Vì sao Toyota và Mazda xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mỹ?

Hai hãng xe hơi lớn của Nhật đang có ý định lập nhà máy tại Mỹ
Hai hãng xe hơi lớn của Nhật đang có ý định lập nhà máy tại Mỹ
(PLO) - Vừa qua, hai tập đoàn ô tô của Nhật Bản là Toyota và Mazda đã tuyên bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô mới tại Mỹ trị giá 1,6 tỷ USD, tạo ra khoảng 4.000 việc làm cho Mỹ.

Tờ Politico và USA Today cho biết, đây là tác động từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Kế hoạch trên được ca ngợi là một chiến thắng cho những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô nhiều hơn tại Mỹ. 

Đưa việc về nước Mỹ

Ông Trump từng chỉ trích Toyota và những công ty ô tô khác bán ô tô sản xuất ở nước khác cho khách hàng Mỹ. Ông viết trên Twitter về Toyota hồi tháng 1/2017 là “xây dựng nhà máy ở Mỹ hoặc phải chịu thuế nhập khẩu cao”. Ông Trump đã cam kết mang công việc sản xuất về cho nước Mỹ thông qua tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và cam kết áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong đó, một vấn đề ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Chính quyền Trump tại đàm phán NAFTA là thắt chặt các quy định về sản xuất ô tô nhằm đảm bảo các công ty ô tô và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bắc Mỹ nhận được nhiều lợi nhuận hơn so với các nhà cung cấp đến từ châu Á hoặc châu Âu. 

Các hiệp hội như Liên đoàn công nhân ô tô (United Auto Workers) và Liên đoàn công nhân thép (United Steelworkers) ủng hộ mạnh mẽ sự thay đổi này, nhưng các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các doanh nghiệp nước ngoài đang sản xuất ô tô tại Mỹ đều phản đối, do lo ngại điều này sẽ tác động đến chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí sản xuất. 

Bà Caroline Freund, chuyên gia về kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Peterson, cho rằng chỉ có mối lo ngại đó thì khó mà thuyết phục Toyota và Mazda rằng họ cần phải xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô mới tại Mỹ. Thực chất, quyết định của hai hãng xe ô tô này sẽ mang đến thiện chí và tầm ảnh hưởng đối với Chính quyền Trump cũng như những tác động đối với chương trình nghị sự thương mại của Mỹ. 

Mặt khác, quyết định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mỹ là để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn về công nghệ và khí đốt. Bên cạnh việc cùng sản xuất xe, Toyota và Mazda cũng thống nhất hợp tác phát triển công nghệ dành cho ô tô điện và ô tô tự lái. Về lĩnh vực này, việc xây dựng nhà máy tại Mỹ để có thể tiếp cận với các công ty kỹ thuật cao là điều có thể hiểu được. 

Lợi nhuận là trên hết

Toyota hiện có 10 nhà máy tại 8 bang của Mỹ, đã có tiếng trong việc tạo ra việc làm cho người Mỹ. Công ty này cũng khẳng định rằng việc xây dựng nhà máy không có liên quan gì tới chính trị. Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn Toyota cho biết lý do chính để công ty đầu tư tại Mỹ là vì điều đó đem lại lợi ích về kinh tế. Ông khẳng định Toyota luôn tìm cách đẩy mạnh sản xuất của Mỹ dù tình hình chính trị tại đây thế nào. Về phía Mazda, đây là cơ hội tạo nên sự hiện diện lần đầu tiên của sản phẩm tại Mỹ kể từ sau năm 2012 khi họ chấm dứt sản xuất xe ô tô với hãng Ford. 

Một động lực nữa khiến Toyota và Mazda hợp tác sản xuất xe ô tô tại Mỹ là vì các tiêu chuẩn về khí đốt cao hơn mà theo đó, nền công nghiệp sản xuất xe phải đạt mức trung bình ít nhất 54,5 dặm/galông vào năm 2025. Có một quy định đánh giá mức độ hiệu quả về khí đốt đối với xe ô tô sản xuất tại Mỹ khác với những xe ô tô nhập khẩu. Bà Kristin Dziczek, Giám đốc nhóm phụ trách về công nghiệp, lao động và kinh tế thuộc Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) tại thành phố Ann Arbo, bang Michigan, cho rằng chế tạo xe ô tô điện tại Mỹ có thể giúp Toyota và Mazda đáp ứng cả tiêu chuẩn về khí đốt của Mỹ đối với xe nội địa và cả tiêu chuẩn cao hơn của bang California. 

