Vì sao Ưng Hoàng Phúc thích hit “Nỗi nhớ nơi con tim mồ côi” hơn “Thà rằng như thế”?

Ưng Hoàng Phúc và “cha đẻ” loạt hit đình đám của mình - nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh. Ảnh: SV.
Ưng Hoàng Phúc và “cha đẻ” loạt hit đình đám của mình - nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh. Ảnh: SV.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - So sánh giữa bài hit “Thà rằng như thế” thì Ưng Hoàng Phúc vẫn thích ca khúc “Nỗi nhớ nơi con tim mồ côi” hơn bởi vì melody (giai điệu) của ca khúc này phù hợp với giọng của anh thời điểm bấy giờ.

Trong tập 10 “Vẫn hát lời tình yêu”, lần hiếm hoi nhạc sĩ “thầm lặng” Nguyễn Hoài Anh xuất hiện trên sóng truyền hình. Khoảng 21 năm trước, Nguyễn Hoài Anh từng một hiện tượng trong lịch sử của Vpop, khi album đầu tay của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc với toàn bộ những sáng tác của anh đã bán ra đến 55.000 bản đĩa, vượt xa số lượng 8.000 - 10.000 bản đĩa album của các ngôi sao đương thời.

“Thà rằng như thế” là ca khúc đã đánh dấu tên tuổi của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc trong lòng khán giả, đó cũng chính là bước đệm cho sự nổi tiếng và rực rỡ nhất trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Dù ca khúc được sáng tác đã hơn 21 năm nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn còn “sống khỏe” trong những show diễn của Ưng Hoàng Phúc.

Về “nguyên liệu” sáng tác ca khúc “nổi đình nổi đám”, tác giả nói: “Thật ra ca khúc này tôi không dựa trên câu chuyện tình yêu của mình mà dựa trên các câu chuyện tình của những người bạn. Khi đó, họ yêu nhau rồi chia tay và tôi đã dùng sự cảm nhận của mình để lắng nghe những câu chuyện đó và viết nên ca khúc”.

Bật mí thêm từ Nguyễn Hoài Anh, ban đầu ca khúc được mang tên “Chia tay tình yêu”, nhưng khi đến tay quản lý của Ưng Hoàng Phúc, anh muốn có sự khác biệt nên đã lấy 4 chữ “Thà rằng như thế” trong điệp khúc để đặt tên cho bài hát.

Với Ưng Hoàng Phúc, anh lần đầu chia sẻ về album đầu tay của anh có tận 3 ca khúc hit thời điểm bấy giờ. So sánh giữa bài hit “Thà rằng như thế”, nam ca sĩ vẫn thích ca khúc “Nỗi nhớ nơi con tim mồ côi” hơn, bởi vì melody (giai điệu) của ca khúc này phù hợp với giọng của anh thời điểm bấy giờ. Đối lập với nam ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh dành tình cảm cho ca khúc “Tôi đi tìm tôi” nhiều hơn.

Cũng tại chương trình, Ưng Hoàng Phúc bật mí: “Trong chuyến đi diễn ở Hà Nội, vì các bài hit trong album đầu tiên Phúc đã hát hết rồi nên không còn bài nào để hát nữa. Phúc nghĩ hay là lấy bài ‘Người ta nói’ ra hát. Phúc chỉ nghêu ngao những câu đầu tiên thôi là khán giả vỗ tay quá chừng. Lúc đó mình chợt nghĩ có khi nào thành hit nữa không và sự thật là như vậy”. Nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và nhạc sĩ đứng sau những bài hát thành công ấy được xem là cặp bài trùng và được mệnh danh là cặp đôi tạo hit trong thời điểm đó.

Về lý do không lộ diện trong khoảng thời gian các bài hát của mình nổi tiếng, nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh: “Bởi vì khi đó tôi còn quá trẻ, chỉ mới ngoài đôi mươi nên cách suy nghĩ về cuộc sống và cuộc đời còn hạn chế. Phần khác, tôi bị sợ đám đông nên nghĩ rằng khi xuất hiện nhiều quá sẽ không còn thời gian tập trung sáng tác”.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.