến chúng ta không giữ được sự tập trung cao nhất trong phòng ngự. Thêm nữa cũng phải nói rằng dù tuyển Việt Nam dự giải này có những cầu thủ có chiều cao khá tốt như thủ môn Văn Lâm (1,88m), Duy Mạnh (1,80m), Văn Hậu (1,85m)... nhưng có lẽ chúng ta chưa luyện tập và chuẩn bị thật kỹ các phương án tổ chức kèm người và cản phá trong các tình huống cố định.
Đây là các tình huống dễ dẫn đến sự lộn xộn trong phòng ngự khi việc kiểm soát bóng bổng trong tình thế phải tranh chấp quyết liệt rõ ràng khó khăn hơn nhiều so với việc phối hợp bóng sệt. Nó đòi hỏi cả sự chủ động trong kiểm soát không gian của từng cá nhân lẫn sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hậu vệ và thủ môn trong cả các tình huống bóng 1 lẫn bóng 2 mà điểm này có lẽ chúng ta chưa có sự chuẩn bị tốt.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.