Toyota tuyên bố sẽ sản xuất xe ô tô mui kín Corolla tại Mỹ thay vì ở Mexico như dự định trước đây, tuy nhiên, vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mexico để phát triển dòng xe bán tải cỡ trung Tacoma. Sản xuất xe tại Mexico luôn mang lại lợi thế vì quốc gia này có quyền tiếp cận phi thuế quan với nhiều thị trường nước ngoài thông qua hàng loạt các thỏa thuận tự do thương mại. Trong khi đó, Mazda tuyên bố sản xuất dòng xe crossover tại nhà máy sản xuất mới để bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, tất cả các xe Mazda bán ở Mỹ đều được sản xuất ở nước khác. 

Trong vài tuần gần đây, Quốc hội Mỹ đã từ chối những kế hoạch điều chỉnh thuế mà có thể làm gia tăng giá thành của các loại ô tô nhập khẩu. Nhưng đảng Cộng hòa vẫn đang thúc đẩy cải cách thuế và vẫn chưa thể biết kết quả của quá trình này thế nào, liệu có thể có tác động đến quyết định của Toyota và Mazda trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ hay không. Toyota hiện đang có 5% cổ phần của Mazda, trong khi Mazda sở hữu 0,25% cổ phần của Toyota. Chuyên gia Michelle Krebs thuộc công ty mua bán xe qua mạng Autotrader.com cho rằng Toyota và Mazda đang phối hợp ngày càng thân thiết hơn, vì vậy, không ngạc nhiên khi họ có một nhà máy chung và Mazda cũng đang tìm kiếm cơ hội sản xuất tại Mỹ. 

Đến nay, hai tập đoàn này chưa tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy mới ở đâu và điều này đang tạo nên một cuộc chiến ngầm giữa các bang vốn đang rất cần việc làm và thu nhập, trong bối cảnh nhu cầu ô tô ở Mỹ có vẻ như đã bình ổn và có khả năng bắt đầu suy giảm dài hạn...

Đọc thêm

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm
(PLVN) -  Trong 2 tháng 12/2024 và tháng 1/2025, khách hàng trên toàn quốc khi mua xe tại các Cửa hàng bán Xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy Nhiệm (HEAD) và Cửa hàng bán xe máy tổng hợp sẽ được tham gia ngay chương trình quay số may mắn cực khủng với tổng số lượng xe trúng thưởng lên đến 3100 xe Sh Mode, Vision và Wave Alpha, cùng vô vàn quà tặng giá trị khác.

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam
(PLVN) - Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025

CycloTech hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025 (Ảnh: CycloTech)
(PLVN) - Công ty hàng không CycloTech của Áo vừa tiết lộ đang phát triển phiên bản thử nghiệm của một chiếc eVTOL (phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) để giới thiệu hệ thống động cơ đẩy cho chuyến bay chạy điện của mình.

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới
(PLVN) - Ngày 5/11/ 2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe SH350i 2025 hoàn toàn mới với những thay đổi ấn tượng về thiết kế, công nghệ và loạt trang bị tiện ích xứng tầm.

Ford Việt Nam tổ chức ‘đại tiệc sale’

Rất nhiều ưu đãi cho khách hàng Ford Việt Nam từ ngày 11/11-22/11
(PLVN) -  Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11 với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe

Chia sẻ của chủ xe VF 9 sau trải nghiệm dịch vụ VinFast

Anh Vũ Ngọc Hải (Hà Nội) cho biết đã mua 2 chiếc VF 9 và đang dự định “tậu” thêm một chiếc thứ 3.
(PLVN) - Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng cũng là yếu tố giúp một thương hiệu xe có được sự tin tưởng dài lâu từ khách hàng. Nhiều người dùng nhận định, với việc liên tục bổ sung các đặc quyền cho khách hàng, đồng thời luôn thể hiện sự cầu thị, VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Câu chuyện đặc biệt của những chiếc xe Ford Ranger

"Chiếc xe di sản" - chứng nhân cho lịch sử phát triển của Vinasoy
(PLVN) -  Sau 16 năm hoạt động với quãng đường di chuyển lên đến 600.000 km, tương đương 15 vòng quanh trái đất, Ford Ranger chính thức “nghỉ hưu” và được trưng bày trang trọng tại nhà máy Vinasoy Quảng Ngãi…